Page 70 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 70

๖๖





                                     อยางไรก็ตาม ศูนยใหคําปรึกษาก็ถือเปนชองทางแรกที่ทําใหผูไดรับความเดือดรอน
                       จะเขาพบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติไดทุกเรื่อง  ซึ่งเรื่องรองเรียนที่แตกตางกันก็จะมีวิธีการ

                       ทํางานที่แตกตางกันทั้งเรื่องการละเมิดสิทธิมนุษยชนและการเลือกปฏิบัติ เมื่อเรื่องรองเรียนที่ศูนยให

                       คําปรึกษารับไวแลวก็จะสงใหฝายสอบสวนดําเนินการตอไป
                                     ระยะเวลาในการดําเนินการตอเรื่องรองเรียนที่ผานมาใชเวลา ๓๐ วัน/คดี แตใน

                       ปจจุบันใชเวลาเพียง ๑๐ วัน/คดี ซึ่งปจจัยที่ทําใหสามารถลดเวลาการทํางานไดมี ๒ ประเด็น คือ การให

                       เจาหนาที่ลงไปทําหนาที่ในการสอบสวนเองและการมีสาขาในภาคตางๆ ๓  สาขา ไดแก เมืองปูซาน
                       กวางจู และเฮบู

                                     ในการตรวจสอบการทํางานของเจาหนาที่ในหนวยงานของรัฐจะมีการประสานงาน

                       กันเปนอยางดี เนื่องจากมีกฎหมายที่ระบุอํานาจหนาที่ไวเปนหลักประกันความรวมมือระหวาง
                       เจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิฯ และเจาหนาที่ของหนวยงานของรัฐ  ถาเปนกรณีการตรวจสอบ

                       เชิงนโยบายก็จะใชวิธีการจัดประชุมทั้งรูปแบบที่เปนทางการและไมเปนทางการ
                                     กรณีเรื่องที่ตองมีการเยียวยาความเสียหาย ถามีหนวยงานหลักที่รับผิดชอบใน

                       ประเด็นที่มีการละเมิดสิทธิ ก็จะสงใหหนวยงานนั้นรับไปดําเนินการ เชน ประเด็นเรื่องสุขภาพ

                       ก็จะสงใหกระทรวงสาธารณสุข เปนตน  นอกจากนี้ ก็จะมีการเยียวยาในรูปแบบอื่น ๆ อีก ไดแก
                       ใหตํารวจสอบสวน ใหอัยการฟองรอง ใหหนวยงานตรงเขามาชวยเหลือหรือลงโทษผูกระทําการ

                       ละเมิด จัดฝกอบรมใหความรูแกเจาหนาที่ของรัฐภายในหนวยงาน แตสําหรับการเยียวยาที่เปนตัวเงิน
                       โดยหลักการจะไมใชอํานาจเจาหนาที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ โดยคณะกรรมการฯ

                       จะใหคําแนะนําไปยังผูกระทําละเมิดใหเปนผูจายเงินใหกับเหยื่อ หรือใหสมาคมกฎหมาย

                       ใหความชวยเหลือฟองรองเรียกคาเสียหาย
                                     กรณีปญหาที่ความเห็นระหวางคนสวนใหญกับคนสวนนอยมีความเห็นไมตรงกัน

                       กับเรื่องที่มีการกระทําละเมิดสิทธิมนุษยชนโดยภาครัฐ โดยหลักการทํางานของคณะกรรมการสิทธิฯ

                       ก็จะยึดหลักความเปนอิสระตามหลักการปารีส และอํานาจตามที่กฎหมายกําหนด รวมทั้ง
                       การเสนอแนะใหพัฒนานโยบายรัฐบาล ซึ่งจะเนนในเรื่องสิทธิและเสรีภาพของประชาชน รวมถึง

                       สิทธิในดานสังคมของประชาชนการแกไขนโยบายและกฎหมายตางๆ ถาเปนกรณีที่กระทบตอ
                       นโยบายคณะกรรมการสิทธิฯ ก็จะสงเรื่องใหฝายนโยบาย เพื่อศึกษาใหมีการแกไขนโยบาย

                       หรือเปดใหมีการไตสวนสาธารณะ หรือจะหารือกับหนวยงานที่เกี่ยวของเพื่อขอความเห็น

                       กอนที่คณะกรรมการสิทธิฯ จะทํารายงาน ทั้งนี้ การแกไขปญหาก็จะคํานึงถึงความสงบของสังคม
                       สวนรวมดวย
   65   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75