Page 82 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 82
70
ช่วงที่สอง เป็นการวิจารณ์รายงานผลการศึกษาตามโครงการฯ โดยผู้ทรงคุณวุฒิที่วิจารณ์
รายงานการศึกษาฯ ประกอบด้วย
นายสรรพสิทธิ์ คุมพ์ประพันธ์ กรรมการสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ (ผู้ทรงคุณวุฒิด้าน
สิทธิมนุษยชน)
รองศาสตราจารย์ ดร. สมคิด พรมจุ้ย อาจารย์ประจ าสาขาวิชาศึกษาศาสตร์
มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านการวัดผล)
ดร. จตุรงค์ บุณยรัตนสุนทร ประธานคณะกรรมการบัณฑิตศึกษาประจ าคณะสังคม
สงเคราะห์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยหัวเฉียวเฉลิมพระเกียรติ และอนุกรรมการด้านสิทธิ
พลเมืองและสิทธิทางการเมือง ของ กสม. (ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิทธิมนุษยชน)
ช่วงที่สามเป็นการแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและข้อเสนอแนะระหว่างผู้เข้าร่วมสัมมนา
ความเห็นและข้อเสนอแนะของผู้ทรงคุณวุฒิและจากที่ประชุมฯ มีดังนี้
รายงานควรเคร่งครัดในเรื่องรูปแบบการเขียนรายงานการวิจัย เช่น วัตถุประสงค์ของ
การศึกษา ขอบเขตการศึกษา และวิธีการศึกษา เป็นต้น เนื่องจากเป็นโครงการ
ศึกษาวิจัย และกระบวนการพัฒนาตัวชี้วัดของคณะผู้ศึกษาก็เป็นแบบวิจัย
เนื้อหายังไม่มีการอธิบายความหมายตัวชี้วัด ลักษณะตัวชี้วัดที่ดี หรือตัวชี้วัดที่มีคุณภาพ
ควรมีลักษณะอย่างไรซึ่งควรเพิ่มเติมในประเด็นนี้
การพัฒนาตัวชี้วัดได้ใช้กระบวนการมีส่วนร่วมอย่างมาก แต่รายงานยังไม่ได้เสนอ
ความเห็นของผู้เข้าร่วมการประชุมซึ่งเป็นกระบวนการที่ส าคัญ ควรเพิ่มเติม และแสดง
ให้เห็นว่าผู้เข้าร่วมสัมมนามาจากภาคส่วนไหนจ านวนเท่าใด
การใช้ค า ในรายงานควรมีความสอดคล้องต้องกันทั้งฉบับ ในกรณีที่เป็นศัพท์ที่มาจาก
ต่างประเทศและมีการแปลไว้หลายความหมายควรใช้ตามที่แปลโดยกระทรวงการต่างประเทศ
ผลการศึกษาควรจะต้องแสดงให้เห็นว่าได้ตัวชี้วัดรวมทั้งหมดมีจ านวนเท่าใด และจ าแนก
เป็นตัวชี้วัดโครงสร้างจ านวนเท่าใด ตัวชี้วัดกระบวนการจ านวนเท่าใด ตัวชี้วัดผลลัพธ์
จ านวนเท่าใด
ตัวชี้วัดที่น าเสนอมีความครอบคลุมสิทธิด้านต่างๆ ตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิ
มนุษยชนและกติการะหว่างประเทศสองฉบับแล้ว การที่ผู้ศึกษาสรุปความเห็นร่วมอัน
ส าคัญ (General Comments) ตลอดจนเอกสารรายงานของประเทศไทยต่อหน่วยงาน
ระหว่างประเทศเป็นพื้นฐานเป็นจุดแข็งของโครงการนี้และจะเป็นพื้นฐานหลักการทาง
กฎหมายให้กับผู้ศึกษาสิทธิมนุษยชนต่อไปได้ แต่ควรที่จะเพิ่มเติมไปถึงพิธีสารเลือกรับ
ด้วย นอกจากนั้นตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนควรที่จะครอบคลุมอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนที่ไทย
เป็นภาคีทั้งหมด ซึ่งอาจจะต้องมีการพัฒนาเพิ่มเติมภายหลัง
ควรจัดล าดับความส าคัญชุดตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้น เช่น เป็นตัวชี้วัดที่จะต้องมีหรือขาดไม่ได้
ตัวชี้วัดที่ควรจะต้องมี และตัวชี้วัดที่มาเสริม (เช่น การวัดคุณภาพของผลลัพธ์) ทั้งนี้
จะต้องพิจารณาประกอบกับตราสารสิทธิมนุษยชนว่าประเด็นใดที่ส าคัญที่สุดในสิทธิเรื่อง
นั้นๆ ประเด็นใดเป็นประเด็นรอง ซึ่งในตราสารสิทธิมนุษยชนจะมีสิ่งนี้แสดงอยู่ จะต้อง
พิจารณาประกอบกับเจตนารมณ์ของตราสารนั้นๆ และต้องพิจารณาประกอบกับบท