Page 261 - รายงานฉบับสมบูรณ์ การประเมินศักยภาพและพัฒนาระบบงานและกระบวนการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน ตามมาตรา 257 (1) ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
P. 261
บทบาทและหน้าที่ของส่วนงาน
1. ส่วนบริการประชาชน 1 คือส่วนงานภายในศูนย์บริการประชาชนที่มีหน้าที่รับผิดชอบ
ดังนี้
1.1 ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องทุกข์ร้องเรียนขอความเป็นธรรมขอความช่วยเหลือ
ั
และปญหาความเดือดร้อนอื่นของประชาชนที่ได้รับจากทุกช่องทางรวมทั้งให้ค าแนะน าแก่
ประชาชนเกี่ยวกับกฎหมายการด าเนินคดีและเรื่องอื่นใดตามความเหมาะสม
1.2 งานศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล (PSC Call Center) ของส านักงานปลัด
ส านักนายกรัฐมนตรีทางระบบโทรศัพท์สายด่วนหมายเลข 1376
1.3 งานโครงการศูนย์รับเรื่องราวร้องทุกข์ของรัฐบาล
1.4 งานเรื่องร้องเรียนผ่านศูนย์บริการข้อมูลภาครัฐเพื่อประชาชน (Government
Contact Center)
1.5 งานเรื่องร้องเรียนทางเว็บบอร์ดของส านักงานปลัดส านักนายกรัฐมนตรี
1.6 งานศูนย์บริการร่วมตามโครงการและความร่วมมือของส านักงานคณะกรรมการ
พัฒนาระบบราชการ
่
1.7 ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนและฝายอื่นตามที่ได้รับการ
ประสานและขอความร่วมมือ
1.8 ประสานสนับสนุนและติดตามผลการพิจารณาด าเนินการของหน่วยงานที่
เกี่ยวข้องกับเรื่องร้องเรียน
1.9 ปฏิบัติงานอื่นตามที่ผู้อ านวยการศูนย์บริการประชาชนมอบหมาย
2. ส่วนบริการประชาชน 2 คือส่วนงานภายในศูนย์บริการประชาชนที่มีหน้าที่และความ
รับผิดชอบดังนี้
2.1 ด าเนินการศึกษาวิเคราะห์เรื่องร้องเรียนในเชิงคุณภาพและเสนอความเห็น
ประกอบการพิจารณาวินิจฉัยสั่งการของผู้บังคับบัญชา
2.2 ด าเนินการเกี่ยวกับเรื่องร้องเรียนที่มีความซับซ้อน
2.3 ด าเนินการเกี่ยวกับการรับเรื่องร้องเรียนนอกสถานที่
ั
2.4 ด าเนินการเกี่ยวกับการแก้ไขกรณีปญหาเร่งด่วนที่ได้รับมอบหมายจากรัฐบาลหรือ
หน่วยงานที่เกี่ยวข้องขอร้องมา
่
2.5 ปฏิบัติงานร่วมหรือสนับสนุนการปฏิบัติงานของส่วนและฝายอื่นตามที่ได้รับการ
ประสานและขอความร่วมมือ
- 216 -