Page 261 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 261

บทบาทและหน้าที่ของส่วนงาน

                         1. ส่วนบริการประชาชน 1 คือส่วนงานภายในศูนย์บริการประชาชนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ

                  ดังนี้

                             1.1  ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนขอความเป็นธรรมขอความช่วยเหลือ
                        ั
                  และปญหาความเดือดร้อนอื่นของประชาชนที่ได้รับจากทุกช่องทางรวมทั้งให้ค าแนะน าแก่

                  ประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายการด าเนินคดีและเรื่องอื่นใดตามความเหมาะสม
                             1.2 งานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล (PSC Call Center) ของส านักงานปลัด

                  ส านักนายกรัฐมนตรีทางระบบโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1376

                             1.3 งานโครงการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล

                             1.4  งานเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน  (Government

                  Contact Center)

                             1.5 งานเรื่องร้องเรียนทางเว็บบอร์ดของส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี

                             1.6  งานศูนย์บริการร่วมตามโครงการและความร่วมมือของส านักงานคณะกรรมการ
                  พัฒนาระบบราชการ

                                                                                    ่
                             1.7 ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนและฝายอื่นตามที่ได้รับการ
                  ประสานและขอความร่วมมือ

                             1.8 ประสานสนับสนุนและติดตามผลการพิจารณาด าเนินการของหน่วยงานที่

                  เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน

                             1.9 ปฏิบัติงานอื่นตามที่ผู้อ านวยการศูนย์บริการประชาชนมอบหมาย

                         2. ส่วนบริการประชาชน 2 คือส่วนงานภายในศูนย์บริการประชาชนที่มีหน้าที่และความ

                  รับผิดชอบดังนี้

                             2.1  ด าเนินการศึกษาวิเคราะห์เรื่องร้องเรียนในเชิงคุณภาพและเสนอความเห็น
                  ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยสั่งการของผู้บังคับบัญชา

                             2.2 ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนที่มีความซับซ้อน

                             2.3 ด าเนินการเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนนอกสถานที่

                                                               ั
                             2.4 ด าเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขกรณีปญหาเร่งด่วนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลหรือ
                  หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอร้องมา
                                                                                    ่
                             2.5 ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนและฝายอื่นตามที่ได้รับการ

                  ประสานและขอความร่วมมือ





                                                          - 216 -
   256   257   258   259   260   261   262   263   264   265   266