Page 51 - รายงานฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยเรื่องการเลือกปฏิบัติในการประกอบอาชีพของผู้ติดเชื้อเอชไอวี
P. 51

30


                                                                  65
                     64
               ละเมิด และ  3)  การขมขู หรือทําใหบุคคลอื่นตกเปนเหยื่อ กรณีการเลือกปฏิบัติจากการประกอบอาชีพ
               พบวา กฎหมายฉบับดังกลาวไดบัญญัติหามมิใหนายจาง ทั้งภาครัฐและเอกชน รวมตลอดถึง ผูประกอบการ
               เลือกปฏิบัติตอผูติดเชื้อเอชไอวีในการจางงาน และหามมิใหมีการใชแบบสอบถามเกี่ยวกับสุขภาพและความ
                                  66
               พิการกอนการจางงาน  เพื่อสงเสริมการขจัดการเลือกปฏิบัตินายจางมีหนาที่ในการดําเนินงานตางๆ ในการ
               ขจัดการเลือกปฎิบัติ การปรับปรุงกรณีตางๆ ใหเหมาะสมกับผูพิการ อาทิ การปรับปรุงในเรื่องของเกณฑและ
               แนวปฏิบัติที่สงผลใหผูพิการเสียเปรียบ การจัดใหมีเครื่องชวยเหลือเพิ่มเติมเพื่อประกันวาผูพิการจะไม
                                        67
               เสียเปรียบบุคคลอื่นๆ เปนตน  นอกจากนี้พระราชบัญญัติฉบับนี้ยังไดขยายความคุมครองไปยังบุคคลผูใกลชิด
                                   68
               กับผูติดเชื้อเอชไอวีดวย
                       พระราชบัญญัติวาดวยความเสมอภาค พ.ศ.2553 (2010) กําหนดใหมีการปฏิบัติเชิงบวกเพื่อสงเสริม
               สิทธิในความเสมอภาค โดยใหความสําคัญตอวิธีการในสัดสวนที่เหมาะสม (proportionate  means)  เพื่อ

               บรรลุเปาหมายสําคัญ 3  ประการ กลาวคือ การสงเสริมใหบุคคลที่ถูกเลือกปฏิบัติตามลักษณะที่กฎหมาย
               รับรองคุมครองใหลดขอเสียเปรียบที่เกี่ยวของกับเหตุแหงการเลือกปฏิบัติ; สนองตอบความตองการของบุคคล
               ที่มีลักษณะที่เปนเหตุแหงการเลือกปฏิบัติรวมกันซึ่งแตกตางจากบุคคลอื่นๆ หรือสงเสริมใหบุคคลที่มีลักษณะที่
               เปนเหตุแหงการเลือกปฏิบัติรวมกันเขามามีสวนรวมในกิจกรรมที่บุคคลกลุมดังกลาวเขามามีสวนรวมนอย เชน
                                                                                           69
               การจัดการฝกอบรมโดยมีกลุมเปาหมายเพื่อใหกลุมที่เสียเปรียบสามารถเขารวมกิจกรรมตาง  ในมาตรา 159
               แหงพระราชบัญญัติวาดวยความเสมอภาคกําหนดใหมีการปฏิบัติเชิงบวกกรณีการจางงานและการเลื่อน
               ตําแหนง เปนตน

                       กรณีการบังคับใชกฎหมายในสวนที่เกี่ยวกับการจางงาน พบวา พระราชบัญญัติกําหนดขยายบทบาท
               และหนาที่ของคณะกรรมการการจางงาน (employment tribunal) ในมาตรา 124 โดยใหคณะกรรมการฯ มี
               อํานาจจัดทําขอเสนอแนะเพื่อใหนายจางขจัดหรือลดผลกระทบจากการเลือกปฏิบัติตอผูเสียหาย และมีอํานาจ
               แนะนําใหสถานประกอบการดําเนินการลดผลกระทบในเชิงลบของการเลือกปฏิบัติในสถานประกอบการ เชน
               การกําหนดนโยบายการจางงานที่ใหโอกาสที่เทาเทียม แมวาขอเสนอแนะนี้จะไมมีผลผูกพันทางกฎหมาย แต

               หากสถานประกอบการไมดําเนินการตามขอเสนอแนะอาจใชเปนหลักฐานในการฟองรองคดีที่เกี่ยวของกับการ
               เลือกปฏิบัติกรณีอื่นๆ นอกจากนี้ในการพิจารณาคดี ใหภาระการพิสูจนตกแกผูถูกกลาวหา เมื่อคํารอง/คําฟอง
               ของผูรองมีความชัดเจน เวนแตการฟองคดีอาญาใหภาระการพิสูจนเปนไปตามหลักการพิจารณาคดีอาญา
                                                       70
               กลาวคือ หลักการปราศจากเหตุแหงความสงสัย











               64  Chapter 2, Section 26
               65
                  Chapter 2, Section 27
               66
                  Section 60
               67
                 Section 39 (5)
               68
                 Chapter 2, Sects 26 - 27
               69  Section 158
               70  Section 136
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56