Page 105 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 105

96


                  นายอภิสิทธ เวชชาชีวะ และนางสาวยิ่งลักษณ ชินวัตร ไดมีนโยบายการบริหารราชการแผนดินเพื่อ

                  การพัฒนาประเทศไดใหน้ําหนักไปที่การพัฒนาทางเศรษฐกิจเรื่องการสรางศักยภาพและความเชื่อมั่นของ
                  นักลงทุน สวนในทางสังคมมีการตระหนักถึงการพัฒนาคน และอนุรักษฐานทรัพยากรธรรมชาติและ
                  สิ่งแวดลอม

                         แนวทางการพัฒนาประเทศเพื่อใหประเทศมีความเจริญนั้น ทิศทางของประเทศไทยไดใหความสําคัญ

                  ของการพัฒนาดานเศรษฐกิจมาโดยตลอด นับแตเริ่มตนใชแผนพัฒนาประเทศจนกระทั่งถึงปจจุบัน ซึ่งใน
                  ชวงแรกของการรับหลักการพัฒนาประเทศไดมุงเนนการพัฒนาเศรษฐกิจเรื่องการปรับโครงสรางพื้นฐานของ
                  ประเทศ ดังปรากฏคํากลาวที่วา “น้ําไหล ไฟสวาง ทางดี มีงานทํา”  ในชวงแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม
                  แหงชาติ ฉบับที่ 1 โดยมุงสูการขยายพื้นที่การลงทุนเพื่อเพิ่มผลผลิตทางการเกษตร เพื่อการสงออก รวมถึง
                  การสงเสริมการลงทุนภาคอุตสาหกรรม จนมีคําขวัญติดปากผูคนวา “งานคือเงิน เงินคือ งาน บันดาลสุข”


                         ในยุคเฟองฟูทางเศรษฐกิจไทยสมัยรัฐบาล พลเอกชาติชาย ชุณหะวัณ ตามนโยบาย “เปลี่ยนสนามรบ
                  เปนสนามการคา”  ที่ประเทศไทยไดรูจัก และคุนเคยกับคําวา ประเทศอุตสาหกรรมใหม (New  Industry
                  Countries: NICs) และสืบผานมาถึงรัฐบาล พันตํารวจโททักษิณ ชินวัตร ที่นโยบายศูนยกลางทางเศรษฐกิจของ
                  อาเซียนในดานโลจีสติกสเพื่อการคาระหวางประเทศ หรือรัฐบาลนายสมัคร สุนทรเวช เรื่องการเปนครัวโลก และ
                  ประเทศไทยถูกจัดใหอยูในกลุม “ประเทศอุตสาหกรรมใหม”  (New  Industry  Countries  :  NICs) ดังจะเห็น

                  เปนพัฒนาการโดยลําดับดังนี้





                                                          สังคมเกษตร                          ประเทศ
                      สังคมเกษตรกรรม
                                                         อุตสาหกรรม                       อุตสาหกรรมใหม่





                         แตกระนั้น การพัฒนาประเทศยังขาดความสมดุลระหวางการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และ
                  ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม ทําใหมีปญหาตางๆ เกิดขึ้นตามมา เชน (1) ปญหาความเหลื่อมล้ําทาง
                  รายได (สถานภาพทางเศรษฐกิจ)  (2) ปญหาความไมสมดุลของการใชและเขาถึงทรัพยากรธรรมชาติและ

                  สิ่งแวดลอม (3) ปญหาเรื่องทัศนะคติและคานิยมที่เปลี่ยนแปลงตามโครงสรางทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง
                  ไปอาจรวมไปถึงวิกฤตเศรษฐกิจ ภาวการณตกงาน และปญหาความขัดแยงทางสังคม ซึ่งปญหาสวนใหญ
                  เปนผลพวงมาจากการพัฒนาที่ไมยั่งยืนและไมสมดุล และอาจกลาวไดวา “กรอบความคิดมิติทางเศรษฐกิจ
                  เรื่อง การคาเสรีเปนกรอบคิดที่ตระหนักถึงชนชั้นกลาง โดยไมคํานึงถึงรากฐานของประเทศ” ตัวอยางเชน

                  การผูกขาดทางธุรกิจ ความสัมพันธระหวางนโยบายของรัฐกับการปกปองผลประโยชนของกลุมทุนในระบบ
                  อุปถัมภ เปนตน

                         ถึงแมวาแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแหงชาติ ตั้งแตฉบับที่ 1 – ฉบับที่ 11 และนโยบายพื้นฐาน
                  แหงรัฐจะไดกําหนดทิศทางของการพัฒนาประเทศในมิติทางสังคมและสิ่งแวดลอมไว แตดูเหมือนวาการ

                  พัฒนาประเทศของไทยจะใหความสําคัญแตเพียงการพัฒนาทางเศรษฐกิจจนขาดดุลภาพของมิติอื่นๆ ดังจะ
                  เห็นไดจากปรากฏการณเปดเสรีในกลุมธุรกิจคาปลีกซึ่งจะไดกลาวถึงตอไป
   100   101   102   103   104   105   106   107   108   109   110