Page 93 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 93
71
ในการเลือกที่จะเขารวมหรือไมเขารวมโครงการ ในขณะเดียวกับที่องคกรลูกจางในปจจุบัน ก็ไมไดใหความ
สนใจในประเด็นสิทธิของผูติดเชื้อ เหมือนกับการรณรงคเพื่อปองกันการแพรระบาดของเชื้อเอชไอวีในทศวรรษ
172
กอนๆ ในสภาวะองคกรลูกจาง ไมไดมีความสนใจและขาดพลังในการผลักดันประเด็น อํานาจการตัดสินใจ
กลายเปนเรื่องของนายจางที่ใหความสนใจกับความคุมทุนในการจางงาน มาตรฐาน ASO Thailand จึงไมคอย
มีอิทธิพลตอการสงเสริมใหมีการคุมครองสิทธิในวงกวาง นอกจากนี้ พบวา หนวยงานภาครัฐที่เกี่ยวของในการ
สงเสริมการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อ โดยเฉพาะในระดับปฏิบัติ ในบางหนวยงาน ก็ไมมี
ความรู ความเขาใจในเรื่องโรคเอดสและเชื้อเอชไอวีอยางเพียงพอ จึงไมสามารถคุมครองสิทธิในการประกอบ
173
ของผูติดเชื้อเอชไอวีได ประกอบกับการไมใหความสําคัญตอมิติการทํางานแบบไตรภาคี (tripartite action)
หรือแมกระทั่งการสงเสริมการเจรจาเชิงสังคม (social dialogue) ของผูมีสวนไดสวนเสียอยางตอเนื่อง ทําให
มาตรการการสงเสริมการคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อขาดทิศทางและความชัดเจน และไม
เปนไปตามแนวปฏิบัติฯ ที่ไดประกาศไว
ปญหาการละเมิดสิทธิของผูติดเชื้อในภาคราชการ กลายเปนสวนที่แกไขไดยากที่สุด ไมวาจะเปนกรณี
ตํารวจชั้นประทวน หรือผูชวยผูพิพากษาก็ตาม เพราะเปนกลไกที่แข็งตัว ไมคอยยอมรับความเปลี่ยนแปลง แม
จะมีความพยายามในการทําความเขาใจจากคนกลาง อยางคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติก็ตาม ใน
กรณีของหนวยงานราชการ สํานักงานอัยการสูงสุด จึงเปนตัวอยางเดียวที่มีความเขาใจมากพอ และยกเลิกการ
บังคับตรวจหาเชื้อเอชไอวีในการสอบผูชวยอัยการ
สําหรับในภาคเอกชน ขอมูลจากกรณีศึกษาทั้งในสวนกลาง และในระดับพื้นที่ พบวา การเลือกปฏิบัติ
ในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อในหลายกรณี เกิดจากการขาดความรู ความเขาใจทั้งในเรื่องการแพรระบาด
ของเชื้อเอชไอวี และสิทธิของผูติดเชื้อ ในบางกรณี เมื่อมีการสรางเจรจาเพื่อความเขาใจรวมกัน ระหวาง 3
สวน คือ นายจาง คนกลาง อยางเชน คณะอนุกรรมการคุมครองสิทธิ ภายใต คช.ปอ. คณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแหงชาติ เครือขายภาคประชาสังคมในพื้นที่ที่มีความรูความเขาใจมากพอ และตัวผูติดเชื้อเอชไอวี ก็
ทําใหสามารถแกไขปญหาการละเมิดสิทธิของผูติดเชื้อได ในบางกรณีที่เปนองคกรขนาดใหญ การแกปญหา
ดังกลาว อาจรวมไปถึงการปรับเปลี่ยนนโยบายในการจางงานที่มีผลในวงกวาง แตโดยทั่วไป การแกปญหาที่
เกิดขึ้น มักเกิดผลในรายกรณีมากกวา และในกรณีที่ไมสามารถแกไขปญหาดวยเจรจาได การฟองรองคดีตอ
ศาล กลายเปนเพียงมาตรการเดียวที่จะสรางบรรทัดฐานในอนาคตสําหรับผูประกอบการ แตการฟองรองตอ
ศาล ก็มีขอจํากัดที่ตองใชระยะเวลานาน ทั้งสําหรับผูติดเชื้อและกลไกสนับสนุนผูติดเชื้อเอชไอวีดวย
การดําเนินงานเพื่อสงเสริมการคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อ ทั้งสิทธิในการประกอบอาชีพ และสิทธิ
มนุษยชนดานอื่นๆ ในลักษณะนี้ จึงจําเปนตองไดรับการยอมรับ รวมถึงอุดหนุนทรัพยากรในการดําเนินงาน
เพื่อสงเสริมใหตัวผูติดเชื้อ และคนกลางมีพลังในการรณรงคสรางความรู ความเขาใจในวงกวาง
172
สาวิทย แกวหวาน อดีตเลขาธิการสหภาพแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ ไดยอมรับวา ในชวงปจจุบัน ขบวนการแรงงานไม
คอยใหความสนใจกับปญหาเรื่องเอชไอวีมากนัก จึงไมมีความเคลื่อนไหวจากขบวนการแรงงงานในเรื่องดังกลาว (การสนทนา
กลุมเจาหนาที่ของรัฐ เอกชนและองคกรพัฒนาเอกชนที่ทํางานเกี่ยวของกับผูติดเชื้อเอชไอวี 1 มีนาคม 2556) ซึ่งสอดคลองกับ
ขอสังเกตที่ไดจากการสนทนากลุมลูกจางในสถานประกอบการ ตัวแทนสหภาพแรงงาน 8 มีนาคม 2556
173 ขอสังเกตจากผูอํานวยการมูลนิธิศูนยคุมครองสิทธิดานเอดส การประชุมเชิงปฏิบัติการเพื่อรับฟงความคิดเห็นตอผล
การศึกษา, 16 พฤศจิกายน 2556