Page 103 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 103

81


                          ทั้งนี้รวมไปถึง มาตรฐาน ASO  THAILAND  ที่ยังไมมีแรงจูงใจใหนายจางเขารวมโครงการ
                       จําเปนตองเสนอแนะใหหนวยงานรับผิดชอบ ไดแก กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กรมควบคุม

                       โรค และสมาคมแนวรวมธุรกิจไทยตานภัยเอดส ดําเนินงานรวมกับผูมีสวนไดสวนเสียโดยตรง
                       โดยเฉพาะฝายลูกจาง หรือผูติดเชื้อเอชไอวีใหเขามามีบทบาทในการรวมผลักดันใหมากขึ้น
                   (5) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรเสนอแนะใหหนวยงานภาครัฐที่มีอํานาจหนาที่ในเรื่องการ
                       คุมครองสิทธิเสรีภาพของประชาชน ไมวาจะเปนสิทธิในการประกอบอาชีพ หรือสิทธิมนุษยชนใน

                       ภาพรวม เชน กรมสวัสดิการและคุมครองแรงงาน กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ และกรมคุมครอง
                       สิทธิและเสรีภาพ สรางความรูความเขาใจที่ถูกตองในเรื่องเชื้อเอชไอวี/โรคเอดส เพื่อใหองคกรเหลานี้
                       สามารถคุมครองสิทธิของประชาชนและผูติดเชื้อไดอยางแทจริง
                   (6) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรเสนอแนะใหกระทรวงสาธารณสุข และหนวยงานอื่นที่

                       เกี่ยวของ ดําเนินการบังคับใชกฎหมายคุมครองสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวีจากกฎหมายที่มีอยูแลวอยาง
                       เครงครัด เชน ใชกลไกตามพระราชบัญญัติสถานพยาบาล พ.ศ. 2541 กับสถานบริการทางการแพทย
                       ที่มีบริการตรวจหาเชื้อเอชไอวีและเปดเผยผลการตรวจตอผูอื่น เปนตน
   98   99   100   101   102   103   104   105   106   107   108