Page 71 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 71
๖๗
การคุมครองสิทธิของผูรองเรียนตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิฯ
กําหนดวาประชาชนไมควรตกเปนผูถูกละเมิด ดังนั้น จึงไมไดมีมาตรการในการคุมครองผูรองเรียน
เมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หากผูรองเกรงวาจะไมไดรับความปลอดภัยตองไปอาศัยกลไก
ของตํารวจในการคุมครองแตในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการสิทธิฯ เจาหนาที่ของรัฐ
ก็ไมสามารถจะเขามาแทรกแซงได
การประชาสัมพันธชองทางการรองเรียน โดยปกติก็จะมีผูที่เขามารองเรียนยัง
คณะกรรมการสิทธิฯ วันละประมาณ ๘๐ คน และเมื่อมีการจัดทํารายงานเสร็จแลวก็จะมีการพิมพ
เผยแพรใหประชาชนทราบ ซึ่งขอเสนอแนะในเรื่องตางๆ ก็คอนขางตรงใจประชาชน ดังนั้น จึงทําให
ประชาชนทราบเกี่ยวกับชองทางการรองเรียน และเห็นความสําคัญและยอมรับในความมีอยูของ
องคกรของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ
๒.๒.๕ บทบาทและอํานาจหนาที่ขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ
ประเทศไทย
ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไดกําหนดให
มีองคกรทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งแบงออกไดเปน ๒ กลุม คือ กลุมแรก
คือ การใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลโดยองคกรตุลาการ ซึ่งไดแก ศาลยุติธรรม ศาล
ปกครอง ศาลทหาร และศาลรัฐธรรมนูญ และกลุมที่สองคือ การใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพ
ของบุคคลโดยองคกรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไดแก ผูตรวจการแผนดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แหงชาติ นอกจากนี้ยังมีหนวยงานภายในองคกรของรัฐที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและเสรีภาพ
ของประชาชนเปนการเฉพาะอีกดวย โดยการทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
ตามรัฐธรรมนูญขององคกรเหลานี้มีหลักเกณฑและวิธีการที่แตกตางกันไปตามที่กําหนดไวในกฎหมาย
ในที่นี้จะไดทําการศึกษาองคกรที่ทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิโดยแบงออกเปน (ก) องคกรใน
ฝายนิติบัญญัติ (ข) องคกรในฝายบริหาร (ค) องคกรในฝายตุลาการ และ (ง) องคกรเฉพาะ
ดานคุมครองสิทธิ ซึ่งมีรายละเอียดตามลําดับดังนี้
(๒.๒.๕.๑) องคกรในฝายนิติบัญญัติ
โดยทั่วไปแลวองคกรฝายนิติบัญญัติมีความผูกพันที่จะตรากฎหมายกําหนด
รายละเอียดตางๆ ใหเปนไปตามที่รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอยางยิ่งในกรณีที่บทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิ
และเสรีภาพนั้น ไดกําหนดใหฝายนิติบัญญัติออกกฎหมาย หรือออกกฎเกณฑรายละเอียดในเรื่องนั้นๆ
เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพนั้นสามารถมีผลเปนจริงไดในทางปฏิบัติ กรณีเชนนี้รัฐธรรมนูญกําหนดใหเปน
หนาที่ของฝายนิติบัญญัติในการกําหนดกฎเกณฑเรื่องนั้นๆ เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญ
รับรองไวมีผลเปนจริงในทางปฏิบัติ