Page 71 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 71

๖๗





                                     การคุมครองสิทธิของผูรองเรียนตามพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิฯ
                       กําหนดวาประชาชนไมควรตกเปนผูถูกละเมิด ดังนั้น จึงไมไดมีมาตรการในการคุมครองผูรองเรียน

                       เมื่อมีการละเมิดสิทธิมนุษยชน หากผูรองเกรงวาจะไมไดรับความปลอดภัยตองไปอาศัยกลไก

                       ของตํารวจในการคุมครองแตในขั้นตอนการสอบสวนของคณะกรรมการสิทธิฯ เจาหนาที่ของรัฐ
                       ก็ไมสามารถจะเขามาแทรกแซงได

                                     การประชาสัมพันธชองทางการรองเรียน โดยปกติก็จะมีผูที่เขามารองเรียนยัง

                       คณะกรรมการสิทธิฯ วันละประมาณ ๘๐ คน และเมื่อมีการจัดทํารายงานเสร็จแลวก็จะมีการพิมพ
                       เผยแพรใหประชาชนทราบ ซึ่งขอเสนอแนะในเรื่องตางๆ ก็คอนขางตรงใจประชาชน ดังนั้น จึงทําให

                       ประชาชนทราบเกี่ยวกับชองทางการรองเรียน และเห็นความสําคัญและยอมรับในความมีอยูของ

                       องคกรของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ


                              ๒.๒.๕ บทบาทและอํานาจหนาที่ขององคกรที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิมนุษยชนในประเทศ
                       ประเทศไทย

                                     ตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ ไดกําหนดให

                       มีองคกรทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลซึ่งแบงออกไดเปน ๒ กลุม คือ กลุมแรก
                       คือ การใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคลโดยองคกรตุลาการ ซึ่งไดแก ศาลยุติธรรม ศาล

                       ปกครอง ศาลทหาร และศาลรัฐธรรมนูญ และกลุมที่สองคือ การใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพ
                       ของบุคคลโดยองคกรตามรัฐธรรมนูญ ซึ่งไดแก ผูตรวจการแผนดิน และคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                       แหงชาติ นอกจากนี้ยังมีหนวยงานภายในองคกรของรัฐที่ทําหนาที่คุมครองสิทธิและเสรีภาพ

                       ของประชาชนเปนการเฉพาะอีกดวย โดยการทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิและเสรีภาพของบุคคล
                       ตามรัฐธรรมนูญขององคกรเหลานี้มีหลักเกณฑและวิธีการที่แตกตางกันไปตามที่กําหนดไวในกฎหมาย

                       ในที่นี้จะไดทําการศึกษาองคกรที่ทําหนาที่ใหความคุมครองสิทธิโดยแบงออกเปน (ก) องคกรใน

                       ฝายนิติบัญญัติ  (ข) องคกรในฝายบริหาร  (ค) องคกรในฝายตุลาการ และ (ง) องคกรเฉพาะ
                       ดานคุมครองสิทธิ ซึ่งมีรายละเอียดตามลําดับดังนี้

                                     (๒.๒.๕.๑) องคกรในฝายนิติบัญญัติ
                                     โดยทั่วไปแลวองคกรฝายนิติบัญญัติมีความผูกพันที่จะตรากฎหมายกําหนด

                       รายละเอียดตางๆ ใหเปนไปตามที่รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะอยางยิ่งในกรณีที่บทบัญญัติเกี่ยวกับสิทธิ

                       และเสรีภาพนั้น ไดกําหนดใหฝายนิติบัญญัติออกกฎหมาย หรือออกกฎเกณฑรายละเอียดในเรื่องนั้นๆ
                       เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพนั้นสามารถมีผลเปนจริงไดในทางปฏิบัติ กรณีเชนนี้รัฐธรรมนูญกําหนดใหเปน

                       หนาที่ของฝายนิติบัญญัติในการกําหนดกฎเกณฑเรื่องนั้นๆ เพื่อใหสิทธิและเสรีภาพตามที่รัฐธรรมนูญ
                       รับรองไวมีผลเปนจริงในทางปฏิบัติ
   66   67   68   69   70   71   72   73   74   75   76