Page 80 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 80
68
ภาษาในเอกสารที่จัดท าอาจสื่อสารให้ผู้ปฏิบัติเข้าใจยาก เช่น การปลอดจากการทรมาน
หรือการจับกุมตามอ าเภอใจ ประเด็นนี้น่าจะปรับให้เป็นภาษาที่ง่ายต่อการเข้าใจ
ควรชี้ให้เห็นว่าตัวชี้วัดเป็นการก าหนดข้อมูล หรือหลักฐานเพื่อใช้ในการประเมินการ
ปฏิบัติตามพันธกรณี หรือเป็นการรวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องที่น าไปสู่ข้อสรุป ตัวชี้วัด
ไม่ได้ก าหนดเปูาหมายสิทธิด้านต่างๆ ของรัฐ เว้นแต่พันธะหน้าที่ตามข้อบทจะก าหนดไว้
จึงจ าเป็นต้องได้ข้อมูลที่บ่งถึงสถานะหรือแนวโน้มที่จะเกิดขึ้น ดังนั้นจึงเป็นคนละ
ประเด็นกับการที่จะชี้ว่าใครเป็นคนท าละเมิด เช่น การปลอดจากการถูกบังคับให้บุคคล
สูญหายโดยก าลัง แม้ว่าโดยหลักการการที่มีบุคคลถูกบังคับให้สูญหายเพียงคนเดียวถือว่า
มีการละเมิดสิทธิแต่จ าเป็นต้องก าหนดจ านวนผู้ที่ถูกบังคับสูญหายเป็นตัวชี้วัด และต้อง
เก็บข้อมูลเพื่อการประเมิน เพราะสิ่งนั้นอาจเกิดขึ้นได้ และเกิดขึ้นจริงในสังคม
ตัวชี้วัดผลเกี่ยวกับความปลอดภัยในการท างาน มีข้อมูลในการจัดเก็บหรือข้อมูลอัตรา
การประสบอันตรายจากการท างานของลูกจ้างอยู่แล้ว และเป็นข้อมูลที่หน่วยงานที่
ปฏิบัติก็มีอยู่แล้วสามารถน ามาใช้ได้
ควรมีการริเริ่มให้มีการน าข้อมูลด้านสิทธิมนุษยชนมารวมกัน (ก าหนดข้อมูลกลางด้าน
สิทธิมนุษยชน) ขึ้น มีกระบวนการจัดเก็บ (เช่น ส านักงานสถิติแห่งชาติ) กระบวนการ
ตรวจสอบน่ามีการออกแบบให้ส านักงานสถิติแห่งชาติจัดเก็บข้อมูลที่เกี่ยวข้องกับสิทธิ
มนุษยชนด้วย
ควรให้เวลาหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกลับไปพิจารณาเรื่องตัวชี้วัดผลเพราะตัวชี้วัดจะสะท้อน
การปฏิบัติงานตามพันธกรณี
ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิในกระบวนการยุติธรรม หรือความเท่าเทียมทางกฎหมายควร
ครอบคลุมในคดีแพ่งด้วย
การปลอดจากสภาพการเป็นทาสอาจใช้ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับการค้ามนุษย์ได้
ตัวชี้วัดโครงสร้างนอกจากการเข้าเป็นภาคีอนุสัญญาสิทธิมนุษยชนระหว่างประเทศและ
รัฐธรรมนูญแล้วควรมีกฎหมายภายในด้วย เช่น กฎหมายแพ่งและพาณิชย์
ตัวชี้วัดที่ระบุให้ปฏิบัติให้สอดคล้องกับมาตรฐานระหว่างประเทศ ควรระบุให้ชัดว่าเป็น
มาตรฐานเรื่องอะไร และถ้ากฎหมายของไทยยังไม่สอดคล้องกับมาตรฐานเหล่านั้น ควร
จะท าอย่างไร
ตัวชี้วัดที่เกี่ยวกับกระบวนการยุติธรรมทางอาญา ควรจะจ าแนกปัญหาที่เกิดขึ้นในระบบ
ที่ต่างกัน คือ ในชั้นพนักงานสอบสวน อัยการ ศาล และราชทัณฑ์ และควรค านึงถึงสิทธิ
ของผู้เสียหายด้วย
ตัวชี้วัดเกี่ยวกับสิทธิทางเศรษฐกิจของผู้หญิงมักจะเป็นเรื่องการเข้าถึงบริการของรัฐ ที่มี
ข้อก าหนดต่างกับบุรุษ เช่น การเข้าถึงแหล่งทุน หรือเงินกู้ นอกจากนั้นกฎหมายที่กีดกัน
สตรี ยังมีอยู่โดยเฉพาะการท านิติกรรมของผู้หญิง
ตัวชี้วัดกลุ่มที่หก สิทธิของคนพิการ ตัวชี้วัดโครงสร้างคือเป็นภาคี CRPD แผนพัฒนา
คุณภาพชีวิตของคนพิการ ซึ่งปัจจุบันเป็นแผนฉบับที่ 4 นอกจากนั้นควรมีการรับรอง
สิทธิไว้ในกฎหมาย เช่น รัฐธรรมนูญ พระราชบัญญัติเกี่ยวกับคนพิการ มาตรการเกี่ยวกับ
คนจ้างงาน ตอนนี้เรามีกฎหมายใหม่มาตรา 35 การจ้างงานที่ทางภาครัฐและเอกชน