Page 75 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 75

66


                                - การอบรมรานคาปลีก โดยกรมพัฒนาธุรกิจการคา สมาคมผูคาปลีกไทย และหอการคาไทย
                  รวมจัดอบรมผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดกลางและเล็ก เพื่อใหทราบแนวทางการปรับตัวในสถานการณ
                  ปจจุบันที่มีการแขงขันมากขึ้น แลพัฒนาประสิทธิภาพ

                                -  การเชื่อมโยงเครือขายธุรกิจรานคาปลีก รานคาสง ผูผลิตและผูแทนจําหนาย โดย
                  สนับสนุนใหผูประกอบการคาปลีกรายยอยรวมกลุมกันดําเนินกิจกรรมทางการตลาดเชื่อมโยงเปนสมาชิก

                  รานคาสง และประสานผูผลิต ผูแทนจําหนาย เพื่อรวมกันสั่งซื้อและกระจายสินคา ตลอดจนประสานงาน
                  การจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ โดยเริ่มโครงการตั้งแตป 2545 ดําเนินงานในพื้นที่นํารอง 4 จังหวัด ไดแก
                  สุพรรณบุรี นครสวรรค ชัยภูมิ และรอยเอ็ด

                                - กระทรวงพาณิชยไดจัดตั้งบริษัท รวมคาปลีกเขมแข็ง จํากัด (Allied Retail Trade - ART)
                  (พ.ศ. 2545) มีทุนจดทะเบียน 395 ลานบาท โดยมีผูถือหุน ไดแก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและ

                  ขนาดยอมแหงประเทศไทย (49%)  สํานักงานสงเสริมวิสาหกิจขนาดยอม (51%)  เพื่อสงเสริมใหเกิดศูนย
                  รวบรวมคําสั่งซื้อ ตอรองราคาและเงื่อนไขจากผูผลิต ประสานงานสถาบันการเงิน จัดหาสินเชื่อ ติดตามดูแล
                  สรางระบบจัดสงและการกระจายสินคาที่มีประสิทธิภาพใหแกผูประกอบการไทย


                        3.5.2 มาตรการทางกฎหมายที่เกี่ยวของ


                                                               33
                        มีการใชบทกฎหมายที่มีอยูในการแกไขปญหา32  กลาวคือ มีการใชกฎหมายการผังเมือง กฎหมาย
                  ควบคุมอาคาร และกฎหมายปองกันการแขงขันทางการคาที่ไมเปนธรรม มาปองกันปญหาการขยายตัวของ
                  รานคาปลีกขนาดใหญ อาทิ กฎหมายวาดวยควบคุมอาคารในสวนการขออนุญาตกอสราง ดัดแปลง รื้อถอน
                  เคลื่อนยาย ใชหรือเปลี่ยนการใชประโยชนของพื้นที่ เปนตน หรือกฎหมายผังเมือง เรื่องทําเลที่ตั้งตาม
                  ผังเมืองรวม หรือกฎหมายปองกันการแขงขันทางการคาที่ไมเปนธรรม เรื่องพฤติกรรมในการกีดกันทาง

                  การคา และการเอาเปรียบประกอบการ เชน ปญหาความไมเปนธรรมระหวางรานคาปลีกขนาดใหญกับ
                  ผูผลิต ซึ่งการจะนําสินคาไปวางขายที่รานคาปลีกคาสงขนาดใหญตองเสียคาวางสินคาจํานวน 1  ลานบาท
                  รวมถึงขอเท็จจริงที่วา ถาขายได 1 ลานยูนิต ผูผลิตตองจายใหรานคาปลีกคาสงขนาดใหญเพิ่มดวย อีกทั้ง
                  ใบโฆษณาสินคาที่ทางรานคาปลีกคาสงขนาดใหญผลิตเพื่อแจกจายใหแกลูกคาทางผูผลิตตองจายเองดวย
                        34
                  เปนตน33  มีรายละเอียดดังตอไปนี้

                        1) กฎหมายผังเมือง

                        ตามพระราชบัญญัติการผังเมือง พ.ศ. 2518 กําหนดใหเจาหนาที่รัฐจัดทําและดําเนินการใหเปน
                  ไปตามผังเมืองรวมและผังเมืองเฉพาะในบริเวณเมืองและบริเวณที่เกี่ยวของหรือชนบท เพื่อสรางหรือพัฒนา
                  เมืองหรือสวนของเมืองขึ้นใหมหรือแทนเมืองหรือสวนของเมืองที่ไดรับความเสียหาย เพื่อใหมีหรือทําใหดียิ่งขึ้น

                  ซึ่งสุขลักษณะความสะดวกสบาย ความเปนระเบียบ ความสวยงาม การใชประโยชนในทรัพยสิน ความปลอดภัย
                  ของประชาชนและสวัสดิภาพของสังคม เพื่อสงเสริมการเศรษฐกิจสังคม และสภาพแวดลอม เพื่อดํารงรักษา
                  หรือบูรณะสถานที่และวัตถุที่มีประโยชนหรือคุณคาในทางศิลปกรรมสถาปตยกรรม ประวัติศาสตร หรือ
                  โบราณคดี หรือเพื่อบํารุงรักษาทรัพยากรธรรมชาติ ภูมิประเทศที่งดงามหรือมีคุณคาในทางธรรมชาติ


                  33
                     มติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม 2550.
                  34
                     คณะกรรมการปฏิรูปกฎหมาย,  สรุปโครงการสัมมนาเพื่อเผยแพรความรูเกี่ยวกับการปฏิรูปกฎหมายแก
                  ประชาชน ประจําป 2552, จ.สุราษฎรธานี, 19 สิงหาคม 2552.
   70   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80