Page 62 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 62

การคุ้มครองสิทธิมนุษยชน ให้การชดเชยอย่างเพียงพอ และ  สิทธิที่จะมีมาตรฐานการดำารงชีพที่เหมาะสม
            จัดสรรที่ดินให้ใหม่อย่างเหมาะสม ดังที่กล่าวถึงในบทที่ 2   บุคคลทุกคนย่อมมีสิทธิที่จะมีมาตรฐานการดํารงชีพที่
            โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายไม่ได้ดําเนินการไปตาม  เหมาะสมทั้งด้านสุขภาพและความเป็นอยู่  โดยเป็นไปตาม
            ข้อกําหนดเหล่านี้ ในทางตรงกันข้าม กิจกรรมของบรรษัท  ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนและกติกา  ICESCR
                                                                                                      18
            และหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้อง  เป็นการละเมิดหรือส่ง  องค์ประกอบสําคัญอย่างหนึ่งของสิทธิดังกล่าว ได้แก่สิทธิที่
            ผลร้ายต่อสิทธิมนุษยชนของผู้ได้รับผลกระทบจํานวนมาก   จะได้รับอาหารอย่างเพียงพอ  ซึ่งเป็นสิ่งจําเป็นเพื่อความ
                    สิทธิเหล่านี้ได้รับการรับรองในความตกลงที่  อยู่รอดขั้นพื้นฐาน  โดยที่คณะมนตรีเศรษฐกิจและสังคม
            หลากหลาย      ไม่ว่าจะเป็นปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิ  แห่งสหประชาชาติ (Committee on Economic, Social
            มนุษยชน (Universal Declaration of Human Rights -   and Cultural Rights - ECOSOC) ชี้แจงไว้ว่า รัฐมีพันธกรณี
            UDHR)  กติการะหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและ  ที่จะต้องเคารพ คุ้มครอง และปฏิบัติให้เป็นผลซึ่งสิทธิที่จะ
            สิทธิทางการเมือง (International Covenant on Civil and   ได้รับอาหารอย่างเพียงพอ
            Political Rights - ICCPR) และกติการะหว่างประเทศว่า
            ด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ  สังคม  และวัฒนธรรม  (Interna-  1.  พันธกรณีที่จะต้อง  เค�รพ  การเข้าถึงอาหารอย่าง
            tional Covenant on Economic, Social and Cultural    เพียงพอดังที่เป็นอยู่  อันเป็นเหตุให้รัฐภาคีต้องไม่ใช้
            Rights  -  ICESCR)  สิทธิทั้งหลายเหล่านี้เป็นผลมาจาก  มาตรการใด ๆ ซึ่งขัดขวางการเข้าถึงดังกล่าว
            กฎหมายจารีตประเพณีระหว่างประเทศ  และต้องได้รับ   2.  พันธกรณีที่จะต้อง  เค�รพ  กําหนดให้รัฐต้องใช้
            การคุ้มครองไม่ว่าบุคคลดังกล่าวจะอยู่ที่ใด   หรือมีการ  มาตรการเพื่อประกันว่ากิจการหรือบุคคลไม่ขัดขวาง
            แสดงพันธกิจต่อกฎหมายในประเทศอย่างไร เมียนมาร์ไม่    การเข้าถึงอาหารที่เพียงพอของบุคคล
            ได้เป็นรัฐภาคีของกติกา ICCPR หรือกติกา ICESCR แต่  3.  พันธกรณีที่จะต้อง  ปฏิบัติให้เป็นผล  (สนับสนุน)
            ได้ให้ภาคยานุวัติกับกฎบัตรระหว่างประเทศอื่น  ๆ  ได้แก่   หมายถึงว่ารัฐต้องดําเนินกิจกรรมอย่างเข้มแข็ง  โดย
            อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก (Convention on the Rights of   มีจุดประสงค์เพื่อสนับสนุนให้ประชาชนเข้าถึงและ
            the  Child  -  CRC)  และอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการ   ใช้ประโยชน์จากทรัพยากร   และใช้มาตรการเพื่อ
            เลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบต่อสตรี  (Convention  on  the   ประกันความเป็นอยู่ของประชาชน รวมทั้งด้านความ
            Elimination of All Forms of  Discrimination Against   มั่นคงทางอาหาร
            Women  -  CEDAW)  ซึ่งคุ้มครองสิทธิหลายประการที่  4.  กรณีที่บุคคลหรือกลุ่มบุคคลไม่สามารถได้รับสิทธิที่
            ปรากฏในกติกา  ICESCR  และกติกา  ICCPR  ไทยให้       จะได้รับอาหารอย่างเพียงพอตามช่องทางที่ตนมีอยู่
            ภาคยานุวัติกับทั้งกติกา ICCPR และกติกา ICESCR ทั้ง  โดยเป็นผลมาจากปรากฏการณ์นอกเหนือการ
            เมียนมาร์และไทยต้องเคารพสิทธิมนุษยชนสากล ดังที่จะ   ควบคุม  รัฐต้องมีพันธกรณีที่จะต้อง  ปฏิบัติให้เป็น
            กล่าวถึงต่อไป  ไม่เพียงแต่รัฐต้องมีพันธกรณีที่จะเคารพ   ผล (จัดห�) เพื่อให้ได้มาซึ่งสิทธินั้นโดยตรง 19
            คุ้มครอง และปฏิบัติให้เป็นผลซึ่งสิทธิเหล่านี้ แต่บรรษัทก็
            ต้องเคารพสิทธิมนุษยชนด้วย                               ดังที่ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วย
                                                             สิทธิที่จะได้รับอาหาร (UN Special Rapporteur on the
                                                             Right  to  Food)  อธิบายไว้ว่า  พันธกรณีหลักในเบื้องต้น




            18  เพิ่งอ้าง, ข้อ 11; CRC, ข้อ 27; CEDAW, ข้อ 14; UDHR, ข้อ 25
            19  เพิ่งอ้าง., ย่อหน้า 15



          62
   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67