Page 98 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 98

76


               ไมเลือกปฏิบัติ อีกทั้งยังมีบทบัญญัติวาดวยการเลือกปฎิบัติที่เปนธรรมเพื่อใชเปนมาตรการคุมครองกลุมที่มี
               ความแตกตางในสถานการณที่แตกตาง ซึ่งกรณีของกลุมผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีก็จะไดรับประโยชนจาก

               บทบัญญัติดังกลาวเชนกัน เมื่อพิจารณาบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550
               มาตรา 30 วรรคสาม จะพบวาการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพ อาทิ การบังคับใหมีการตรวจเลือดเพื่อหา
               เชื้อเอชไอวีของผูสมัครงานหรือพนักงาน ไมวาระหวางการจัดหางาน การสมัครงานหรือการจางงาน รวมตลอด
               ถึงการเลิกจางพนักงานดวยเหตุที่เปนผูอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีถือวาเปนการกระทําที่ขัดตอรัฐธรรมนูญ นอกจาก

               การกระทําที่ขัดตอบทบัญญัติแหงรัฐธรรมนูญแลว พบวา การกระทําของนายจางบางประการ อาทิ การเขาถึง
               ขอมูลดานสุขภาพของลูกจางโดยไมไดรับความยินยอม หรือการขอใหโรงพยาบาลแจงผลการตรวจสุขภาพและ
               การตรวจเลือดถือเปนการละเมิดสิทธิสวนบุคคล และเปนทั้งความผิดตามประมวลกฎหมายอาญาและประมวล
               กฎหมายแพงและพาณิชย

                       แมรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทยไดรับรองและคุมครองบุคคลจากการเลือกปฏิบัติ จากการศึกษา
               พบวา ปญหาเชิงโครงสรางของระบบกลไกการรองทุกขภายใตรัฐธรรมนูญซึ่งมีกระบวนการและขั้นตอนที่
               ซับซอนและอาจตองใชเวลานานเกินความจําเปนเนื่องจากมีความทับซอนในเขตอํานาจขององคกรที่เกี่ยวของ
               หลายองคกร เชน กรณีที่บุคคลถูกละเมิดสิทธิเสรีภาพสิทธิที่รัฐธรรมนูญรับรองไว หากจะใชสิทธิทางศาล

               รัฐธรรมนูญเพื่อมีคําวินิจฉัยในกรณีมีบทบัญญัติแหงกฎหมายขัดหรือแยงตอรัฐธรรมนูญ จะสามารถกระทําไดก็
               ตอเมื่อไดดําเนินการตามชองทางอื่นๆ (มาตรา 212)  เชน ยื่นคํารองผานผูตรวจการแผนดิน (มาตรา 245)
               คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ (มาตรา 257) หรือ ศาล (มาตรา 211) กลายเปนอุปสรรคสําคัญที่ทําให

               บุคคลผูถูกกระทบสิทธิประสบปญหาการเขาถึงกลไกการรองทุกขและการไดรับการเยียวยาจากการเลือก
               ปฏิบัติ เนื่องจากไมตองการที่จะเขาสูกระบวนการตามกลไกที่มีอยู ดังนั้น ควรมีการพิจารณาพัฒนากลไกการ
               รองทุกขที่มีความสอดคลองกับความตองการของผูติดเชื้อเอชไอวี
                       นอกจากนี้ จากการศึกษายังพบวา การดําเนินกิจกรรมการสงเสริมการเขาถึงกลไกการรองทุกขของ
               หนวยงานที่เกี่ยวของในที่นี้ คือ ภาครัฐ และภาคประชาสังคม ยังขาดการบูรณาการในมิติตางๆ อยางชัดเจน

               อาทิ การบริหารจัดการฐานขอมูลรวมกัน แนวปฏิบัติในการสรางกลไกการสงตอ และระบบการติดตาม
               ประเมินผลอยางมีประสิทธิภาพ สงผลกระทบตอการกําหนดแผน หรือยุทธศาสตรดานการสงเสริมการเขาถึง
               กลไกการคุมครองอยางเปนระบบ
   93   94   95   96   97   98   99   100   101   102   103