Page 69 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 69

๖๕





                               -       ประสานความรวมมือภายในประเทศกับหนวยงานที่เกี่ยวของ NGOs และผูมีสวนไดเสีย
                               -       ประสานความรวมมือระหวางประเทศกับสถาบันสิทธิมนุษยชนแหงชาติผานทาง

                       The Asia Pacific  Forum of  National Human Fights  Institutions (APF) และ The

                       International  Coordinating Committee of National institutions for the Promotion and
                       Protection of human Rights (ICC)

                                     - ประสานความรวมมือกับองคการสหประชาชาติ

                                     เมื่อพิจารณาจากอํานาจหนาที่ขางตนแลว คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติของ
                       สาธารณรัฐเกาหลี จะมีลักษณะเฉพาะเปนของตนเอง ดังนี้

                                     ก. มีอํานาจพิจารณาเรื่องที่เกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน

                                     ข. เปนหนวยงานที่ทําหนาที่การตรวจสอบและเยียวยาในกรณีที่มีการละเมิดสิทธิ
                       มนุษยชน แตไมมีบทอํานาจลงโทษ มีอํานาจเพียงใหขอเสนอแนะตอรัฐบาลหรือศาล  โดยไมมี

                       ขอบังคับใหหนวยงานที่เกี่ยวของปฏิบัติตามขอเสนอแนะ แตโดยทั่วไปเมื่อมีขอเสนอแนะแลวก็จะมี
                       การกดดันจากองคกรอื่นๆ ที่เกี่ยวของในสังคม เชน สื่อมวลชน เปนตน ซึ่งสวนใหญรัฐบาลก็จะ

                       ดําเนินการตามขอเสนอแนะของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ คิดเปนรอยละ  ๙๐

                                     ค. มีความเปนอิสระตามหลักการปารีส แตก็ไดทํางานรวมกับภาคสังคม มิไดทํางาน
                       แตเพียงลําพัง

                                     ง. เปนองคกรกึ่งระหวางประเทศ โดยจะมีกลุมทํางานดานระหวางประเทศ
                       และภายในประเทศ ในเรื่องสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศก็ไดมีการนําหลักการของสหประชาชาติ

                       มาปรับใช สําหรับการจัดทํารายงานประเทศ พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติฯ

                       จะกําหนดใหเปนหนาที่ของทุกหนวยงานตองจัดทํารายงานที่ไดรับคําแนะนําหรือคําปรึกษา
                       จากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                                     การพิจารณาเรื่องรองเรียนวาจะรับไวพิจารณาดําเนินการไดหรือไมนั้น

                       คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาธารณรัฐเกาหลี จะระบุขอบเขตและอํานาจหนาที่ไวชัดเจน
                       ไวในพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ และในการพิจารณาคํารองเบื้องตนนั้น

                       จะมีศูนยใหคําปรึกษาซึ่งเปนหนวยงานในสํานักงานคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติสาธารณรัฐ
                       เกาหลีเปนผูมีอํานาจพิจารณาและสั่งไมรับเรื่องรองเรียนไวพิจารณาไดโดยไมตองเสนอขอความ

                       เห็นชอบจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ หากเรื่องนั้นไมอยูในภารกิจตามที่กฎหมายกําหนด

                       หรือบางเรื่องอาจสงกลับ ในกรณีที่ประเด็นยังไมชัดเจนหรือจะชะลอเรื่องไวกอน เมื่อพิจารณาแลว
                       ศูนยก็จัดทํารายงานใหคณะกรรมการฯ ทราบเปนสถิติทุก ๔ เดือน
   64   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74