Page 91 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 91

๘๗






                              จากตัวอยางที่ยกขึ้นมานี้ แสดงใหเห็นโดยชัดเจนวาการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน

                       โดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาตินั้น แมจะเปนการตรวจสอบขอเท็จจริงเฉพาะราย

                       แตมีความประสงคจะแกไขปญหาที่เกิดขึ้นในภาพรวม และเปนการแกไขปญหาในเชิงนโยบาย
                       มิใชมีความมุงหมายที่จะเยียวยาความเสียหายเฉพาะกรณีใหแกผูเสียหายเทานั้น และเมื่อพิจารณา

                       จากบทบัญญัติของพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ ก็เห็นไดวา

                       มีบทบัญญัติรองรับใหบุคคลหรือหนวยงานตองดําเนินการตามคําวินิจฉัยของคณะกรรมการสิทธิ
                       มนุษยชนแหงชาติ แตหากเปนกรณีพนระยะเวลาที่กําหนดแลว ถาบุคคลหรือหนวยงานมิไดมีการ

                       ดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนหรือดําเนินการแลวแตยังไมแลวเสร็จ

                       โดยไมมีเหตุผลอันสมควรใหคณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการ
                       ตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน ในการนี้

                       ใหคณะกรรมการกําหนดรายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรี
                       ดวย

                              บทบัญญัติดังกลาวนั้นเปนมาตรการบังคับใหบุคคลหรือหนวยงานที่เกี่ยวของตองมีการปฏิบัติ

                       ตามรายงานที่คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดมีการวินิจฉัยไว และการกําหนดให
                       คณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการ

                       ละเมิดสิทธิมนุษยชนภายในหกสิบวันนับแตวันที่ไดรับรายงาน  ในการนี้ใหคณะกรรมการกําหนด
                       รายละเอียดในการใชอํานาจตามกฎหมายเพื่อการสั่งการของนายกรัฐมนตรีดวย โดยเหตุผลในการ

                       กําหนดใหคณะกรรมการรายงานตอนายกรัฐมนตรีเพื่อสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไข

                       ปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนนั้น มิไดหมายความวาเปนอํานาจของนายกรัฐมนตรีที่จะพิจารณา
                       สั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขปญหาการละเมิดสิทธิมนุษยชนกรณีที่หนวยงานของรัฐ

                       กระทําการละเมิดตอเอกชน หรือหนวยงานของรัฐทําการละเมิดตอหนวยงานของรัฐเทานั้น แตอํานาจ

                       การสั่งการใหมีการดําเนินการตามมาตรการแกไขดังกลาว รวมไปถึงกรณีที่เอกชนกระทําการละเมิด
                       ตอเอกชนดวยกันเองดวย เนื่องจากวา หากมีกรณีการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้นไมวาจะเปนกรณี

                       หนวยงานของรัฐเปนผูกระทําละเมิดตอเอกชน หรือเอกชนกระทําละเมิดตอเอกชนดวยกัน ในทุกกรณี
                       ก็ยอมจะมีหนวยงานของรัฐที่มีหนาที่รับผิดชอบโดยตรงในการดําเนินการบังคับใหเปนไปตามรายงาน

                       ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติเสมอ เชน กรณีที่มีการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ

                       ระหวางเอกชนดวยกันเกี่ยวกับขอพิพาททางแรงงาน ก็จะมีหนวยงานในสังกัดกระทรวงแรงงานฯ
                       เปนหนวยงานที่มีหนาที่รับผิดชอบ เปนตน ซึ่งนายกรัฐมนตรีในฐานะเปนผูกํากับดูแลหนวยงานของรัฐ

                       จึงสามารถใชอํานาจในการสั่งการใหหนวยงานที่เกี่ยวของดูแลและบังคับใหเอกชนผูกระทําละเมิด
                       ดังกลาวดําเนินการบังคับใหเปนไปตามความเห็นของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดเชนกัน
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96