Page 75 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 75
63
ผู้แทนจากหน่วยงานราชการที่ปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน จ านวน 10 คน
ตัวแทนจากองค์กรพัฒนาด้านสิทธิมนุษยชนและกลุ่มผู้ท างานด้านสิทธิมนุษยชน จ านวน 12 คน
นักวิชาการด้านสิทธิมนุษยชนและการวัดผล จ านวน 6 คน
กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และเจ้าหน้าที่จากส านักงาน กสม. จ านวน 8 คน
ในช่วงเช้าของการสัมมนาได้จัดให้มีการบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง “ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน
เครื่องมือในการสร้างมาตรฐานการเคารพ ปกป้องคุ้มครอง และส่งเสริมสิทธิมนุษยชน” โดย ศาสตราจารย์
วิทิต มันตาภรณ์ ศาสตราจารย์ประจ าคณะนิติศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านสิทธิ
208
มนุษยชน และเป็นผู้ที่มีประสบการณ์ในการจัดท าตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชนให้กับองค์กรสิทธิมนุษยชน
ระหว่างประเทศ ทั้งนี้เพื่อให้ผู้เข้าร่วมสัมมนาได้เข้าใจลักษณะตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน วัตถุประสงค์ ประโยชน์
และหลักการส าคัญในการพัฒนาตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชน รวมทั้งได้มีการซักถามและแลกเปลี่ยนความคิดเห็น
ระหว่างวิทยากร คณะผู้ศึกษา กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ผู้เข้าร่วมการสัมมนา
หลังจากนั้นเป็นการอภิปรายและระดมความคิด เรื่อง “กรอบ แนวคิด และปัจจัยในการ
พัฒนาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน” ด าเนินรายการโดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ วิชัย ศรีรัตน์ ศูนย์กฎหมายสิทธิ
มนุษยชนและสันติศึกษา สาขาวิชานิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช
ในช่วงบ่ายเป็นการแสดงความคิดเห็นจากผู้เข้าร่วมการสัมมนาในหัวข้อการอภิปรายและ
ระดมความคิดเกี่ยวกับกรอบ แนวคิด และปัจจัยในการพัฒนาตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน
209
ประเด็นที่ได้จากการสัมมนา มีข้อสรุปดังนี้
ตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเป็นเครื่องมือที่ กสม.ใช้ในการติดตามตรวจสอบและประเมินผลการ
ปฏิบัติงานด้านการคุ้มครอง การเคารพ และการส่งเสริมสิทธิมนุษยชนของรัฐบาล และ
กสม. นอกจากนั้นยังเป็นแนวทางในการพัฒนาแผนงาน และโครงการต่างๆ ในการ
ด าเนินงานของ กสม.
ตัวชี้วัดเป็นกรอบของการปฏิบัติงานด้านสิทธิมนุษยชน เพื่อให้มีสภาพที่เอื้อต่อ
เพื่อนมนุษย์ทั้งหมด ตัวชี้วัดท าให้เกิดการเชื่อมต่อกับมาตรการต่างๆ ของรัฐได้ ในด้าน
กฎหมายและการน าไปสู่แผนงานหรือนโยบาย (policy) และการปฏิบัติเพื่อให้สิทธิมีขึ้นจริง
ตัวชี้วัดที่ดีควรจะต้องมีหลักเกณฑ์ คือ มีความเป็นสากล เช่น บนพื้นฐานของสนธิสัญญา
ตราสาร ประกอบไปกับเกณฑ์เครื่องบ่งชี้หรือที่เป็นตัวชี้วัด การสะท้อนหลักการไม่เลือก
ปฏิบัติ และจะต้องมีกลไกที่เกี่ยวข้องด าเนินการ เช่น ส านักงาน กสม. ส านักงานคณะกรรมการ
พัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ และศาลยุติธรรม เป็นต้น
ตัวชี้วัดควรค านึงถึงความเหมาะสม มีไม่มากเกินไป และมีความง่ายพอสมควร ในทาง
วิชาการจะมีหลักเรื่อง SMART Indicators ที่กล่าวถึงตัวชี้วัดที่ดีดังนี้
208
ศาสตราจารย์วิทิต มันตาภรณ์ เคยเป็นผู้จัดท ารายงานพิเศษของสหประชาชาติว่าด้วยการค้าเด็ก การบังคับเด็กให้เป็น
โสเภณี และสิ่งลามกอนาจารเกี่ยวกับเด็ก
209 รายละเอียดการสัมมนา โปรดดูในภาคผนวกที่ 6