Page 383 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 383

305


                   กลุ่มต่างๆ เหล่านั้นที่ท่านกรุณายกตัวอย่างมา  ซึ่งคิดว่าในประเด็นนี้ทางคณะผู้ศึกษาเองจะรับกลับไป เพื่อ
                   ไปปรับและคํานึงถึงจุดนี้ด้วย อย่างไรก็ตามขออนุญาตย้ําในส่วนของวันนี้ที่เราที่มานั่งคุยกันเราจะเจาะ

                   เฉพาะ 2  กติกา ส่วนอนุสัญญาอื่นๆ ที่ประเทศไทยเป็นภาคี จะมีอีกเวทีหนึ่ง ซึ่งตรงนั้นทาง กสม. ได้มีการ
                   ตั้งคณะอนุกรรมการขึ้นมาชุดหนึ่งเป็นคณะอนุกรรมการที่จัดทําตัวชี้วัดด้านสิทธิมนุษยชน ซึ่งจะครอบคลุม
                   พันธกรณีไม่ว่าจะเป็นกติกา อนุสัญญาต่างๆ ที่ไทยเป็นภาคีทั้งหมดตรงนั้นก็จะมีเวที ส่วนตรงนี้เราจะขอ
                   อนุญาตจํากัดวงเฉพาะ 2  กติการะหว่างประเทศที่ไทยเป็นภาคี เข้าใจว่าท่านทั้งหลายที่ได้กรุณามาวันนี้

                   อาจจะยังไม่เห็นตัวเอกสารตั้งแต่ต้น ทางคณะผู้ศึกษาไม่ได้ส่งไป ฉะนั้นจึงขอปรับวิธีการเป็นว่าผมจะดําเนิน
                   รายการในลักษณะที่ว่าเป็นรายกลุ่มตัวชี้วัดไป เช่น กลุ่มตัวชี้วัดที่ 1  สิทธิในการกําหนดตนเอง  และการมี
                   ส่วนร่วมในการบริหารกิจการสาธารณะ ถ้าประเด็นนี้ท่านมีความคิดเห็นอย่างไร ท่านกล่าวมาได้เลย ทาง

                   คณะผู้ศึกษาจะนําไปสกัดว่าทัศนะที่ท่านได้ให้มาควรจะนําไปจัดวางในส่วนไหนจะเป็นรูปของกระบวนการ
                   รูปของโครงสร้าง รูปของตัวชี้วัดผล ทางคณะผู้ศึกษาจะนําไปแบ่งเป็นหมวดหมู่เอง ดังนั้นเรียนเชิญท่าน
                   ต่อไปครับ ในส่วนของสิทธิในการกําหนดตนเอง และการมีส่วนร่วมในการบริหารกิจการสาธารณะ การมี
                   ส่วนร่วมในการกําหนดระบอบทางการเมือง และเศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม การมีส่วนร่วมในการ
                   กําหนดนโยบายหรือแผนเกี่ยวกับการบริหาร จัดการกิจการสาธารณะทางการเมือง เศรษฐกิจ และสังคม

                   สิทธิในการเลือกตั้ง และการมีสิทธิออกเสียงเลือกผู้แทนตามวิถีทางประชาธิปไตย ซึ่งทางคณะผู้ศึกษาได้มี
                   ตารางข้อมูล ท่านคิดว่าควรมีการปรับเพิ่มเติมส่วนไหน ขอเชิญได้เลยครับ


                         คุณพยนต์ สินธุนาวา  (ผู้เชี่ยวชาญควบคุมความประพฤติ กรมคุมประพฤติ) -  ได้พยายามอ่าน
                   เอกสารของคณะผู้ศึกษาแล้วซึ่งค่อนข้างจะละเอียดเยอะมาก แต่มีจุดอ่อนของบ้านเมืองเราเหมือนกันก็คือ
                   เรามักจะทําในสิ่งที่มีรายละเอียดค่อนข้างมาก แต่มีปัญหามาโดยตลอด เป็นจุดที่ต้องมานั่งคิดว่าเราจะ
                   มั่นใจว่าเอกสารตัวนี้ออกมาค่อนข้างดีแต่ยังรู้สึกเหมือนกันว่าในอีก 10  ปีข้างหน้าจะทําเรื่องตัวชี้วัดมันจะ

                   คล้ายๆ แบบนี้อีก เพราะว่ามันเคลื่อนยาก ผมมองว่าในส่วนนี้จริงๆ สิ่งที่ควรจะต้องทําอย่างยิ่งคือการหาเส้น
                   ตัดให้ได้ว่าสิทธิมนุษยชนที่จําเป็นเร่งด่วนจริงคือตัวไหนบ้าง ซึ่งทั้งหมดดีหมด แต่ต้องหาและต้องทําแผนว่า
                   ภายในกี่ปี เราจะเข้าไปถึงในจุดจุดใดบ้างและตรวจสอบได้ ซึ่งตรงนี้กว้างและมีปริมาณมาก ผมจําได้ว่าเมื่อ
                   7-8  ปีที่แล้วได้คุยถึงเรื่องนี้พอสมควรเหมือนกัน แต่บางเรื่องก็ไม่เกิดผลเท่าไหร่ในเรื่องของสิทธิ ตรงนี้เป็น

                   เพียงกรอบใหญ่ที่ผมอยากมีส่วนร่วม จริงๆ ดี เพียงแต่ว่าเราต้องจัดลําดับและตั้งแผนออกมาให้เป็นระยะๆ
                   หรือกรอบ ประเด็นในส่วนแรกของอาจารย์ผมมองว่า สิทธิในการกําหนดตนเอง และการมีส่วนร่วมในการ
                   บริหารกิจการสาธารณะ น้ําหนักไปมุ่งที่เรื่องการเลือกตั้ง เราเข้าใจว่าสิทธิในการมีส่วนร่วมคือการเลือกตั้ง
                   ผมมองว่าจุดมุ่งหมายจะคมและเล็กไป ความจริงการมีส่วนร่วมของประชาชนมันมากกว่าการเลือกตั้ง มี

                   มากมายมหาศาลมาก มองว่าในกรอบใหญ่จริงๆ ก็คือประชาชนควรจะต้องมีความรู้ ความเข้าใจถึงสิทธิ
                   อันดับแรกคนต้องรู้ เมื่อรู้สิทธิแล้วต้องหวงแหน มองว่าตัวชี้วัดตัวนี้มันไม่เกิด เมื่อมันไม่เกิดก็ถามไม่ได้ว่าใคร
                   มีหน้าที่ พอไม่มีใครมีหน้าที่ ผลก็ออกมาในเรื่องของการไม่ตระหนัก การปกปูองก็ไม่มี เพราะทุกคนก็รู้สึกว่า

                   ไม่ใช่หน้าที่ก็ไม่ตระหนัก
                         เรื่องระบบการคุ้มครอง และความเป็นอิสระในการมีส่วนร่วมทางการเมือง การปกครอง เศรษฐกิจ
                   สังคม สิทธิในการเลือกตั้ง อันนี้ก็สําคัญ ถ้ามองในข้อ 1.1 จะเห็นภาพชัดว่าตัวชี้วัดผลในข้อ 1.1 มุ่งไปที่การ
                   การปลอดจากการมีรัฐประหาร เข้าใจเรื่องระบบการเมืองการปกครองก็คือการจะต้องมีผู้แทนของ
                   ประชาชนเข้ามาก็เลยมองว่าสุดท้ายก็คือการปลอดจากการมีรัฐประหาร แต่ในความเป็นจริงการมีส่วนร่วม

                   ของภาคประชาชนจริงๆ มันซึมตั้งแต่ชั้นหมู่บ้าน ตําบล อําเภอ รัฐ การมีรัฐบาล การมุ่งไปที่การมีรัฐประหาร

                   รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 2
   378   379   380   381   382   383   384   385   386   387   388