Page 452 - รายงานผลการศึกษาวิจัย ฉบับสมบูรณ์ โครงการศึกษาวิจัยเพื่อการปรับปรุงแก้ไขนโยบายกฎหมายที่ละเมิดสิทธิมนุษยชนด้านที่ดินและป่า
P. 452

(3)  จํานวนที่ดินที่คณะกรรมการเห็นสมควร  สําหรับสถาบันเกษตรกร  ทั้งนี้  โดยคํานึงถึง

                     ประเภทและลักษณะการดําเนินงานของสถาบันเกษตรกรนั้นๆ
                            ในการดําเนินการตามวรรคหนึ่ง  ถ้าเป็นการจัดให้เกษตรกร  และเป็นที่ดินที่คณะกรรมการ
                     กําหนดมิให้มีการโอนสิทธิในที่ดิน ก็ให้จัดให้เกษตรกรเช่า ในกรณีอื่นให้จัดให้เกษตรกรเช่าหรือเช่าซื้อ

                     ตามที่เกษตรกรแสดงความจํานง ถ้าเป็นการจัดให้สถาบันเกษตรกรให้จัดให้สถาบันเกษตรกรเช่า
                            บรรดาที่ดินที่  ส.ป.ก.  ได้มา  ถ้าเป็นที่ดินของรัฐและมีเกษตรกรถือครองอยู่แล้วเกินจํานวนที่
                     กําหนดในวรรคหนึ่งก่อนเวลาที่คณะกรรมการกําหนด เมื่อเกษตรกรดังกล่าวยื่นคําร้องและยินยอมชําระ

                     ค่าเช่าหรือค่าชดเชยที่ดินในอัตราหรือจํานวนที่เพิ่มขึ้นตามที่คณะการกําหนด  สําหรับที่ดินส่วนที่เกิน
                     ตามวรรคหนึ่งให้คณะกรรมการจัดที่ดินให้เกษตรกรเช่าหรือจัดให้แล้วแต่กรณี  ตามจํานวนที่เกษตรกร
                     ถือครองได้  แต่เมื่อรวมกันแล้วต้องไม่เกินหนึ่งร้อยไร่  ในการกําหนดอัตราค่าเช่าหรือค่าชดเชยที่ดิน

                     ดังกล่าว ต้องคํานึงถึงระยะเวลาและวิธีการที่เกษตรกรได้ที่ดินนั้นมา ความสามารถในการทําประโยชน์
                     ประเภทของเกษตรกรรม และการทําประโยชน์ที่ได้ทําไว้แล้วในที่ดินนั้น
                            ในการจัดที่ดินให้เกษตรกรตามวรรคสาม  ถ้าเกษตรกรได้เข้าครอบครองที่ดินดังกล่าวก่อน

                     พ.ศ. 2510 ให้เรียกเก็บเฉพาะค่าธรรมเนียมในการโอนและรังวัด และค่าปรับปรุงพัฒนาที่ดินที่ ส.ป.ก.
                     ดําเนินการให้ตามจํานวนที่คณะกรรมการกําหนด เฉพาะส่วนที่ไม่เกินห้าสิบไร่
                            นอกจากการจัดที่ดินให้แก่บุคคลตาม (1) (2)  และ (3)  ให้  ส.ป.ก.  มีอํานาจจัดที่ดินหรือ

                     อสังหาริมทรัพย์ให้แก่บุคคลใดเช่า เช่าซื้อ ซื้อ หรือเข้าทําประโยชน์ เพื่อใช้สําหรับกิจการอื่นที่เป็นการ
                     สนับสนุนหรือเกี่ยวเนื่องกับการปฏิรูปที่ดินตามที่รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ประกาศ
                     กําหนดในราชกิจจานุเบกษาได้ ทั้งนี้ ตามขนาดการถือครองในที่ดินที่คณะกรรมการเห็นสมควร ซึ่งต้อง

                     ไม่เกินห้าสิบไร่ ส่วนหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการอนุญาตหรือการให้ผู้ได้รับอนุญาตถือปฏิบัติ
                     ให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการกําหนดโดยความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี
                            การจัดที่ดินให้เช่าหรือเช่าซื้อตามมาตรานี้ไม่อยู่ภายใต้บังคับแห่งกฎหมายเกี่ยวกับการ

                     ควบคุมการเช่าหรือเช่าซื้อ  และสิทธิการเช่าหรือเช่าซื้อดังกล่าวจะโอนแก่กันได้หรือทอดทางมรดกได้
                     เฉพาะตามหลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขที่คณะกรรมการกําหนด”
                            บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2532  ตาม

                     มาตรา 11  ให้ยกเลิกความในมาตรา 32  แห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม  พ.ศ.
                     2518 บัญญัติว่า
                            “มาตรา 32 เมื่อได้มีพระราชกฤษฎีกากําหนดเขตปฏิรูปที่ดินใช้บังคับในท้องที่ใด และ ส.ป.ก.

                     ได้จัดซื้อหรือเวนคืนที่ดินแปลงใดแล้ว  ให้สิทธิของผู้เช่าในที่ดินแปลงนั้นตามสัญญาเช่า  หรือตาม
                     กฎหมายว่าด้วยการควบคุมการเช่านาเป็นอันสิ้นสุดลง”
                            บทบัญญัติแห่งพระราชบัญญัติการปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรม (ฉบับที่ 3)  พ.ศ. 2532

                     กําหนดให้ใช้ความแทนว่า










                                                                                                     8‐17
   447   448   449   450   451   452   453   454   455   456   457