Page 37 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 37

25


               มหาวิทยาลัย โดยเริ่มแรกใช้เพื่อให้เป็นเครื่องมือ “บ่งชี้สถานภาพสตรี” อย่างไรก็ตาม ตัวชี้วัดที่ท าขึ้นมี
               วัตถุประสงค์เพื่อประเมินสถานภาพสตรีโดยทั่วไป จึงไม่ได้เชื่อมโยงกับสาระส าคัญของสิทธิโดยตรง หรือกล่าว

               อีกนัยหนึ่งไม่ได้พัฒนาขึ้นเพื่อประเมินการปฏิบัติตามพันธกรณีระหว่างประเทศ จึงไม่ได้ใช้ “สาระแห่งสิทธิ”
               เป็นพื้นฐานในการก าหนดตัวชี้วัด

                              ความพยายามเชื่อมโยงข้อมูลสถิติทางสังคมใช้ในบริบทของกฎหมายที่เป็นสิทธิมนุษยชน

               ระหว่างประเทศปรากฏชัดขึ้นในโครงการจัดท า “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” พ.ศ. 2541 ในการประเมินสิทธิเด็กตาม
                                                                       50
               ปฏิญญาว่าด้วยสิทธิเด็กแห่งสหประชาชาติ ค.ศ. 1989 (พ.ศ. 2532)   ซึ่งจัดด าเนินการโดย อมรา พงศาพิชญ์
               และคณะ เพื่อเสนอต่อองค์การทุนเพื่อเด็กแห่งสหประชาชาติ ในการจัดท าตัวบ่งชี้สิทธิเด็กได้มีการใช้ข้อบท
               (Provisions) ตามตราสารระหว่างประเทศเป็นรายข้อ (Article) แล้วจึงแยกเป็น “Concept” หลังจากนั้น ก็
                                                    51
               จะมี “Indicators” ของแต่ละ “Concept”   (ดูตารางที่ 1 ประกอบ)

                              ตัวชี้วัดที่พัฒนาขึ้นมีจุดแข็ง คือ ดูที่ผลลัพธ์ที่เกิดขึ้นทั้งหมด แต่ยังขาดมิติการชี้วัดพันธะ
               หน้าที่ของรัฐในด้าน “หน้าที่ในการเคารพ (duty to respect)” และ “หน้าที่ในการปกปูองคุ้มครอง (duty to

               protect)”

                       ตารางที่ 1 ตัวอย่าง “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” ของสถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย


               Regroupment : II Extension and Support Rights (กลุ่ม: II  การขยายและสนับสนุนสิทธิ)
               Family : 2 Education (ครอบครัว:2 การศึกษา)
                Article (ข้อ)    Concept (แนวคิด)                       Indicators (ตัวชี้วัด)

                   28.29     Education, including pre- 1. สัดส่วนงบประมาณการศึกษาต่องบประมาณแผ่นดิน
                             school,  basic,  informal,  2. สัดส่วนงบประมาณการศึกษาต่อ GDP  จ าแนกตาม
                             non-formal, etc.              ปีงบประมาณ
                             (การศึกษา รวมถึงการศึกษา 3. สัดส่วนงบประมาณการศึกษา จ าแนกตามระดับ

                             ระดับอนุบาล การศึกษา          การศึกษา
                             พื้นฐาน การศึกษานอกระบบ  4. จ านวนผู้เข้าใหม่ จ าแนกตามระดับการศึกษา (School
                             และการศึกษาที่ไม่มีระบบ)      Enrollment)
                                                         5. อัตราการคงอยู่ ซ้ าชั้น และออกกลางคันระหว่างระดับ

                                                           ประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 จ าแนกตามเพศและอายุ
                                                         6. อัตราการคงอยู่ของนักเรียน จ าแนกตามระดับการศึกษา
                                                         7. อัตราการเรียนต่อ จ าแนกตามระดับการศึกษา

                                                         8. สัดส่วนเด็กที่อยู่ในระบบการศึกษาภาคบังคับ (อายุ 6-
                                                           11 ปี) ต่อเด็กอายุ 6-11 ปีทั้งหมด จ าแนกตามปี
                                                           การศึกษา



               50
                   สถาบันวิจัยสังคม จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก, (กรุงเทพ: จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย,2541)
               51   ในรายงาน “ตัวบ่งชี้สิทธิเด็ก” ใช้ค าว่า “Concept” ซึ่งอาจแปลได้ว่าคือ มุมมอง มิติ หรือด้านต่างๆ
   32   33   34   35   36   37   38   39   40   41   42