Page 67 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 67
และหากเป็นไปได้ ให้มีทางเลือกในการกลับคืนถิ่นนั้นได้ ยินยอมที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอจาก
อีก” แม้กฎหมายเมียนมาร์จะไม่นิยามความเป็นชนพื้นเมือง ชุมชนท้องถิ่น ควรกําหนดอย่างเปิดเผยให้ชุมชนท้องถิ่น
แต่บรรดาชาวกะเหรี่ยงและทวายจัดตนเองให้เป็นส่วน เลือกที่จะไม่แสดงความยินยอมได้ (เช่น การปฏิเสธโครงการ
หนึ่งของ 135 กลุ่มชาติพันธุ์ซึ่งเป็นที่ยอมรับของรัฐบาล ที่เสนอ) อีกทั้งการรับฟังความเห็นและการมีส่วนร่วมเป็น
เมียนมาร์ ด้วยเหตุดังกล่าว การตัดสินใจใด ๆ ในการโยก องค์ประกอบสําคัญของการยินยอมนี้ สํานักงานข้าหลวง
36
ย้ายบุคคลเหล่านี้ควรเป็นไปอย่างสอดคล้องกับความ ใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติยังชี้แจงว่า
ยินยอมที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอ สิทธิของชนพื้นเมืองครอบคลุมถึง “สิทธิที่จะได้รับการชดใช้”
(free, prior and informed consent - FPIC) หรือการเรียกคืนที่ดินที่ถูกยึดไปโดยปราศจากความยินยอม
สํานักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่ง ที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอ โครงการ
37
สหประชาชาติ (UN Office of the High Commissioner เขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเดินหน้าไปโดยปราศจากความ
for Human Rights - UNOHCHR) นิยามว่า ความยินยอม ยินยอมที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอของ
ที่เป็นอิสระ ล่วงหน้า และได้รับข้อมูลเพียงพอ หมายถึง ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ ด้วยเหตุดังกล่าว ชาวบ้านจึงควรได้
รับที่ดินที่ถูกเวนคืนไปกลับคืนมา และต้องสนับสนุนให้ชาว
• “อิสระ” หมายถึง ไม่ได้เกิดจากการขืนใจ การข่มขู่ หรือ บ้านมีส่วนร่วมและมีการรับฟังความเห็นเพื่อให้ได้ความ
การหลอกลวง ยินยอมอย่างจริงจัง
• “ล่วงหน้า” หมายถึง เป็นความยินยอมที่ได้รับเป็นการ
ล่วงหน้าอย่างเพียงพอ ทั้งนี้โดยเป็นความยินยอมให้ ความรับผิดชอบและพันธกรณี
สามารถกระทําหรือเริ่มต้นกิจกรรมใด ๆ ได้ และมีการ นอกอาณาเขตของรัฐ
แสดงความเคารพต่อข้อกําหนดด้านเวลาของ ทั้งรัฐบาลเมียนมาร์และรัฐบาลไทยต้องรับผิดชอบต่อการ บทที่ 3
กระบวนการรับฟังความเห็นที่จัดให้กับกลุ่มชนพื้น ดําเนินงาน และผลของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย
เมือง และ โดยรัฐบาลเมียนมาร์ได้อนุมัติโครงการ เวนคืนที่ดินของชาว
• “ได้รับข้อมูลเพียงพอ” หมายถึง เป็นข้อมูลที่ครอบคลุม บ้านและดูแลกิจกรรมต่าง ๆ ของโครงการเขตเศรษฐกิจ
ในหลายประเด็น ทั้งในแง่ลักษณะ ขนาด ความถี่ พิเศษทวายโดยภาพรวม ในขณะที่รัฐบาลไทยให้ความ
ผลกระทบและขอบเขตของโครงการหรือกิจกรรมที่ สนับสนุนด้านการเงินและการเมืองกับโครงการนี้ นับแต่มี
เสนอ เป้าประสงค์ของโครงการรวมทั้งระยะเวลา ที่ตั้ง บันทึกความเข้าใจฉบับแรกเมื่อปี 2551 นิติบุคคลเฉพาะกิจ
และพื้นที่ซึ่งได้รับผลกระทบ การประเมินในเบื้องต้น (Special Purpose Vehicle - SPV) ที่จัดตั้งขึ้นมาใหม่เมื่อ
เกี่ยวกับผลกระทบด้านเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมและ ปี 2556 เป็นผู้รับผิดชอบการดําเนินงานเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจ
สิ่งแวดล้อมที่อาจเกิดขึ้น บุคลากรที่จะเข้ามาดําเนินงาน พิเศษทวาย ส่วนบริษัท ทวาย เอส.อี.แซด. ดีเวล๊อปเมนต์
ตามโครงการ รวมทั้งขั้นตอนปฏิบัติของโครงการ 35 จํากัด (Dawei SEZ Development Co.) เป็นการลงทุนร่วม
กันคนละครึ่งระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และรัฐบาลไทย
สํานักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่ง ประเทศอื่น ๆ ซึ่งอาจต้องการเข้ามาเกี่ยวข้องกับ
สหประชาชาติยังเน้นยํ้าว่า กระบวนการแสวงหาความ โครงการทั้งในแง่การเงิน หรือมีรัฐวิสาหกิจและบรรษัท
35 เพิ่งอ้าง
36 เพิ่งอ้าง
37 เพิ่งอ้าง
67