Page 386 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 386

308


                   กระบวนการรองรับอื่นๆ ก็แค่นําจํานวนสตรีเข้าไปตั้งไว้ในนั้น ซึ่งอาจจะเป็นภรรยา เป็นลูกสาว เป็นเพื่อน
                   สาว เป็นอะไรก็แล้วแต่ที่เข้าไปแทนก็ได้ ดังนั้น คําว่า สัดส่วนสตรี หรือว่าโควต้า อาจจะต้องมีคําถามตามมา

                   ว่าจะต้องไปคู่กับอะไรไหม หรือมีรายละเอียดของการกําหนดที่ชัดเจนว่าเป็นตัวแทนสตรีจริงๆ ไม่ใช่สตรีใน
                   ฐานะที่เป็นสุภาพสตรีหนึ่งคนเข้าไป เช่น เป็นตัวแทนของกลุ่มสตรีต่างๆ อย่างนี้อาจจะมีคุณภาพมากขึ้น
                           เวลาพูดถึงตัวชี้วัดที่เป็นเรื่องของการกําหนดนโยบายทางการเมืองหรือนโยบายสาธารณะก็ตาม เรา
                   ยังเห็นว่ายังไม่ได้พูดถึงสิ่งที่เรียกว่าการมีส่วนร่วมของภาคประชาสังคมที่ออกมาในรูปแบบของการที่

                   ประชาชนทั้งหลายจะได้แสดงสิทธิ และสิทธินั้นเป็นสิทธิที่ได้แสดงความเห็นแล้วก็สามารถที่จะเป็น
                   ความเห็นที่รัฐจะต้องมีพันธกรณีทําตาม ซึ่งตรงนี้คิดว่ารูปแบบทางการเมืองในประเทศอื่นๆ ได้สร้างรูปแบบ
                   การมีส่วนร่วม มีมากกว่าแค่การให้มีคนพูดๆ มีพันธกรณีที่ชัดเจนมากขึ้น   อย่างเช่น ดิฉันเพิ่งกลับจาก

                   สหรัฐอเมริกาพบว่าประชาชนสามารถที่จะเข้าไปนั่งฟังการพิจารณาคดีความต่างๆ ได้ แต่ไม่สามารถพูดได้
                   ประชาชนสามารถที่จะนําเสนอ มีวาระที่ประชาชนนําเสนอเรื่องของประชาชนต่อกรรมาธิการสภา หรือว่า
                   คณะกรรมการบริหารของรัฐได้ เรื่องนั้นๆ จะต้องถูกรับฟังรับทราบอย่างชัดเจน การมาพูดมีการพูดเป็นเรื่อง
                   เป็นราว มีแบบฟอร์มชัดเจนในการพูด แล้วติดตาม เพระฉะนั้นเราจะทําอย่างไรที่จะทําให้เกิดพันธกรณีเมื่อ
                   ประชาชนได้มาพูดแล้ว ได้มาแสดงความเห็นไว้แล้ว อย่างนี้เป็นต้น เพราะฉะนั้นการมีส่วนร่วมทางการเมือง

                   ก็จะเป็นรูปธรรม และมีความแน่ใจว่าจะต้องเป็นอย่างที่ต้องการมากขึ้น กับผู้ที่มีภาระที่จะต้องนําไป
                   ดําเนินการต่อไป ไม่ว่าจะเป็นนิติบัญญัติ บริหาร ตุลาการ ก็ตามความเชื่อมโยงนี้จะสร้างกลไกที่จะเชื่อมโยง
                   ได้อย่างไรระหว่างประชาชนหรือพลเมืองกับผู้แทนเหล่านั้น คิดว่าจะไปเพิ่มตัวชี้วัดผลตัวนี้ขึ้นมาอีก แทนที่

                   จะไปดูที่การเลือกตั้ง เราไปดูที่รัฐประหาร การเลือกตั้ง การปกครองส่วนท้องถิ่น สัดส่วนสตรี จํานวนกลุ่มที่
                   มีความแตกต่าง แล้วจํานวนกลุ่มเหล่านี้ใช้มันเพิ่มเสรีภาพในการรวมกลุ่ม มีพื้นที่ในสาธารณะมากขึ้น แต่ว่า
                   พันธกรณีของคนที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับกลุ่มต่างๆ เหล่านั้น เราจะสร้างกลไกเหล่านี้ที่ชัดเจนขึ้นมาได้อย่างไร
                           ฝากไว้ว่าตัวชี้วัดนี้จะเพิ่มขึ้นมาได้ไหม ดิฉันเพิ่งดูใน CNN เมื่อ 2-3 วันก่อนเป็นรายการข่าว มีการ

                   ไปสร้างตัวชี้วัดง่ายๆ ระหว่างเด็กขาวกับเด็กดํา ว่ามีการกีดกันเชื้อชาติกันไหม มีการไปสัมภาษณ์เด็กๆ ตาม
                   โรงเรียนในจํานวนสุ่มตัวอย่าง ไปสัมภาษณ์เด็กเลยว่าเวลาเล่นกันในสนามเด็กเล่นเมื่อเด็กผิวดําเล่น เด็กผิว
                   ขาวไปเล่นด้วยไหม เด็กตอบว่าเขาไม่ไปเล่นด้วยถ้าคุณพ่อคุณแม่ไม่อนุญาต เป็นต้น แล้วถ้าเป็นเด็กผิวขาว
                   ด้วยกัน ไปเล่นได้เลยไหม เขาตอบว่าเข้าไปเล่นได้ อย่างนี้เป็นต้น จะมีการถามไปเรื่อยๆ แล้วนําข้อคําถาม

                   มากําหนดว่าแนวในการเลี้ยงดูบุตรของท่าน คือปัญหาของการแบ่งแยกสีผิว ซึ่งจะออกเป็นนโยบายใน
                   อนาคต แต่นโยบายนี้ไม่ใช่นโยบายสาธารณะเป็นการรณรงค์ แต่เป็นการไปสะท้อนออกมาจากสื่อต่างๆ
                   เพราะฉะนั้นการมีส่วนร่วมในการแสดงความคิดเห็นของประชาชนเป็นสิ่งที่จําเป็น แล้วมันจะไหลอยู่ใน
                   สังคม ซึ่งตรงนี้เรามีมากน้อยแค่ไหน สื่อสาธารณะที่เป็นสื่อทีวีสาธารณะมีช่องรายการที่ประชาชนตัวเล็กตัว

                   น้อยจะได้ไปพูดมากน้อยแค่ไหน โดยไม่ต้องมีกรอบอะไร พูดๆ ไปเรื่อยๆ แล้วเข้าสู่กระบวนการที่มีพันธกรณี
                   กันระหว่างการยื่นคําร้องกันที่ชัดเจนไม่ยุ่งยาก ทําอย่างไรที่จะสร้างตัวเหล่านั้นขึ้นมา


                           คุณสันติ ลาตีฟี -  ผมเห็นด้วยอย่างมาก โดยฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องของการที่เข้ามามีส่วนร่วมของ
                   ประชาชนต่างๆ เหล่านั้น ผูกมัดกลไกต่างๆ ของรัฐต้องนําไปดําเนินการต่อไป เปิดพื้นที่ เปิดช่องทาง ซึ่ง
                   ประเด็นนี้เป็นเรื่องที่มีความสําคัญ รวมถึงเรื่องสตรีที่เราไปมองเฉพาะในแง่สัดส่วนเพียงอย่างเดียวในเชิง
                   ปริมาณ อาจจะไม่ช่วยได้ อาจจะต้องดูในแง่ที่ว่าการเข้าไปต่างๆ เหล่านั้นมีประสิทธิภาพและประสิทธิผล
                   มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ขอบคุณมากครับ ขอเชิญท่านผู้แทนจากกรมคุ้มครองสิทธิครับ



                   รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2
   381   382   383   384   385   386   387   388   389   390   391