Page 64 - เสียงจากชุมชน : ข้อกังวลเกี่ยวกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและโครงการที่เกี่ยวข้อง
P. 64
ลงโทษเอกชนที่เกี่ยวข้อง กรณีที่พิสูจน์ได้ว่ามีส่วนร่วมใน จึงไม่ได้ให้การคุ้มครองต่อการบังคับโยกย้ายใด ๆ ทั้งที่
การโยกย้ายบุคคลโดยไม่มีมาตรการคุ้มครองสิทธิอย่าง เป็นข้อห้ามตามกฎหมายระหว่างประเทศ
เหมาะสม
24
ผู้รายงานพิเศษด้านการมีที่อยู่อาศัยอย่างเพียง สิทธิที่จะได้รับข้อมูล มีส่วนร่วม
พอ ได้กําหนดแนวปฏิบัติของกิจกรรมและการคุ้มครองใน และได้รับค่าชดเชยอย่างเพียงพอ
แง่การโยกย้ายเอาไว้ กล่าวคือมีการนําเสนอ “หลักการ นอกจากต้องประกันให้ตอบสนองประโยชน์
และแนวปฏิบัติพื้นฐานว่าด้วยการโยกย้ายและการ สาธารณะที่จําเป็นแล้ว รัฐบาลที่เกี่ยวข้องยังต้องเคารพ
เคลื่อนย้ายถิ่นเนื่องจากการพัฒนา” (‘Basic Principles และคุ้มครองสิทธิมนุษยชนของประชาชนทั้งก่อน ระหว่าง
and Guidelines on Development-based Evictions และภายหลังการโยกย้าย พันธกรณีดังกล่าวหมายถึง
29
and Displacement’) ต่อที่ประชุมคณะมนตรีสิทธิ การประกันให้บุคคลที่ได้รับผลกระทบสามารถเข้าถึง
25
มนุษยชนเมื่อปี 2550 เรียกร้องให้มีการโยกย้ายบุคคล ข้อมูล ได้รับโอกาสในการเข้าร่วมการตัดสินใจ และได้รับ
อย่างสอดคล้องกับหลักการสิทธิมนุษยชนและมาตรฐาน ค่าชดเชยอย่างเพียงพอ โดยในขั้นต่ํา บรรษัทและรัฐบาล
ระหว่างประเทศ หมายถึงว่า (1) การโยกย้ายดังกล่าวต้อง ที่เกี่ยวข้องกับเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายควรประกันว่า
มีความจําเป็นอย่างยิ่งยวด และ (2) รัฐบาลที่เกี่ยวข้องต้อง
เคารพสิทธิทั้งก่อน ระหว่างและภายหลังการโยกย้าย 1. ผู้ได้รับผลกระทบจะได้รับข้อมูลล่วงหน้าเกี่ยวกับการ
26
หากไม่ปฏิบัติตามเงื่อนไขข้อใดข้อหนึ่ง ย่อมถือว่าการ โยกย้ายใด ๆ
โยกย้ายนั้นขัดกับกฎหมายระหว่างประเทศ และถือ 2. มีการกําหนดระยะเวลาการปรึกษาหารือและการ
เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชน 27 เจรจาระหว่างฝ่ายต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งชุมชนที่
กรณีที่รัฐไม่สามารถแสดงให้เห็นว่ามีประโยชน์ ได้รับผลกระทบ หน่วยราชการส่วนท้องถิ่น รัฐบาล
ต่อสาธารณะอย่างจริงจัง อันเป็นเหตุให้ต้องโยกย้าย บริษัท ฯลฯ
บุคคล และไม่สามารถพิสูจน์ให้เห็นว่าได้คํานึงถึงวิธีการ 3. ผู้ได้รับผลกระทบทุกคนได้รับค่าชดเชยที่เป็นธรรม
อื่น ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงการโยกย้าย ก็ไม่อาจบอกได้ว่า และเหมาะสม
เป็นการโยกย้ายที่ “จําเป็นอย่างยิ่งยวด” ในกรณี 4. ผู้ได้รับผลกระทบทุกคนได้รับแจ้งเตือนเกี่ยวกับการ
28
โครงการเขตเศรษฐกิจพิเศษทวาย ทางการไม่ได้แสดงให้ โยกย้ายในเวลาที่มากพอและเหมาะสม
เห็น หรือไม่ได้วิเคราะห์ว่าอาจใช้พื้นที่อื่นเพื่อจัดทําเป็น 5. เจ้าพนักงานของรัฐอยู่ร่วมด้วยระหว่างการโยกย้าย
เขตเศรษฐกิจพิเศษและเส้นทางคมนาคมได้ โดยเป็น 6. เจ้าพนักงานหรือหน่วยราชการที่ทําการโยกย้าย ต้อง
พื้นที่ซึ่งมีชุมชนที่จะต้องถูกโยกย้ายน้อยกว่า โครงการนี้ แจ้งสถานะของตนเองและจุดประสงค์
24 UN ECOSOC, CESCR General Comment No. 7 - สิทธิที่จะมีที่อยู่อาศัยอย่างเพียงพอ (ข้อ 11.1): การบังคับโยกย้าย, UN Doc.
E/C.12/1999/5 (12 พฤษภาคม 2542), ย่อหน้า 19
25 ภาคผนวก I ของ “การปฏิบัติตามมติที่ประชุมสมัชชาใหญ่ที่ 60/251 วันที่ 15 มีนาคม 2549 ในหัวข้อ “คณะมนตรีสิทธิมนุษยชน” รายงานของ
ผู้รายงานพิเศษว่าด้วยการมีที่อยู่อาศัยอย่างเพียงพอ A/HRC/4/18, 5 กุมภาพันธ์ 2550 http://daccess-dds-ny.un.org/doc/UNDOC/GEN/
G07/106/28/PDF/G0710628.pdf?OpenElement.
26 Centre on Housing Rights and Evictions, ‘A Guide to Land, Property and Housing Rights in Burma, 2009,’ น.28, http://www.
globalprotectioncluster.org/_assets/files/field_protection_clusters/myanmar/files/HLP เปอร์เซ็นต์20AoR/myanmar_Guide_HLP_
Rights_2009_EN.pdf.
27 เพิ่งอ้าง, น.29
28 เพิ่งอ้าง
29 UNCESCR, General Comment 7, 2540
64