Page 46 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 46

25


                          ประกอบการ  ทั้งนี้รัฐจะตองสงเสริมใหใหบุคคล ชุมชน และผูติดเชื้อเอชไอวีเขามามีสวมรวมใน
                          การรณรงคใหความรูอยางทั่วถึง

                       2.  รัฐจะตองใหความคุมครองสิทธิกลุมผูที่เขาขายเปนผูอาศัยอยูรวมกับเชื้อเอชไอวีอยางเต็มที่ และ
                          ตองเคารพในสิทธิมนุษยชนและสิทธิพลเมืองของกลุมบุคคลดังกลาว โดยใหความสําคัญกับกรณี
                          ดังตอไปนี้
                              -  การตรวจหาเชื้อเอชไอวีที่เปนการบังคับถือเปนการกระทําผิดกฎหมาย เวนแตในกรณีมี

                                 กฎหมายบัญญัติเปนการเฉพาะ
                              -  สิทธิสวนบุคคลของผูติดเชื้อเอชไอวีจะตองไดรับการรับรองคุมครอง
                              -  การเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวี และกลุมผูที่นาจะเปนหรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อ
                                 เอชไอวีในทุกรูปแบบถือเปนปฏิปกษตอบุคคลและผลประโยชนของชาติ

                              -  การจัดใหมีการบริการสาธารณสุขตอผูติดเชื้อเอชไอวีจะตองไดรับการรับรอง
                       3.  รัฐจะตองสงเสริมใหมีความปลอดภัยอยางสูงและการปองกันในการปฏิบัติและกระบวนการที่อาจ
                          กอใหเกิดความเสี่ยงในการแพรเชื้อเอชไอวี
                       4.  รัฐจะตองดําเนินการเพื่อขจัดสภาวะที่อาจกอใหเกิดการระบาดของเชื้อเอชไอวี อาทิ ความยากจน

                          ความไมเทาเทียม การคาประเวณี การทําใหเปนชายขอบ การใชยาเสพติด เปนตน
                       5.  รัฐจะตองตระหนักถึงบทบาทของบุคคลในการสรางความรูความเขาใจเกี่ยวกับโรคเอดสและควร
                                                                      46
                          ใชประสบการณตางๆ นั้นในการใหขอมูลตอสาธาณะ
                         จากการศึกษาพบวากฎหมายมุงใหความสําคัญตอการเคารพและรับรองหลักการตางๆ ดังตอไปนี้
                       1.  หลักการการไมเลือกปฏิบัติ (Non-Discrimination) ในที่นี้จะทําการวิเคราะหกรณีการเลือก
               ปฏิบัติตอผูติดเชื้อในการประกอบอาชีพ ซึ่งถือเปนกรณีหนึ่งในหลายกรณีที่กฎหมายบัญญัติหามมิใหมีการ
               เลือกปฏิบัติตามพระราชบัญญัติฉบับนี้ พบวา ในการเลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อในการประกอบอาชีพ กฎหมายให
               ความสําคัญตอกลุมบุคคล 3 กลุมดวยกัน ไดแกนายจาง ลูกจาง และบริษัทจัดหางาน กลาวคือ นายจางจะตอง

               ปฏิบัติตอบุคคลที่เปนผูติดเชื้อเอชไอวี หรือเขาใจ หรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อเอชไอวีอยางเทาเทียมกับบุคคล
               อื่นๆ ในการประกอบอาชีพ ทั้งกอนและหลังการจางงาน รวมตลอดถึงระหวางการจาง การเลื่อนตําแหนง การ
               สิ้นสุดการจางงานเนื่องมาจากเปนผูติดเชื้อ หรือเขาใจหรือสงสัยวาจะเปนผูติดเชื้อเอชไอวีไมอาจกระทําไดและ

               ถือเปนการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพอันเนื่องมาจากมีสถานภาพเปนผูติดเชื้อเอชไอวี กฎหมาย
                                                                                              47
               กําหนดใหการกระทําดังกลาวเปนความผิดทางอาญามีโทษปรับและจําคุกตั้งแต 6 เดือน ถึง 4 ป
                       2.  หลักสิทธิสวนบุคคล (Privacy) ในโลกแหงการทํางาน การตรวจหาเชื้อเอชไอวีโดยปราศจากความ
                                                                                48
               ยินยอมสมัครใจ ในฐานะเปนเงื่อนไขบังคับกอนการจางงานไมอาจกระทําได  อยางไรก็ดี การตรวจหาเชื้อ
               เอชไอวีโดยไมเปดเผยชื่อหรือประวัติของบุคคลสามารถกระทําได ทั้งนี้รัฐจะตองจัดหากลไกที่เหมาะสมเพื่อ
                                                                        49
               ประกันการตรวจและการเขารับการรักษาโดยไมเปดเผยชื่อสถานภาพ









               46
                 Section 2
               47
                 Section 35 and 42
               48 Section 16
               49 Section 18
   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50   51