Page 98 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 98
76
ไมเลือกปฏิบัติ อีกทั้งยังมีบทบัญญัติวาดวยการเลือกปฎิบัติที่เปนธรรมเพื่อใชเปนมาตรการคุมครองกลุมที่มี
ความแตกตางในสถานการณที่แตกตาง ซึ่งกรณีของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีก็จะไดรับประโยชนจาก
บทบัญญัติดังกลาวเชนกัน เมื่อพิจารณาบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
มาตรา 30 วรรคสาม จะพบวาการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ อาทิ การบังคับใหมีการตรวจเลือดเพื่อหา
เชื้อเอชไอวีของผูสมัครงานหรือพนักงาน ไมวาระหวางการจัดหางาน การสมัครงานหรือการจางงาน รวมตลอด
ถึงการเลิกจางพนักงานดวยเหตุที่เปนผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีถือวาเปนการกระทําที่ขัดตอรัฐธรรมนูญ นอกจาก
การกระทําที่ขัดตอบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแลว พบวา การกระทําของนายจางบางประการ อาทิ การเขาถึง
ขอมูลดานสุขภาพของลูกจางโดยไมไดรับความยินยอม หรือการขอใหโรงพยาบาลแจงผลการตรวจสุขภาพและ
การตรวจเลือดถือเปนการละเมิดสิทธิสวนบุคคล และเปนทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและประมวล
กฎหมายแพงและพาณิชย
แมรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทยไดรับรองและคุมครองบุคคลจากการเลือกปฏิบัติ จากการศึกษา
พบวา ปญหาเชิงโครงสรางของระบบกลไกการรองทุกขภายใตรัฐธรรมนูญซึ่งมีกระบวนการและขั้นตอนที่
ซับซอนและอาจตองใชเวลานานเกินความจําเปนเนื่องจากมีความทับซอนในเขตอํานาจขององคกรที่เกี่ยวของ
หลายองคกร เชน กรณีที่บุคคลถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพสิทธิที่รัฐธรรมนูญรับรองไว หากจะใชสิทธิทางศาล
รัฐธรรมนูญเพื่อมีคําวินิจฉัยในกรณีมีบทบัญญัติแหงกฎหมายขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญ จะสามารถกระทําไดก็
ตอเมื่อไดดําเนินการตามชองทางอื่นๆ (มาตรา 212) เชน ยื่นคํารองผานผูตรวจการแผนดิน (มาตรา 245)
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ (มาตรา 257) หรือ ศาล (มาตรา 211) กลายเปนอุปสรรคสําคัญที่ทําให
บุคคลผูถูกกระทบสิทธิประสบปญหาการเขาถึงกลไกการรองทุกขและการไดรับการเยียวยาจากการเลือก
ปฏิบัติ เนื่องจากไมตองการที่จะเขาสูกระบวนการตามกลไกที่มีอยู ดังนั้น ควรมีการพิจารณาพัฒนากลไกการ
รองทุกขที่มีความสอดคลองกับความตองการของผูติดเชื้อเอชไอวี
นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบวา การดําเนินกิจกรรมการสงเสริมการเขาถึงกลไกการรองทุกขของ
หนวยงานที่เกี่ยวของในที่นี้ คือ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ยังขาดการบูรณาการในมิติตางๆ อยางชัดเจน
อาทิ การบริหารจัดการฐานขอมูลรวมกัน แนวปฏิบัติในการสรางกลไกการสงตอ และระบบการติดตาม
ประเมินผลอยางมีประสิทธิภาพ สงผลกระทบตอการกําหนดแผน หรือยุทธศาสตรดานการสงเสริมการเขาถึง
กลไกการคุมครองอยางเปนระบบ

