Page 100 - รายงานวิจัยฉบับสมบูรณ์โครงการศึกษาวิจัยผลกระทบธุรกิจค้าปลีกขนาดใหญ่กับการคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
P. 100

91


                  ประชาชนเรื่องความชวยเหลือของรัฐที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิมทองถิ่น ที่กลาวถึงแลวนั้น พบวา ประชาชนสวน
                  ใหญมีความรูสึกและตระหนักถึงผลกระทบที่มีตอรานคาปลีกดั้งเดิม อันเนื่องมาจากธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
                  ทั้งนี้ มีปจจัยมาจากรากฐานยาวนานของโครงสรางทางสังคมเศรษฐกิจแบบเกา แตประชาชนไมทราบถึง

                  ผลกระทบที่เกิดขึ้นตอภาพโดยรวม และองคความรูที่ครบทุกดานในการหลอหลอมใหเกิดเปนความเชื่อจน
                  นําไปสูการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมในทายที่สุด

                  4.6   สรุป


                         อิทธิพลจากกระแสหลักการพัฒนาประเทศไดเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตผูคนในสังคม รวมถึงรูปแบบวิถี
                  ชุมชนที่ตองเปลี่ยนไปตามสภาพแวดลอมทางเศรษฐกิจและสังคมประกอบกับรานคาปลีกสมัยใหม
                  มีศักยภาพในการดึงดูดผูบริโภค ไมวาจะเปนการจูงใจในดานตางๆ เชน ความสะดวกสบาย ราคาความ

                  หลากหลายของสินคาและบริการ ทําเลที่ตั้ง และหรือรูปแบบและวิธีการในการสงเสริมการขายรวมถึง
                  การโฆษณาและประชาสัมพันธ  จึงทําใหรานคาปลีกสมัยใหมเปนที่นิยมมากกวารานคาปลีกดั้งเดิม แตมี
                  ขอสังเกตที่สําคัญและอาจเปนเงื่อนไขที่ทําใหรานคาปลีกดั้งเดิมสามารถประกอบกิจการอยูไดคือ

                         1) การที่ผูคนจํานวนหนึ่งที่ไมทราบถึงแนวนโยบายดานเศรษฐกิจที่กําหนดใหรัฐตองสนับสนุน
                  ระบบเศรษฐกิจแบบเสรีและเปนธรรม

                         2) การที่ผูคนจํานวนหนึ่งยังตองการระบบเศรษฐกิจที่ผูประกอบการคํานึงถึงผูบริโภค โดยมี

                  คุณธรรม จริยธรรม และคํานึงประโยชนสวนรวม ไมเอาเปรียบหรือปรับราคามากเกินไป

                         3) การที่ผูคนจํานวนหนึ่งยังเห็นวา รัฐควรมีมาตรการควบคุมการขยายตัวของธุรกิจคาปลีก
                  ขนาดใหญไมใหขยายตัวไปยังชุมชนยอย

                         4) การที่ผูคนจํานวนหนึ่งยังคงเห็นวา รัฐควรมีมาตรการปองกันรานคาปลีกดั้งเดิมมิใหไดรับ
                  ผลกระทบจากการแขงขันกับธุรกิจคาปลีกขนาดใหญ
   95   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105