Page 453 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 453

“มาตรา 32 ถ้า ส.ป.ก. ได้ที่ดินแปลงใดมาโดยการจัดซื้อหรือเวนคืนหรือได้มาตามมาตรา 25

                     ทวิ  เพื่อใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ให้สิทธิของผู้เช่าที่ดินแปลงนั้นตามสัญญาเช่าหรือตาม
                     กฎหมายว่าด้วยการเช่าที่ดินเพื่อเกษตรกรรมเป็นอันสิ้นสุดลง”
                            บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2532 ตาม

                     มาตรา 12 ให้ยกเลิกความในวรรคสามของมาตรา 36  แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                     เกษตรกรรม พ.ศ. 2518  บัญญัติว่า
                            “มาตรา 36  ให้คณะกรรมการกําหนดเงินค่าทดแทนโดยคํานึงถึงการได้มาสภาพความอุดม

                     สมบูรณ์ และทําเลที่ตั้งของที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ ประกอบกับมูลค่าของผลิตผลเกษตรกรรมหลักที่
                     สามารถผลิตได้จากที่ดินในท้องที่นั้น ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความเป็นธรรมแก่สังคม และแก่บรรดาเกษตรกร
                     ผู้ที่จะต้องรับภาระจ่ายค่าที่ดิน หรืออสังหาริมทรัพย์แก่ ส.ป.ก. ต่อไปด้วย

                            ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีหนังสือแจ้งจํานวนเงินค่าทดแทนให้เจ้าของที่ดินหรือผู้มีสิทธิได้รับเงิน
                     ค่าทดแทนทราบ  ถ้าเจ้าของที่ดินหรือผู้มีสิทธิได้รับเงินค่าทดแทนไม่เห็นชอบด้วยกับจํานวนเงินค่า
                     ทดแทนดังกล่าวมีสิทธิอุทธรณ์ได้ตามมาตรา 40

                            บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ที่เวนคืนตามพระราชบัญญัตินี้ ให้ ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์
                     เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม”
                            บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2532  ตาม

                     มาตรา 13 ให้เพิ่มความต่อไปนี้เป็นมาตรา 36 ทวิ แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
                     พ.ศ. 2518
                            “มาตรา 36  ทวิ  บรรดาที่ดินหรืออสังหาริมทรัพย์ใดๆ  ที่  ส.ป.ก.  ได้มาตามพระราชบัญญัตินี้

                     หรือได้มาโดยประการอื่นที่มีวัตถุประสงค์เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ไม่ให้ถือว่า
                     เป็นที่ราชพัสดุ และให้ ส.ป.ก. เป็นผู้ถือกรรมสิทธิ์เพื่อใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม
                            ให้พนักงานเจ้าหน้าที่ตามประมวลกฎหมายที่ดินมีอํานาจออกหนังสือแสดงสิทธิในที่ดิน

                     เกี่ยวกับที่ดินของ ส.ป.ก. ตามวรรคหนึ่ง ทั้งนี้ ตามที่ ส.ป.ก. ร้องขอ”
                            บทบัญญัติมาตรา 14  แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ.
                     2532  บัญญัติว่า “ที่ราชพัสดุที่กระทรวงการคลังได้มาเนื่องจากการจัดซื้อของ  ส.ป.ก.หรือมีผู้ยกให้แก่

                     ส.ป.ก.  เพื่อดํา  เนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมซึ่งมีอยู่ในวันที่พระราชบัญญัตินี้ใช้บังคับ  ให้
                     กระทรวงการคลังดําเนินการโอนที่ราชพัสดุดังกล่าวให้เป็นกรรมสิทธิ์ของ  ส.ป.ก.  เพื่อใช้ในการปฏิรูป
                     ที่ดินเพื่อเกษตรกรรมตามพระราชบัญญัตินี้ การโอนที่ราชพัสดุดังกล่าวมิให้นําความในมาตรา 8  และ

                     มาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติที่ราชพัสดุ พ.ศ. 2518 มาใช้บังคับ และให้ดําเนินการโอนตามประมวล
                     กฎหมายที่ดิน

                            บรรดานิติกรรมใดๆ ที่ได้กระทําเกี่ยวกับที่ดินตามวรรคหนึ่ง ให้คงมีผลใช้ได้ต่อไป”












                                                                                                     8‐18
   448   449   450   451   452   453   454   455   456   457   458