Page 79 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 79
70
นายจีรศักดิ์ ชาติอารยะวดี อธิบายวา การบังคับใชกฎหมายไดถูกปรับใหมีความเขมงวด ทั้งนี้ขึ้นอยู
กับวิธีการปฏิบัติของผูมีอํานาจ ซึ่งไดแก กลุมผลประโยชนในทองถิ่นเพราะพวกเขาคํานึงถึงประโยชนของ
ตนเองเปนสําคัญ และใชกฎหมายดังกลาวเปนเครื่องมือในการปองกันผูคารายใหมมิใหเขามาในเขตพื้นที่ได
โดยงาย
ตอมาในภายหลัง (ค.ศ. 1980 - 1990) ประเทศญี่ปุนมีปญหาทางเศรษฐกิจ ประกอบกับผูบริโภคมี
ความตองการบริโภคที่หลากหลายและมีเสียงมากขึ้น ประกอบกับนโยบายทางเศรษฐกิจของประเทศที่ตอง
38
ปรับใหเขากับระเบียบเศรษฐกิจโลกมากขึ้น (นโยบายเศรษฐกิจแบบเสรี) สงผลใหกฎหมายดังกลาวมีการ
ปรับใชอยางผอนคลายมากขึ้น
ในป ค.ศ. 1991 ไดผอนคลายขนาดของรานคาปลีก โดยมีการปรับคํานิยามของขนาดหางประเภท ที่ 1
จาก 1,500 ตารางเมตร เปน 3,000 ตารางเมตร (เมืองใหญปรับเปน 6,000 ตารางเมตร) และขนาดหางประเภท
ที่ 2 จาก 500 - 1,500 ตารางเมตร เปนขนาด 500 - 3,000 ตารางเมตร (เมืองใหญ 500 - 6,000 ตารางเมตร)
นอกจากยังผอนปรนเรื่องการเวลาปดของรานคาปลีกขนาดใหญจาก 18.00 น. เปน 19.00 น. เปนตน
ในป ค.ศ. 1994 ไดผอนคลายใหรานคาปลีกที่ใชพื้นที่นอยกวา 1,000 ตารางเมตร ไมอยูในบังคับแหง
กฎหมาย หรือการขยายเวลาปดจาก 19.00 น. เปน 20.00 น. หรือวันหยุดลดลงจาก 44 วัน เหลือ 24 วัน เปนตน
การผอนปรนดังกลาว สงผลใหรานคาปลีกที่ไมอยูภายใตกฎหมายไดกลับมาขยายตัวเพิ่มมากขึ้นอยาง
รวดเร็ว รวมถึงความสําเร็จของธุรกิจคาปลีกตางชาติที่เขามาลงทุนและขยายกิจการอยางรวดเร็ว เชน
หาง Toys “R” us ใชเวลา 6 ปนับแตเริ่มเขามาลงทุน (ค.ศ. 1991 - 1997) ขยายสาขาในประเทศญี่ปุนไดถึง
46 สาขา เปนตน ผลที่ตามมาคือ การเขาครองตลาดคาปลีกของกลุมทุนตางชาติ และผลกระทบที่เกิดขึ้นแก
รานคาปลีกทองถิ่น
พัฒนาการจาก “ควบคุม”เปน “การหามควบคุม”มาสู “การปองกัน”
การผอนคลายกฎเกณฑอยางเครงครัดเพื่อควบคุมธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ ซึ่งเปนผลมาจาก SII
ในป ค.ศ. 1989 ทําใหมีการยกเลิกกฎหมาย Large Scale Retail Store และมีการตรากฎหมาย Large
Scale Retail Store Location Law มาใชบังคับแทนในป ค.ศ. 2000 โดยที่กฎหมายฉบับกอนนั้นไดถูก
ออกแบบมาเพื่อปองกันรานคาปลีกขนาดเล็ก (ธุรกิจทองถิ่น) ที่อาจไดรับผลกระทบจากธุรกิจคาปลีกขนาด
ใหญ โดยระยะแรกวิธีปฏิบัติตามกฎหมายเปนไปอยางเครงครัด จนผอนปรนขอจํากัดตางๆ ลดลงทามกลาง
พลวัตทางเศรษฐกิจ ทําใหกฎหมายฉบับดังกลาวไมสอดรับกับนโยบายทางเศรษฐกิจ แตกระนั้นประเทศ
ญี่ปุนไดตรากฎหมายฉบับใหมขึ้นเปลี่ยนแนวทางจากการควบคุมธุรกิจมาเปนการลดปญหาผลกระทบตอ
39
รานคาปลีกขนาดใหญที่มีตอสิ่งแวดลอม โดยเนนนโยบายเรื่อง “การอยูรวมกัน” (co-existence)
38
ขอสังเกตจากขอตกลงทวิภาคีระหวางประเทศญี่ปุนและประเทศสหรัฐอเมริกา หรือ Structural
Impediments Initiative (SII) (1989), วา “the adjustments that flow from these measures decrease
revenues and delay return on investment for store operators and may even discourage or block
outright the opening or expansion of new retail stores. This result in restricting the growth of
large stores in Japan” ซึ่งถือวา การจํากัดเสรีภาพดังกลาวเปนการทําการคาที่ไมเปนธรรมและถือเปนรูปแบบ
ของการกีดกันทางการคา.
39
A New Era in Japan's Retailing Market Deregulation Paves the Way for Inroads by Foreign Groups,