Page 107 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 107

98


                         5.1.3 มาตรการการชวยเหลือรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นเปนเพียงการแกไขเฉพาะหนา


                         ภายหลังจากรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นไดรับผลกระทบจากธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ ภาครัฐได
                  กําหนดมาตรการใหความชวยเหลือตางๆ และอาศัยมาตรการทางกฎหมาย ตามที่ไดกลาวถึงในบทที่ 3 ดังนี้

                         1) มาตรการชวยเหลือรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น

                         ภายหลังจากการเขาสูตลาดของธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ ทําใหรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่นประสบ
                  ปญหาและอุปสรรคทางการคา โดยมีการเรียกรองใหรัฐชวยเหลือรานคาปลีกดั้งเดิม และรัฐไดมีมาตรการ

                  การชวยเหลือ ดังนี้

                             (1) การฝกอบรมรานคาปลีกดั้งเดิม

                                ก. โครงการ “รวมพลังโชหวยสูวิกฤต” ของสํานักงานพัฒนาธุรกิจการคาจังหวัดตางๆ เพื่อ
                  เสริมสรางความรูการบริหารจัดการรานคาปลีกและคาสงสมัยใหม

                                ข. การอบรมรานคาปลีก โดยกรมพัฒนาธุรกิจการคา สมาคมผูคาปลีกไทย และหอการคา
                  ไทย รวมจัดอบรมผูประกอบธุรกิจคาปลีกขนาดกลางและเล็ก เพื่อใหทราบแนวทางการปรับตัวใน
                  สถานการณปจจุบันที่มีการแขงขันมากขึ้นและพัฒนาประสิทธิภาพ


                             (2) การรวมกลุมรานคาปลีกดั้งเดิมเพื่อสรางอํานาจตอรอง
                                ก. การเชื่อมโยงเครือขายธุรกิจรานคาปลีก รานคาสง ผูผลิต และผูแทนจําหนาย โดย

                  สนับสนุนใหผูประกอบการคาปลีกรายยอยรวมกลุมกันดําเนินกิจกรรมทางการตลาดเชื่อมโยงเปนสมาชิก
                  รานคาสง และประสานผูผลิต ผูแทนจําหนาย เพื่อรวมกันสั่งซื้อและกระจายสิ้นคา ตลอดจนประสานงาน
                  การจัดกิจกรรมทางการตลาดอื่นๆ โดยเริ่มโครงการตั้งแตป 2545 ดําเนินงานในพื้นที่นํารอง 4 จังหวัด

                  ไดแก สุพรรณบุรี นครสวรรค ชัยภูมิ และรอยเอ็ด

                                ข. กระทรวงพาณิชยไดจัดตั้งบริษัท รวมคาปลีกเขมแข็ง จํากัด (Allied Retail Trade -
                  ART) (พ.ศ. 2545) มีทุนจดทะเบียน 395 ลานบาท โดยมีผูถือหุนไดแก ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลาง
                  และขนาดยอมแหงประเทศไทย (49%) สํานักงานสงเสริมวิสาหกิจขนาดยอม (5.1%) เพื่อสงเสริมใหเกิด
                  ศูนยรวบรวมคําสั่งซื้อ ตอรองราคาและเงื่อนไขจากผูผลิต ประสานงานสถาบันการเงินจัดหาสินเชื่อ ติดตาม

                  ดูแล สรางระบบจัดสงและกระจายสินคาที่มีประสิทธิภาพใหแกผูประกอบการไทย

                         ดังนี้ จะเห็นวา มีการสรางองคความรูเรื่องการบริหารจัดการองคกร หรือการเชื่อมโยงเครือขาย
                  ธุรกิจคาปลีก รานคาสง ผูผลิต และผูแทนจําหนาย หรือมาตรการสนับสนุนดานการเงิน อาทิ การจัดตั้ง
                  บริษัทรวมคาปลีกเขมแข็ง (ART) หรือการสงเสริมวิสาหกิจขนาดยอม หรือ การสนับสนุนแหงเงินทุนจาก
                  สถาบันทางการเงินเฉพาะกิจ ฯลฯ เปนมาตรการแกไขปญหาเฉพาะหนา มิใชเปนมาตรการปองกันและหรือ

                  แกไขปญหาในระยะยาว

                         ผูวิจัย พบวา มาตรการที่เปนปจจัยพื้นฐานที่รัฐจําเปนตองเขามามีบทบาทในการเสริมสราง
                  ศักยภาพ เพื่อรองรับนโยบายเสรีการคาบริการ สาขาธุรกิจคาปลีก ในมิติในดานการปองกัน มิใชมิติในดาน
                  การแกไขปญหา เปรียบเทียบความแตกตางไดกับมาตรการของรัฐในการกํากับดูแลภาคธุรกิจสถาบัน

                  การเงินภาครัฐไดใหความสําคัญเปนอยางยิ่ง โดยมีการวางแผนพัฒนาระบบสถาบันการเงิน ระยะที่ 1 และ
                  ระยะที่ 2 เพื่อปรับโครงสรางธุรกิจสถาบันทางการเงิน เพื่อสรางเสถียรภาพใหแกกลุมธุรกิจสถาบันการเงิน
   102   103   104   105   106   107   108   109   110   111   112