Page 450 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 450

ที่ดินตอนใดเพื่อประโยชน์ของแผ่นดินโดยเฉพาะต่อไปให้คณะกรรมการจัดที่ดินเพื่อใช้ตามความ

                     จําเป็น โดยประกาศในราชกิจจานุเบกษา
                            (3)  ถ้าในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินซึ่งเป็นที่ดินรกร้างว่าง
                     เปล่าหรือที่ดินซึ่งมีผู้เวนคืนหรือทอดทิ้งหรือกลับมาเป็นของแผ่นดินโดยประการอื่นตามประมวล
                                                     ่
                                                                                                 ่
                     กฎหมายที่ดินและที่ดินนั้นอยู่นอกเขตปาสงวนแห่งชาติหรือเขตที่ดินที่ได้จําแนกให้เป็นเขตปาไม้ถาวร
                     ตามมติคณะรัฐมนตรี ให้ ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้”
                            บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2532

                     กําหนดให้ใช้ความแทนว่า
                            “มาตรา 26 เมื่อได้มีพระราชกฤษฎีกากําหดเขตปฏิรูปที่ดินใช้บังคับในท้องที่ใดแล้ว
                            (1) ถ้าในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน

                     แต่พลเมืองเลิกใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้น หรือได้เปลี่ยนสภาพจากการเป็นที่ดินสําหรับพลเมืองใช้ร่วมกัน
                     ก็ดี หรือพลเมืองยังใช้ประโยชน์ในที่ดินนั้นอยู่ หรือยังไม่เปลี่ยนสภาพจากการเป็นที่ดินสําหรับพลเมือง
                     ใช้ร่วมกัน  เมื่อได้จัดที่ดินแปลงอื่นให้พลเมืองใช้ร่วมกันแทนโดยคณะกรรมการประกาศในราชกิจจา

                     นุเบกษาแล้วก็ดี  ให้พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเป็นการถอนสภาพการเป็น
                     สาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับที่ดินดังกล่าว โดยมิต้องดําเนินการถอนสภาพตามประมวลกฎหมาย
                     ที่ดิน และให้ ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้

                            (2)  ถ้าในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับใช้เพื่อประโยชน์
                     ของแผ่นดินโดยเฉพาะ  หรือที่ดินที่ได้สงวนหรือหวงห้ามไว้ตามความต้องการของทางราชการ  เมื่อ
                     กระทรวงการคลังได้ให้ความยินยอมแล้ว  ให้พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีผลเป็นการ

                     ถอนสภาพการเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินสําหรับที่ดินดังกล่าว  โดยมิต้องดําเนินการถอนสภาพ
                     ตามกฎหมายว่าด้วยที่ราชพัสดุ  และให้  ส.ป.ก.  มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                     เกษตรกรรมได้

                            (3)  ถ้าในเขตปฏิรูปที่ดินนั้นมีที่ดินอันเป็นสาธารณสมบัติของแผ่นดินซึ่งเป็นที่ดินรกร้างว่าง
                     เปล่า หรือที่ดินซึ่งมีผู้เวนคืนหรือทอดทิ้ง หรือกลับมาเป็นของแผ่นดินโดยประการอื่นตามกฎหมายที่ดิน
                                          ่
                     และที่ดินนั้นอยู่นอกเขตปาไม้ถาวรตามมติคณะรัฐมนตรี  ให้  ส.ป.ก.  มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการ
                     ปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรมได้
                                                ่
                            (4)  ถ้าเป็นที่ดินในเขตปาสงวนแห่งชาติ  เมื่อคณะรัฐมนตรีมีมติให้ดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                                          ่
                     เกษตรกรรมในที่ดินเขตปาสงวนแห่งชาติส่วนใดแล้ว  เมื่อ  ส.ป.ก.  จะนําที่ดินแปลงใดในส่วนนั้นไป
                     ดําเนินการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  ให้พระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินมีผลเป็นการเพิก
                          ่
                     ถอนปาสงวนแห่งชาติในที่ดินแปลงนั้น และให้ ส.ป.ก. มีอํานาจนําที่ดินนั้นมาใช้ในการปฏิรูปที่ดินเพื่อ
                                                                       ่
                     เกษตรกรรมได้โดยไม่ต้องดําเนินการเพิกถอนตามกฎหมายปาสงวนแห่งชาติ












                                                                                                     8‐15
   445   446   447   448   449   450   451   452   453   454   455