Page 91 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 91
๘๗
จากตัวอยางที่ยกขึ้นมานี้ แสดงใหเห็นโดยชัดเจนวาการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน
โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น แมจะเปนการตรวจสอบขอเท็จจริงเฉพาะราย
แตมีความประสงคจะแกไขปญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวม และเปนการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย
มิใชมีความมุงหมายที่จะเยียวยาความเสียหายเฉพาะกรณีใหแกผูเสียหายเทานั้น และเมื่อพิจารณา
จากบทบัญญัติของพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ก็เห็นไดวา
มีบทบัญญัติรองรับใหบุคคลหรือหนวยงานตองดําเนินการตามคําวินิจฉัยของคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแหงชาติ แตหากเปนกรณีพนระยะเวลาที่กําหนดแลว ถาบุคคลหรือหนวยงานมิไดมีการ
ดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือดําเนินการแลวแตยังไมแลวเสร็จ
โดยไมมีเหตุผลอันสมควรใหคณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการ
ตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้
ใหคณะกรรมการกําหนดรายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรี
ดวย
บทบัญญัติดังกลาวนั้นเปนมาตรการบังคับใหบุคคลหรือหนวยงานที่เกี่ยวของตองมีการปฏิบัติ
ตามรายงานที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดมีการวินิจฉัยไว และการกําหนดให
คณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้ใหคณะกรรมการกําหนด
รายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรีดวย โดยเหตุผลในการ
กําหนดใหคณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไข
ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น มิไดหมายความวาเปนอํานาจของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา
สั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่หนวยงานของรัฐ
กระทําการละเมิดตอเอกชน หรือหนวยงานของรัฐทําการละเมิดตอหนวยงานของรัฐเทานั้น แตอํานาจ
การสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขดังกลาว รวมไปถึงกรณีที่เอกชนกระทําการละเมิด
ตอเอกชนดวยกันเองดวย เนื่องจากวา หากมีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นไมวาจะเปนกรณี
หนวยงานของรัฐเปนผูกระทําละเมิดตอเอกชน หรือเอกชนกระทําละเมิดตอเอกชนดวยกัน ในทุกกรณี
ก็ยอมจะมีหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงในการดําเนินการบังคับใหเปนไปตามรายงาน
ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเสมอ เชน กรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ
ระหวางเอกชนดวยกันเกี่ยวกับขอพิพาททางแรงงาน ก็จะมีหนวยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานฯ
เปนหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบ เปนตน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะเปนผูกํากับดูแลหนวยงานของรัฐ
จึงสามารถใชอํานาจในการสั่งการใหหนวยงานที่เกี่ยวของดูแลและบังคับใหเอกชนผูกระทําละเมิด
ดังกลาวดําเนินการบังคับใหเปนไปตามความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเชนกัน