Page 76 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 76
67
2) กฎหมายควบคุมอาคาร
กฎหมายควบคุมอาคาร ตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร พ.ศ. 2522 เปนกฎหมายที่รักษาความเปน
ระเบียบเรียบรอยของสังคมในเรื่องที่เกี่ยวแกการปลูกสรางอาคาร ขอปฏิบัติของเจาของอาคาร การขออนุญาต
และการใชงานอาคาร กฎหมายนี้เปนกฎหมายแมบทที่เกี่ยวแกอาคารมีการบังคับใชกฎหมายเพื่อควบคุม
การกอสรางอาคาร การกอสราง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนยาย ใชหรือเปลี่ยนการใชอาคารโดยใหอํานาจหนาที่
ของเจาพนักงานทองถิ่นไว
ในกฎหมายนี้ยังใหอํานาจเจาพนักงานทองถิ่นออกประกาศหรือกฎกระทรวงหรือขอบัญญัติทองถิ่น
ในกรณีที่สมควรหามการกอสราง ดัดแปลง รื้อถอน เคลื่อนยาย และใชหรือเปลี่ยนการใชอาคารในบริเวณ
นั้นเปนการชั่วคราวไดโดยมีกําหนดระยะเวลา 1 ป เชน ประกาศกระทรวงมหาดไทย เรื่อง กําหนดบริเวณ
หามกอสราง ดัดแปลง หรือเปลี่ยนการใชอาคารบางชนิดหรือบางประเภท ในพื้นที่บางสวนในทองที่ระหวาง
วันที่ ....ถึงวันที่..... (อาคารพาณิชยกรรมประเภทคาปลีกคาสง) ในจังหวัดเชียงใหม นครนายก ยโสธรและ
ราชบุรี เปนตน
3) กฎหมายปองกันการแขงขันทางการคาที่ไมเปนธรรม
กฎหมายการแขงขันทางการคา พ.ศ. 2542 ไดมีการปรับปรุงแกไขมาจากพระราชบัญญัติกําหนด
ราคาสินคาและปองกันการผูกขาด พ.ศ. 2522 มีวัตถุประสงคเพื่อสงเสริมใหธุรกิจมีการแขงขันอยางเสรี
และเปนธรรมและปองกันการผูกขาดทางการคาและจํากัดการแขงขันมีสํานักงานคณะกรรมการการแขงขัน
ทางการคาจะติดตามสอดสองพฤติกรรมของผูประกอบธุรกิจโดยมีการกําหนดพฤติกรรมของผูประกอบ
ธุรกิจที่มีลักษณะเปนการแขงขันทางการคาไมเปนธรรม ไดแก
(1) มีพฤติกรรมที่มีการใชอํานาจเหนือตลาดที่ไมเปนธรรม
(2) มีพฤติกรรมที่มีการรวมธุรกิจที่อาจมีผลตอการผูกขาดหรือความไมเปนธรรมในการแขงขัน
(3) มีพฤติกรรมที่รวมกันตกลงกันที่อาจมีผลเปนการผูกขาด ลดหรือจํากัดการแขงขัน
(4) มีพฤติกรรมที่มีการตกลงรวมกันกับผูประกอบธุรกิจนอกประเทศจํากัดโอกาสผูซื้อ
ภายในประเทศ
(5) มีการกระทําที่มิใชเปนการแขงขันโดยเสรีและเปนธรรม
ดังนั้น กฎหมายนี้จึงเปนเครื่องมือของรัฐในการกํากับดูแลใหการแขงขันทางการคาเปนไปดวย
ความเปนธรรมทางการคา
นอกจากนี้ ไดมีการเสนอรางกฎหมายวาดวยการประกอบธุรกิจคาปลีกคาสงทั้งจากรางกฎหมาย
ของกระทรวงพาณิชยหรือสํานักงานผูแทนการคาไทยหรือภาคประชาชน โดยเสนอรางกฎหมายเขาสู
กระบวนการทางนิติบัญญัติตั้งแตป พ.ศ. 2550 ตราบจนถึงทุกวันนี้รางกฎหมายดังกลาวยังไมถูกตราเปน
35
กฎหมาย34
ผูวิจัยพบวา กลุมเครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคมไดสะทอนภาพที่ตรงกันใหทราบวา ไมเชื่อมั่น
36
กับการแกไขปญหาของภาครัฐ35 เนื่องจาก
35
รายละเอียดของรางกฎหมาย โปรดดูจากภาคผนวก.
36
โดยวิธีสัมภาษณและประชุมกลุมยอยกลุมเครือขายพลังขับเคลื่อนทางสังคม รวม 4 ภูมิภาค.