Page 76 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 76

64


                                -  S  = Strategic (มียุทธศาสตร์)

                                -  M  = Measurable (การวัดได้)
                                -  A  = Accessible (การเข้าถึงได้)
                                -  R  = Realizable (การบังคับใช้ได้ สามารถท าได้ และท าให้เป็นจริงได้)

                                -  T  = Time-bounded (มีกรอบทางเวลา มีก าหนดระยะเวลาที่แน่นอน)
                                การจัดท าตัวชี้วัดควรพิจารณากรอบที่พัฒนาโดยสหประชาชาติซึ่งมีสามส่วนคือ

                                -  หนึ่ง โครงสร้างหรือกลไก (Structure) เช่น การเป็นภาคีสนธิสัญญาสิทธิมนุษยชน มี
                                   การรายงานตรงตามระยะเวลา
                                -  สอง กระบวนการและวิธีการ (Process)  น าข้อเสนอจากคณะกรรมการประจ า

                                   อนุสัญญามาพิจารณาปรับแก้ไข มีกระบวนการการรับค าร้องเรียน จ านวนค าร้องเรียน
                                   ที่ได้แก้ไขภายในกรอบระยะเวลา
                                -  สาม ผลลัพธ์ (Outcome)  สิ่งที่เป็นมรรคผลจากการด าเนินการต่างๆ ที่วัดได้จ านวน

                                   สัดส่วน และคุณภาพ เช่น จ านวนคนที่ถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบ โดยไม่มีอ านาจ หรือ
                                   จ านวนบุคคลที่ศาลสั่งให้ปล่อยตัวเนื่องจากถูกควบคุมตัวโดยไม่ชอบ
                                ควรพิจารณาจัดท าตัวชี้วัดตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนก่อน ตัวชี้วัดที่จะ

                                พัฒนาขึ้นต้องสอดคล้องกับสถานการณ์สิทธิมนุษยชนที่เกิดขึ้นในประเทศไทย และต้อง
                                ครอบคลุม ครบถ้วนตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชนสากลเสียก่อน ส่วนจะเลือก
                                มาแค่ไหนนั้นขึ้นอยู่กับสถานการณ์ที่ผ่านมาของไทย

                                การพัฒนาตัวชี้วัดตามโครงการนี้ควรใช้ปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน,  กติกา
                                ระหว่างประเทศว่าด้วยสิทธิพลเมืองและสิทธิทางการเมือง  และกติการะหว่างประเทศ
                                ว่าด้วยสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เป็นพื้นฐาน เพราะกติกาทั้งสองฉบับแตก
                                มาจากปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน และทั้งสามฉบับถือว่าเป็น International Bill

                                of Rights ส่วนตามกติกาและอนุสัญญาอื่นอีกห้าฉบับไว้ท าในระยะที่สอง
                                ตัวชี้วัดที่จัดท าตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน  อาจยังไม่ต้องลงรายละเอียดถึง

                                กลุ่มเฉพาะ เช่น กลุ่มเด็ก กลุ่มผู้หญิง เพียงแต่เป็นตัวชี้วัดภาพรวม (ซึ่งกลุ่มเฉพาะจะมี
                                การพัฒนามากขึ้นในการท าระยะที่สอง)
                                ได้มีการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับสาระแห่งสิทธิโดยใช้ตารางสิทธิตามที่คณะผู้ศึกษา
                                เสนอเพื่อการพิจารณา

                                (ดูในรายละเอียดในภาคผนวกที่ 6)

                        3.3.2 สรุปผลการสัมมนาครั้งที่สอง


                              การสัมมนาครั้งที่สองมีขึ้นวันจันทร์ที่ 14  พฤษภาคม พ.ศ. 2555 เวลา 09.00  –  13.30  น.
               ณ ห้องประชุม 148  อาคารสัมมนา 2  มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช มีผู้เข้าร่วมประชุมเพื่อให้ข้อมูล รวม
               38 คน จากภาคส่วนต่างๆ ดังนี้

                                ผู้แทนจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องกับการด าเนินงานด้านสิทธิมนุษยชน จ านวน 19 คน
                                ตัวแทนจากองค์กรพัฒนาเอกชน จ านวน 7 คน
   71   72   73   74   75   76   77   78   79   80   81