Page 63 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 63

ตามสิทธิด้านอาหารได้แก่ “รัฐจะต้องไม่นํามาตรการที่ส่ง  ใช้การไม่ได้โดยเป็นผลมาจากดินถล่มและการปิดกั้น
            ผลในเชิงคุกคามมาใช้  อย่างเช่น  มาตรการอย่างจงใจซึ่ง  ลํานํ้า  อันเนื่องมาจากการดําเนินงานของโครงการเขต
            ส่งผลคุกคามต่อความเป็นไปได้ที่จะปฏิบัติให้สิทธิที่จะได้  เศรษฐกิจพิเศษทวาย โดยไม่มีการเยียวยาใด ๆ นอกจาก
            รับอาหารเป็นผล”  ในทํานองเดียวกัน รัฐจะต้องควบคุม  นั้น ผู้เข้าร่วมในการสนทนากลุ่มยังเน้นว่า ในปัจจุบันการ
                         20
            กิจกรรมของบุคคลหรือกลุ่มบุคคล  ทั้งนี้เพื่อป้องกันไม่ให้  เข้าถึงแหล่งอาหารและทรัพยากรเพื่อการดํารงชีพเริ่ม
            ส่งผลในเชิงละเมิดสิทธิด้านอาหารของบุคคลอื่น  21  ยากลําบากมากขึ้น  ทั้งการใช้ประโยชน์จากป่า  ทุ่งหญ้า
                   ดังที่ตั้งข้อสังเกตในบทที่ 2 ชาวบ้านส่วนใหญ่ใน  เลี้ยงสัตว์ และการทําประมง
            พื้นที่ที่ทําการศึกษาต้องพึ่งพาการเข้าถึงที่ดินเพื่อการ     ผู้มีส่วนร่วมในการพัฒนาและสนับสนุนทุนให้
            ดํารงชีพ  โดยชาวบ้านส่วนใหญ่ประมาณ  71  เปอร์เซ็นต์  กับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย จึงเป็นผู้ละเมิดสิทธิ
            ของครัวเรือนในพื้นที่ศึกษาให้ข้อมูลว่า  ประกอบอาชีพ  มนุษยชนในแง่การได้รับมาตรฐานการดํารงชีพอย่าง
            เกษตรกรรมเป็นหลัก  ที่ดินและสิ่งแวดล้อมสร้างรายได้  เหมาะสม  ทั้งนี้เนื่องจากมีการปิดกั้นไม่ให้เข้าถึงที่ดินทํากิน
            อย่างน้อย 85 เปอร์เซ็นต์ของรายได้ทั้งหมดในครัวเรือน   และที่ดินอื่น ๆ โดยไม่มีมาตรการชดเชย การจัดสรรที่อยู่
            ซึ่งรวมทั้งรายได้จากการเพาะปลูกในที่ดินของตนเอง การ  ใหม่และการฟื้นฟูอย่างเพียงพอ  เป็นเหตุให้เกิดความเสี่ยง
            เลี้ยงสัตว์ การเก็บของป่า หรือการทําประมง ประมาณ 36   ต่อการดํารงชีพและช่องทางการอยู่รอดของผู้ได้รับผลก
            เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนในหมู่บ้านบนพื้นที่สูงระบุว่าไม่มี  ระทบ  รัฐบาลจะต้องดําเนินการเพื่อป้องกันไม่ให้มีการ
            รายได้เป็นตัวเงิน  หมายถึงว่าความอยู่รอดของครอบครัว  ละเมิดสิทธิด้านอาหารสําหรับผู้ได้รับผลกระทบ
            เหล่านี้ต้องพึ่งพาที่ดินและทรัพยากรธรรมชาติทั้งหมด
            โดยเฉพาะในแง่ของอาหาร                           สิทธิการมีที่อยู่อาศัยและ
                   71  เปอร์เซ็นต์ของครัวเรือนที่ทําการสํารวจได้  การคุ้มครองไม่ให้ต้องถูกบังคับโยกย้าย     บทที่ 3
            สูญเสีย  หรือคาดว่าจะสูญเสียที่ทํากินหากโครงการเขต  กฎบัตรระหว่างประเทศหลายฉบับกําหนดพันธกรณีให้รัฐ
            เศรษฐกิจพิเศษทวายเกิดขึ้น  บางพื้นที่ได้ถูกเวนคืนไปแล้ว   ต้องงดเว้นและป้องกันไม่ให้มีการบังคับโยกย้ายทั้งที่ดิน
                                                                       22
            แต่ในหลายกรณี  ยังไม่มีการจ่ายค่าชดเชย  การจัดสรรที่  และบ้านเรือน    การบังคับโยกย้ายส่งผลให้เกิดการ
            อยู่ใหม่และการฟื้นฟูอย่างเพียงพอตามข้อสังเกตด้านล่าง   ละเมิดอย่างร้ายแรงต่อสิทธิมนุษยชนซึ่งเป็นที่ยอมรับใน
            ในบางพื้นที่มีการปักหลักหมุดเขตแดนเอาไว้แต่ยังไม่  ระดับสากลหลายประการ รวมทั้งสิทธิมนุษยชนที่จะได้รับ
            เวนคืน  เจ้าหน้าที่ได้สั่งห้ามไม่ให้เกษตรกรทํากินในที่ดิน  ที่อยู่อาศัย อาหาร นํ้าอย่างเพียงพอ สิทธิด้านสุขภาพ การ
                                                                                              23
            ดังกล่าว เป็นเหตุให้ไม่สามารถเพาะปลูกผลผลิตใหม่ ไม่  ศึกษา การทํางาน และความมั่นคงของบุคคล  รัฐจะต้อง
            สามารถดูแลผลผลิตเดิมที่ปลูกไว้แม้ที่ดินผืนนั้นยังอยู่ใต้  ประกันว่าจะนํามาตรการด้านกฎหมายและอื่น  ๆ  มาใช้
            การครอบครองของตน ในพื้นที่อื่น ๆ ที่ดินทํากินอยู่ในสภาพ  เพื่อให้การคุ้มครองอย่างเพียงพอ  และหากจําเป็น  ให้




            20   สํานักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ  ผู้รายงานพิเศษแห่งสหประชาชาติว่าด้วยสิทธิที่จะได้รับอาหาร,  http://www.
            ohchr.org/EN/issues/food/Pages/FoodIndex.aspx
            21  UN ECOSOC, CESCR General Comment No. 12 - สิทธิที่จะได้รับอาหารอย่างเพียงพอ, UN Doc. E/C.12/1999/5 (12 พฤษภาคม 2542),
            ย่อหน้า 19
            22   รวมทั้งปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  กติกา  ICESCR  (ข้อ  11(1)),  อนุสัญญาว่าด้วยสิทธิเด็ก  (ข้อ  27(3))  ข้อกําหนดห้ามการเลือก
            ปฏิบัติยังปรากฏอยู่ในข้อ 14(2)(h) ของอนุสัญญาว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติในทุกรูปแบบต่อสตรี (Convention on the Elimination of All
            Forms of Discrimination Against Women-CEDAW) และข้อ 5(e) ของอนุสัญญาระหว่างประเทศว่าด้วยการขจัดการเลือกปฏิบัติทางเชื้อชาติ
            ในทุกรูปแบบ (International Convention on the Elimination of All Forms of Racial Discrimination-ICERD)
            23  สํานักงานข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ, http://www.ohchr.org/EN/Issues/Housing/Pages/ForcedEvictions.aspx


                                                                                                        63
   58   59   60   61   62   63   64   65   66   67   68