Page 77 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 77

68


                             1) การผลักดันกฎหมายคาปลีกมีความลาชา ตองผานระเบียบพิธีการราชการตาง ๆ หลายขั้น
                  หลายตอน ซึ่งเขาทํานอง “กวาถั่วสุกงาก็ไหม”และมีไมนอยที่เชื่อวา รัฐบาลมองการเคลื่อนไหวของพวกเขาวา
                  เปนอุปสรรคตอการลงทุนของกลุมทุนตางชาติ

                             2) การอาศัยมาตรการทางกฎหมายอื่นในระหวางที่ยังไมมีกฎหมายคาปลีกเฉพาะ เชน  กฎหมาย
                  ผังเมือง กฎหมายควบคุมอาคาร นั้น ตองขึ้นอยูกับผูบริหารสวนทองถิ่นวาจริงใจมากนอยเพียงใด แตที่

                  สําคัญมีไมนอยที่คํานึงถึงผลประโยชนของตนเองมากกวาประโยชนของสวนรวม เชน การซื้อที่ดินเพื่อ
                  กอสรางหางขนาดใหญ หรือการจัดสรรประโยชนในรูปแบบหุนหรือหุนสวน เปนตน การบังคับใชกฎหมาย
                  จึงมีประสิทธิภาพ

                             3)  กลุมเครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคมเชื่อวาการพิทักษสิทธิดังกลาวเปนไปอยางโดดเดี่ยว
                  เพราะภาครัฐไมเคยมีพื้นที่หรือใหความจริงใจกับรานคาปลีกขนาดเล็ก ทั้งนี้ อาจเปนเพราะอาจกลัวขาด

                  แหลงทุนสนับสนุนหรืออาจเกรงใจทุนใหญหรืออาจมีผลประโยชนทับซอน

                             4)  กลุมเครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคมเชื่อวา การที่รัฐไมแสดงจุดยืนอยางชัดเจนในการ
                  สนับสนุนการเคลื่อนไหวของภาคสังคม แตเลือกสรางความเชื่อมั่นกับนักลงทุนตางชาติ เนื่องจากกังวลวา
                  การสนับสนุนดังกลาวจะเปนการสงสัญญาณที่ผิดๆ ใหแกนักลงทุนตางชาติ

                             5)  ในการตอสูที่ผานมาหางคาปลีกขนาดใหญไดใชสิทธิทางศาลในการดําเนินคดีแกกลุม

                  เครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคม โดยเรียกคาเสียหายเปนจํานวนเงินมหาศาล ในขณะที่ทาทีของรัฐฯ ไมเคย
                  ออกมาปกปองหรือแสดงบทบาทของผูประนอมขอพิพาท ซึ่งตรงกันขามกับรัฐบาลตางประเทศของ
                  ผูประกอบธุรกิจที่แสดงจุดยืนสนับสนุนหางคาปลีกขนาดใหญของตน

                        เมื่อเปรียบเทียบกับกรณีหางคาปลีกขนาดใหญแหงหนึ่งกําลังพิจารณาถอนทุนเนื่องจากขาดทุน
                  กลับพบวารัฐบาลแสดงทาทีเห็นใจและหวงใยตอสถานการณ เชน กรณีของหางคารฟูร เปนตน

                        การลงพื้นที่สํารวจขอมูลพบวา การขยายตัวเชิงรุกของหางคาปลีกขนาดใหญมีระดับความรุนแรง

                  มาก แตกลุมเครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคมสวนใหญก็ยังตอสู แมวาการตอสูเรียกรองแตละครั้งตองใช
                  ทุนทรัพยสวนตัว หรือเพราะถูกกลาวหาวาตอสูเพื่อประโยชนตนเอง หรือสูอยางไรก็ไมมีหนทางชนะทุนใหญ
                  (มีบางจังหวัดที่ทุนทองถิ่น ปรับรูปโฉมรานคาดั้งเดิมเปนหางสมัยใหม และบริหารจัดการตามที่รัฐไดแนะนํา
                  ปรากฏวาขาดทุนและปดกิจการ)  แตไมสําคัญเทากับการยืนยันถึงคุณคาการตอสูของกลุมเครือขาย

                  พลังขับเคลื่อนทางสังคมในทุกพื้นที่วา พวกเขาสวนใหญตอสูมานาน นานจนบางคนเหลือชวงสุดทาย
                  ของชีวิต ซึ่งไดกาวขามการตอสูเพื่อแพชนะ ไปสูการตอสูเพื่อความถูกตอง รักษาประโยชนของชาติ
                  และอิสรภาพของลูกหลานไทยรุนตอไป การหยัดยืนดังกลาวจะเปนการปลุกมโนสํานึกใหแกสังคม ให
                  ตระหนักและรูเทาทัน โดยมองทาทีของภาครัฐอยางมีอุเบกขา ตราบเทาที่รัฐยังปราศจากกระบวนทัศน

                  ที่เชื่อมั่นและศรัทธาในหลักสิทธิมนุษยชน
   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82