Page 70 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 70

จะกระทํามิได้   เว้นแต่จะได้ศึกษาและประเมินผล   ชายฝั่ง  (2)  เหมืองแร่ถ่านหิน  (3)  นิคมอุตสาหกรรม  (4)
               กระทบต่อคุณภาพสิ่งแวดล้อมและสุขภาพของ         อุตสาหกรรมปิโตรเคมีที่มีกระบวนการผลิตทางเคมี  และ
               ประชาชนในชุมชน และจัดให้มีกระบวนการรับฟังความ  (5) ท่าเรือ 47
               คิดเห็นของประชาชนและผู้มีส่วนได้เสียก่อน  รวมทั้ง     แม้จะมีข้อกําหนดให้ต้องวิเคราะห์ผลกระทบ
               ได้ให้องค์การอิสระ  ซึ่งประกอบด้วยผู้แทนองค์การ  ตามกฎหมายไทย แต่จนถึงปัจจุบันยังไม่มีการเปิดเผยข้อมูล
               เอกชนด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ และผู้แทนสถาบัน  การประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  หรือการประเมิน
               อุดมศึกษาที่จัดการการศึกษาด้านสิ่งแวดล้อมหรือ  ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพให้กับสาธารณชน
               ทรัพยากรธรรมชาติหรือด้านสุขภาพ  ให้ความเห็น   การวิเคราะห์ใด ๆ ที่จัดทําขึ้นโดยปราศจากการรับฟังความ
               ประกอบก่อนมีการดําเนินการดังกล่าว             เห็นอย่างเพียงพอ หรือการส่งเสริมให้ชุมชนที่ได้รับผลกระทบ
                                                             มีโอกาสแสดงความเห็น  ย่อมขัดกับหลักกฎหมายไทยและ
                   กฎหมายสิ่งแวดล้อมของไทย  โดยเฉพาะพระ      กฎหมายระหว่างประเทศ
            ราชบัญญัติส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่ง         ในกรณีการประเมินผลกระทบที่จัดทําโดย
            ชาติ  พ.ศ.  2535  ยังมีข้อกําหนดเพิ่มเติมให้การดําเนินงาน  สถาบันวิจัยสภาวะแวดล้อม  จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย  ซึ่ง
            โครงการพัฒนาและสาธารณูปการขั้นพื้นฐานที่จะส่ง    เป็นการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมของการสร้าง
            ผลกระทบรุนแรงด้านสิ่งแวดล้อม  ต้องมีการจัดทําการ  ถนนเชื่อมต่อของเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย  เกิดขึ้นหลังจาก
            ประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม  (Environmental    เริ่มมีการก่อสร้างถนนแล้ว  เป็นเหตุให้ชาวบ้านร้องเรียนใน
            Impact Assessment - EIA) ก่อนจะเริ่มโครงการ      หลายข้อตามที่ปรากฏในบทที่  2  ซึ่งชี้ให้เห็นว่าที่ผ่านมา
                   นอกจากนั้น พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.   ไม่มีการรับฟังความเห็นจากพวกเขาอย่างเพียงพอหรือ
            2550  กําหนดให้โครงการหรือกิจกรรมใดที่อาจส่งผลกระทบ  เหมาะสม  และที่ผ่านมาไม่มีการเปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับ
            ร้ายแรงต่อคุณภาพของสิ่งแวดล้อม  ทรัพยากรธรรมชาติ  รายงานการประเมินผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมในทั้งสอง
            และ/หรือสุขภาพ  ต้องมีการจัดทําการประเมินผลกระทบ  กรณีที่อยู่ภายใต้โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย
            ด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (Environmental and Health
            Impact Assessment - EHIA) และเปิดโอกาสให้ประชาชน  กฎหมายภายในประเทศของเมียนมาร์
            และผู้มีส่วนได้ส่วนเสียเข้ามามีส่วนร่วม ทั้งการแสดงความ  กฎหมายของเมียนมาร์อยู่ระหว่างการเปลี่ยนแปลง  ในปี
            เห็นของหน่วยงานอิสระเกี่ยวกับโครงการนั้น ๆ       2557 มีการออกพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ.
                   พระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ  พ.ศ.  2550   2557  เพื่อยกเลิกพระราชบัญญัติเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย
            จําแนกโครงการหรือกิจกรรม 11 ประเภทที่อาจก่อให้เกิด  พ.ศ. 2554 (กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย) อย่างไร
                                                                                                48
            อันตรายร้ายแรงต่อชุมชน และจําเป็นต้องทําการประเมิน  ก็ดี โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายเริ่มต้นขึ้นในขณะ
            ผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ โดยรวมถึงโครงการ  ที่กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายมีผลบังคับใช้  ด้วยเหตุ
            ที่จะพัฒนาขึ้นในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย  โครงการภาย  ดังกล่าวทั้งกฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย พ.ศ. 2554
            ใต้โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายที่เกี่ยวข้อง  น่าจะ  และพ.ร.บ.ฉบับใหม่ต่างมีผลเกี่ยวข้องกับการวิเคราะห์
            ประกอบด้วย (1) การถมที่ดินในทะเลริมชายฝั่ง ติดแนว  การดําเนินงานของโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย



            47  ประกาศกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเรื่อง  กําหนดประเภทและขนาดของโครงการหรือกิจการซึ่งต้องจัดทํารายงานการวิเคราะห์
            ผลกระทบสิ่งแวดล้อม และหลักเกณฑ์ วิธีการ ระเบียบปฏิบัติและแนวทางการจัดทํารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม ซึ่งกําหนดให้
            ส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ หรือเอกชนต้องจัดทํารายงานการวิเคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อม พ.ศ. 2553 http://www.jetro.go.jp/thailand/pdf/hia.pdf
            48  กฎหมายเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย, http://www.dica.gov.mm/includes/DSEZ.pdf เป็นการออกกฎหมายตามมาตรา 4 ของพระราชบัญญัติ
            เขตเศรษฐกิจพิเศษ พ.ศ. 2557 (MSEZ Law) http://www.mcpt.gov.mm/sites/default/files/pdf/laws%20and%20regulation/Miscellane-
            ous/The%20Myanmar%20Special%20Economic%20Zone%20Law.pdf


          70
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75