Page 65 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 65

7.  การโยกย้ายใด ๆ ต้องเกิดขึ้นในช่วงเวลาที่ปลอดภัย   ประมาณสามในห้าระบุว่า ข้อมูลที่ได้รับพูดถึงผลกระ
                เช่น   ต้องไม่กระทําในตอนกลางคืนหรือในช่วงที่  ทบและประโยชน์ในเชิงบวกของโครงการเท่านั้น ส่วน
                อากาศเลวร้าย                                   ชาวบ้านที่เหลือหรือสองในห้า  ได้รับแจ้งข้อมูลเกี่ยว
            8.  ผู้ทําการโยกย้ายต้องไม่ใช้กําลัง  หรือคุกคามความ  กับผลกระทบในเชิงลบด้วย
                มั่นคงของผู้ได้รับผลกระทบ                    •   การรับฟังความเห็นจากทุกฝ่าย   มีเพียง   27
            9.  ผู้ได้รับผลกระทบทุกคนได้รับการจัดสรรที่ดินและที่  เปอร์เซ็นต์ของผู้ให้ข้อมูลที่ระบุว่า  ได้เข้าร่วมในการ
                อยู่อาศัยแห่งใหม่                              ประชุมกับชุมชนเกี่ยวกับการดําเนินงานตามโครงการ
            10.  ที่ดินและที่อยู่อาศัยแห่งใหม่นั้นต้องตอบสนองความ  เขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย  ในบรรดาผู้เข้าร่วมประชุม
                ต้องการได้อย่างเพียงพอ 30                      82  เปอร์เซ็นต์  ระบุว่าไม่ได้มีส่วนร่วมในการอภิปราย
                                                               ซึ่งส่วนใหญ่เป็นเพราะผู้ที่เข้าประชุมไม่มีข้อมูลที่
                    มีหลักฐานน้อยมากว่าที่ผ่านมามีการปฏิบัติ   ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าประสงค์และกระบวนการจัด
            ตามพันธกรณีเหล่านี้  หรือมีความพยายามอย่างจริงจัง  ประชุม หรือเป็นเพราะผู้จัดประชุมไม่ได้เชื้อเชิญให้ตั้ง
            เพื่อสนับสนุนการมีส่วนร่วมของชุมชนที่ได้รับผลกระทบ  คําถามหรือแสดงความเห็น  ในกรณีอื่น  ๆ  ผู้เข้าร่วม
            ในกระบวนการวิเคราะห์และให้ความเห็นชอบ  หรือมีการ   ประชุมระบุว่า  มีความหวาดกลัวที่จะเข้าร่วมหรือไม่
            แจ้งเตือน การรับฟังความเห็นและการชดเชยอย่างเหมาะ   เข้าใจสิ่งที่มีการพูดถึงในระหว่างการประชุม   ผู้ให้
            สม ในทางตรงกันข้าม หลักฐานที่นําเสนอในรายงานฉบับ   ข้อมูลระบุว่าในการประชุมจะมีเพียงการเสนอข้อมูล
            นี้ชี้ให้เห็นว่า ในกรณีส่วนใหญ่ การโยกย้ายเกิดขึ้น หรือมี  ของราชการ  แทนที่จะมีการปรึกษาหารือเพื่อรับฟัง
            การขู่ว่าจะโยกย้ายโดยเป็นผลมาจากโครงการเขต         ความเห็นและการสนทนากับผู้ได้รับผลกระทบอย่าง
            เศรษฐกิจพิเศษทวาย  เป็นการกระทําที่ขัดกับกฎหมาย    จริงจัง                                      บทที่ 3
            ระหว่างประเทศ   กิจกรรมในเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย    •   ค่าชดเชย มีเพียง 15 เปอร์เซ็นต์ ของครัวเรือนที่ได้รับ
            ละเมิดต่อกฎหมายในลักษณะดังต่อไปนี้                 ค่าชดเชย  และโดยส่วนใหญ่มักจะจ่ายไม่ครบ  (สี่ใน
                                                               ห้าของครัวเรือนที่ได้รับเงินระบุว่า เงินที่ได้รับน้อยกว่า
            •  ข้อมูลล่วงหน้า ผู้ได้รับผลกระทบส่วนใหญ่ทราบข่าว  จํานวนที่สัญญา) จากข้อมูลในการสนทนากลุ่ม มีการ
               เกี่ยวกับโครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายอย่างไม่    จ่ายค่าชดเชยให้เฉพาะความสูญเสียของไม้ยืนต้น
               เป็นทางการ และยังไม่ทราบว่าเป็นโครงการเกี่ยวข้อง  และพืชผลในที่ดิน   แทนที่จะเป็นการชดเชยมูลค่า
               กับอะไร  จากข้อมูลในจากการสนทนากลุ่มทําให้พบ    ที่ดิน  อย่างไรก็ดี  แม้จะมีการจ่ายค่าชดเชยให้เฉพาะ
               ว่าในหลายกรณี   ผู้ได้รับผลกระทบได้ทราบข้อมูล   พืชผลที่เสียหาย  แต่เกษตรกรก็จําเป็นต้องมีเงินทุน
               เกี่ยวกับโครงการนี้เป็นครั้งแรก  ตอนที่เจ้าหน้าที่เดิน  เพื่อนําไปซื้อที่ดินแปลงใหม่ รวมทั้งการลงทุนปลูกพืช
               ทางมาสํารวจที่ดิน ที่ทํากิน และแปลงผักของตน หรือ  ในที่ดินแปลงใหม่เพื่อชดเชยกับความสูญเสียที่เกิด
               ตอนที่ได้เห็นการก่อสร้างเริ่มต้นขึ้นแล้ว  มีเพียง  7   ขึ้น  การจ่ายค่าชดเชยที่เป็นอยู่จึงมีลักษณะไม่เพียง
               เปอร์เซ็นต์ของผู้ให้ข้อมูลที่ระบุว่า  พวกเขาได้รับแจ้ง  พอ  ไม่ได้ช่วยทําให้เกษตรกรที่ต้องโยกย้ายสามารถ
               ข้อมูลเกี่ยวกับโครงการจากหน่วยงานของรัฐ   ใน    เริ่มต้นชีวิตใหม่ในแปลงเกษตรที่ให้ประโยชน์เท่ากัน
               บรรดาผู้ที่ได้รับข้อมูลจากราชการและบริษัท       หรือดีกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับที่ดินที่สูญเสียไป  ทั้ง  ๆ




            30  Centre on Housing Rights and Evictions, ‘A Guide to Land, Property and Housing Rights in Burma, 2009,’ น.32 (รายละเอียดเพิ่ม
            เติมปรากฏอยู่ที่   น.33-39)   http://www.globalprotectioncluster.org/_assets/files/field_protection_clusters/myanmar/files/HLP
            เปอร์เซ็นต์20AoR/เมียนมาร์_Guide_HLP_Rights_2009_EN.pdf


                                                                                                        65
   60   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70