Page 311 - รายงานโครงการศึกษา เรื่อง การจัดทำตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชนเบื้องต้นตามปฏิญญาสากลว่าด้วยสิทธิมนุษยชน
P. 311
233
กรอบ หรือจะออกไปไหม เพื่อทําให้มัน SMART ดูในสิ่งที่มีอยู่ให้มากที่สุด การทําอย่างไรถึงจะทําให้
หน่วยงานอื่นที่เกี่ยวข้องรับรู้ เป็นเรื่องที่สําคัญมากพอๆ กับการที่มี indicators ออกมา ซึ่งท้ายที่สุด
กลุ่มคนเปูาหมายนั้น ที่จะได้รับประโยชน์ ด้านสวัสดิการสังคมก็เป็นสิทธิอย่างหนึ่งเหมือนกัน จะ
สับสนกันเองระหว่างสิทธิในเรื่องชีวิต ทรัพย์สิน กับสิทธิในเรื่องสวัสดิการสังคม
คุณอุษา เลิศศรีสันทัด (มูลนิธิผู้หญิง) - จากที่อาจารย์วิทิตเน้นในเรื่องโครงสร้าง ถ้ามองใน
เรื่องของผู้หญิง เรื่องของโครงสร้างกฎหมายหลายตัวพยายามแก้ปัญหาการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงไป
แล้ว อาจจะมีบางตัวที่ค้างอยู่บ้าง เช่น ได้แก้มาตรา 276 การข่มขืนภรรยา กฎหมายไม่มีการยกเว้น
แล้ว มาตรา 277 ยังค้างอยู่ คิดว่ากฎหมายไทยไม่มีมาตรฐานสองระดับ
ถ้ามองเรื่องกฎหมายผู้หญิงหรือสถานการณ์ของผู้หญิง ถ้าไปติดอยู่แค่โครงสร้าง ก็อาจจะไม่ได้
ตัวชี้วัดสถานการณ์ผู้หญิงที่จริงและเข้าถึงสถานการณ์จริง พันธะหน้าที่ของรัฐ ซึ่งประเทศไทยผ่าน
เกณฑ์ในเรื่องการเคารพและอีกหลายตัวที่กําลังที่จะแก้ไขอยู่ โดยเฉพาะ พ.ร.บ ส่งเสริมโอกาสและ
ความเสมอภาคระหว่างเพศ ซึ่งในนั้นจะคุ้มครองในการเลือกปฏิบัติ ก็คือ ถ้าเข้าสมัครงานระบุเพศ
ปัจจุบันยังกระทําได้อยู่ จริงๆ แล้วถ้าสามารถร้องเรียนส่งเรื่องเข้า กสม. ได้ ส่งเรื่องเข้าศาลปกครองก็
ได้ เพราะขัดกับรัฐธรรมนูญ เพราะเลือกเพศในการเข้าทํางาน ในทางปฏิบัติตอนนี้ยังทําอยู่ถ้าไม่มีใคร
ฟูองร้อง แต่ถ้ามีกฎหมายขึ้นมาก็เท่ากับว่าผิดกฎหมายเลย ในการลงประกาศรับสมัครงานระบุเพศ
เพศชายหรือเพศหญิงก็ตามถ้ามีกฎหมายถือว่าเลือกปฏิบัติถือว่าผิดตาม พ.ร.บ นั้น ซึ่งเข้าข่ายมี
รัฐธรรมนูญแต่ยังไม่ไปสู่การปฏิบัติ การปกปูองคุ้มครองถือว่าเรายังไปไม่ถึง
ถ้ามองการเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิง ต้องมีเกณฑ์ที่ลึกลงไปกว่านั้น ในสถานการณ์ในหลายๆ เรื่อง
เช่น การทุบตีภรรยา ถ้าวัดแค่ว่าจํานวนผู้หญิงที่ออกมาแจ้งความนั้นจะเห็นว่าน้อยมาก ตรงนั้นไม่
สามารถเป็นตัวชี้วัดได้ว่าคนที่มาร้องเรียนและได้รับการคุ้มครองอาจจะร้อยเปอร์เซนต์ ถ้าออกมา
เข้าถึงกระบวนการตาม พ.ร.บ คุ้มครองผู้ถูกกระทําในครอบครัว ซึ่งเป็น พ.ร.บ ใหม่ การมี พ.ร.บ
ออกมาทําให้เข้าถึงกระบวนการไกล่เกลี่ยค่อนข้างสูง แต่ว่าคนที่ถูกทุบตีแล้วออกมาร้องเรียนมีจํานวน
เท่าไหร่ ไม่มีข้อมูล
ตรงนี้เป็นเรื่องท้าทาย ว่าจะทําอย่างไร ที่จะต้องมีตัวชี้วัดในระดับที่จะส่งเสริมด้วย สถานการณ์
สิทธิของผู้หญิงเกิดการละเมิดสิทธิ เกิดขึ้นในบ้าน เกิดขึ้นในพื้นที่ส่วนตัวเยอะมาก เป็นประเด็นที่เกิด
กับเด็กผู้หญิง เป็นเรื่องการกําหนดตนเองในระดับบุคคล ในประเด็นของผู้หญิงจะข้ามเส้นอิทธิพล
เรื่องเศรษฐกิจ สังคม วัฒนธรรมไปแล้ว แต่ว่าทั้งหมดโยงกับสิทธิของการตัดสินใจของผู้หญิงในชีวิตซึ่ง
มีอยู่ในทุกๆ เรื่องที่ไม่สามารถทําได้ เช่น การอยากลงเลือกตั้ง ที่บ้านไม่เห็นด้วย ไม่มีใครสนับสนุนก็
ไม่ได้แล้ว สิทธิกําหนดในเรื่องการตัดสินใจของผู้หญิงถูกจํากัดในเรื่องกรอบประเพณีบีบอยู่ ฉะนั้น
การตัดสินใจทุกๆ เรื่องของผู้หญิง จะหย่าก็ไม่ได้เพราะถูกควบคุมโดยกรอบคุณค่าต่างๆ จะทําอย่างไร
ให้มีตัวชี้วัดที่จะส่งเสริมให้ผู้หญิงสามารถที่จะมีสิทธิในการกําหนดตัดสินใจในตัวเองได้ ซึ่งจะต้อง
เกี่ยวข้องในเรื่องสังคม การจะเรียนต่อ ไม่เรียนต่อ ผู้หญิงในหลายพื้นที่ยังต้องออกจากโรงเรียน
กลางคัน หรือต้องให้เด็กผู้ชายได้เรียนก่อนในหลายพื้นที่มีอยู่ หรือบังคับให้ออกมาแต่งงานโดยเฉพาะ
ในพื้นที่มุสลิมก็ยังมีอยู่ ฉะนั้นผู้หญิงจะไม่ได้ตัดสินใจได้ด้วยตัวเอง
ในเรื่องการทํางานก็ยังไม่สามารถเลือกงานที่ตัวเองอยากจะทําได้ เพราะยังมีการจํากัด ยังมี
การเลือกปฏิบัติต่อผู้หญิงอยู่ กีดกันต่อผู้หญิงอยู่ ก็เลยคิดว่าเหมือนเป็นอีกชั้นหนึ่ง ในเรื่องของสิทธิ
ผู้หญิงที่มีความละเอียดอ่อน มากขึ้น ในปัจจุบันนอกจากมีกฎหมายต่างๆ ในเรื่องกฎหมายการ
รายงานการประชุมสัมมนาเชิงปฏิบัติการเรื่องตัวชี้วัดสิทธิมนุษยชน ครั้งที่ 1