Page 101 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 101

79


               บุคลากรที่จํากัด ดังนั้น จึงจําเปนตองพิจารณาแนวทางและมาตรการที่เหมาะสมในการคุมครองสิทธิในการ
               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี นอกเหนือจากมุมมองทางกฎหมาย และกลไกภาครัฐ

                       จากผลการวิเคราะหบริบทของการคุมครองสิทธิผูติดเชื้อเอชไอวีในประเทศไทย รูปแบบที่เหมาะสมใน
               การคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงเปนรูปแบบการสงเสริมการคุมครองสิทธิใน
               การประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในภาคประชาสังคม โดยสนับสนุนและเสริมพลังใหกลไกในภาค
               ประชาสังคมที่สามารถดําเนินงานคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีอยูแลว มีทรัพยากร

               ในการดําเนินงานที่เพียงพอ เพื่อใหสามารถเขาถึงผูที่ประสบปญหาไดอยางกวางขวางขึ้น และเสริมพลังให
               ผูติดเชื้อมีศักยภาพในการคุมครองสิทธิ และดูแลซึ่งกันและกันอยางยั่งยืน แนวทางการคุมครองสิทธิในการ
               ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีในดานนี้ มีดังนี้


                   (1) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรกําหนดมาตรการที่ชัดเจนในการสนับสนุนการดําเนินงาน
                       ขององคการเอกชนดานสิทธิมนุษยชน ตลอดจนเจาของปญหาที่ไดรับผลกระทบในการเลือกปฏิบัติ
                       และละเมิดสิทธิมนุษยชนในประเด็นดังกลาว โดยอาจพิจารณาแนวทางการสงเสริมสิทธิมนุษยชนใน
                       ภาคประชาสังคม ดวยการจัดตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมการคุมครองสิทธิมนุษยชน  รวมทั้งเสนอแนะไป

                       ยังรัฐบาลเพื่อใหมีการตั้งกองทุนเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีผาน
                       คณะกรรมการแหงชาติวาดวยการปองกันและแกไขปญหาเอดส (คช.ปอ.) ทั้งนี้เพื่อลดชองวางใน
                       การดําเนินงานเพื่อคุมครองสิทธิในการประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีของภาครัฐ โดยยอมรับและ
                       สนับสนุนใหเกิดความรวมมือจากภาคประชาสังคม และเสริมความเขมแข็งใหกับองคกรภาคประชา

                       สังคม และเจาของปญหาใหมีสวนในการแกไขปญหาอยางยั่งยืน โดยถือเปนการใชอํานาจตามมาตรา
                       257 (7) ตามบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 และมาตรา 24 แหง
                                                                            176
                       พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542
                   (2) คณะกรรมการสิทธิมนุษชนแหงชาติ ตองใหความสําคัญกับการแกไขปญหาการเลือกปฏิบัติในการ
                       ประกอบอาชีพของผูติดเชื้อเอชไอวีที่ตนเหตุคือ การขาดความรูความเขาใจที่สําคัญในเรื่องการติดตอ
                       และสิทธิของผูติดเชื้อเอชไอวี จึงจําเปนตองใหความสําคัญกับมาตรการสรางความรูความเขาใจเพื่อ
                       การแกไขปญหาการละเมิดสิทธิ สงเสริมใหมีการสรางความรูความเขาใจตอสาธารณชน ในเรื่องการ
                       ติดเชื้อเอชไอวี ความกาวหนาในการดูแลรักษาผูติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเปนการขจัดมายาคติอันเปน

                       สาเหตุสําคัญของการเลือกปฏิบัติ โดยในการรณรงคใหความรูเพื่อสงเสริมและคุมครองสิทธิมนุษยชน
                       ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ควรผนวกเนื้อหาที่ครอบคลุมถึงสิทธิมนุษยชนของผูติดเชื้อ
                       เอชไอวี ซึ่งจําเปนตองรวมไปถึงการเสริมความรูเรื่องการติดเชื้อเอชไอวี ความกาวหนาในการดูแล

                       รักษาผูติดเชื้อเอชไอวี เพื่อเปนการขจัดมายาคติอันเปนสาเหตุสําคัญของการเลือกปฏิบัติ  และ
                       จําเปนตองใหความรูกับหนวยงานที่เกี่ยวของ เพื่อใหมีความรูความเขาใจที่ถูกตองตอการคุมครองสิทธิ
                       มนุษยชนของผูติดเชื้อเอชไอวีดวย
                   (3) คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ ตองเรงดําเนินการตรวจสอบและเสนอมาตรการการแกไข

                       โดยเร็ว ในกรณีที่มีขอรองเรียนเรื่องการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี ไมวาจะเปนเรื่องการประกอบ



               176
                  ตามมาตรา 257 (7) แหงในรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 บัญญัติอํานาจหนาที่ของคณะกรรมการ
               สิทธิมนุษยชนไวดังนี้ “สงเสริมความรวมมือและการประสานงานระหวางหนวยราชการ องคการเอกชน และองคการอื่นใน
               ดานสิทธิมนุษยชน” และมาตรา 23-24 แหงพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. 2542 กลาวถึง
               บทบาทขององคการเอกชนดานสิทธิมนุษยชนในฐานะกลไกการทํางานรวมกับคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106