Page 78 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 78

66


                                ตัวชี้วัดควรสะท้อนพันธะหน้าที่ของรัฐตามกฎหมายระหว่างประเทศสามประการคือ

                                  -  หน้าที่ในการเคารพ ซึ่งสะท้อนออกมาในรูปแบบการรับรองสิทธินั้นๆ แสดงว่ารัฐมี
                                     “เจตจ านง”
                                  -  หน้าที่ในการปกป้องคุ้มครอง ซึ่งสะท้อนในด้านนโยบายและการปฏิบัติ โดยใช้

                                     มาตรการด้านต่างๆ รวมถึงการใช้ทรัพยากรทั้งหลายที่มีอยู่
                                  -  หน้าที่ในการท าให้เป็นจริง ดูที่ผลลัพธ์ ซึ่งบางทีรัฐมีมาตรการต่างๆ มากมาย แต่
                                     ผลไม่เกิด ถือว่าไม่บรรลุพันธะหน้าที่

                                ประเภทตัวชี้วัด มีความสัมพันธ์กับพันธะหน้าที่ ส านักงานข้าหลวงใหญ่สิทธิมนุษยชน
                                 แห่งสหประชาชาติ ได้แบ่งตัวชี้วัดเป็นสามประเภท คือ
                                  -  หนึ่ง ตัวชี้วัดโครงสร้าง (Structural  Indicator)  ที่บ่งถึงหน้าที่การเคารพ หรือ

                                     เจตจ านงค์ที่จะเคารพ “สิทธิ”  คือ การเป็นภาคีข้อตกลงระหว่างประเทศ และการ
                                     รับรองสิทธิไว้ในระบบกฎหมายของรัฐ
                                  -  สอง ตัวชี้วัดกระบวนการ (Procedural  Indicator) เป็นตัวชี้วัดที่สะท้อน หน้าที่ใน

                                     การปกปูองคุ้มครอง  รัฐจัดให้มีมาตรการต่างๆ เพื่อการปกปูองสิทธิของบุคคล ด้าน
                                     นโยบาย การบริหาร ด้านการสร้างจิตส านึก อบรมบุคลากร การเงินงบประมาณ
                                     ความร่วมมือระหว่างประเทศ

                                  -  สาม ตัวชี้วัดผลลัพธ์ (Outcome  Indicator)  ผลที่เกิดขึ้นจริง ของการกระท า
                                     สะท้อนหน้าที่ในการ “ท าให้เป็นจริง”
                                ขั้นตอนด าเนินการพัฒนาตัวชี้วัด

                                  -  ขั้นตอนที่หนึ่ง  พิจารณาพันธะหน้าที่ของรัฐ
                                  -  ขั้นตอนที่สอง  พิจารณาองค์ประกอบที่เป็นสาระแห่งสิทธิ

                                  -  ขั้นตอนที่สาม  ก าหนดตัวชี้วัดสามประเภท
                                  -  ขั้นตอนที่สี่   ก าหนดที่มาของหลักฐาน หรือสร้างกระบวนการรายงาน (ขั้นตอนที่
                                     สี่ไม่ได้ด าเนินการในการวิจัยครั้งนี้)

                                สุดท้าย ตัวชี้วัดจะน าไปสู่การ  “เปลี่ยนมุมมองการจาก “เยียวยาการละเมิด”  เป็น
                                 “การปูองกันการละเมิด” หรือเปลี่ยนจากระบบ “รายงานโดยที่มีลักษณะเป็นนามธรรม
                                 เชิงคุณภาพ และอัตตาวินิจฉัย”  มาเป็น “การใช้การรายงานที่เป็นระบบ มีข้อมูล
                                 หลักฐานอ้างอิงที่จัดเก็บโดยเจ้าของข้อมูล และอยู่บนฐานสิทธิ”

                                แต่จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ กสม. ต้อง ออกแบบ “ระบบการรายงาน  “ระบบการจัดเก็บ” เพื่อ
                                 ประโยชน์ในการประเมิน อาจต้องมีบุคลากรที่รับผิดชอบติดตาม และมีระบบการติดตาม

                                 เพื่อให้มีการรายงานข้อมูลเกิดขึ้นจริง และต้องมีการ “ทบทวน” ตัวชี้วัดอย่างสม่ าเสมอ

                       หลังจากนั้น นายบุญแทน ตันสุเทพวีระวงษ์ ได้น าเสนอการจัดท าตัวชี้วัดของสาธารณรัฐฟิลิปปินส์ ซึ่ง
               สรุปแนวทางได้ดังนี้

                                เปูาหมายในการจัดท าตัวชี้วัดต้องชัดเจนทั้งการใช้งาน การติดตาม ตรวจสอบ การพัฒนา
                                การพัฒนาตัวชี้วัดเริ่มจากการพิจารณาพัฒนาแผน และสร้างศักยภาพให้กับบุคลากรที่มี

                                 บทบาทส าคัญในการสร้างการเปลี่ยนแปลง
   73   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83