Page 57 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 57

๕๓





                                                                                     ๙๘
                       อางวาตนตกเปนผูถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพซึ่งถูกรับรองไวในอนุสัญญา  รัฐภาคีผูเสียหายหรือ
                       ปจเจกบุคคลผูเสียหายสามารถรองทุกขไปยังศาลสิทธิมนุษยชนแหงยุโรป (European Court of Human

                       Rights) ไดโดยตรง มีเงื่อนไขวาปจเจกบุคคลผูถูกละเมิดสิทธิและเสรีภาพตามอนุสัญญาสามารถนําคดี

                       มาสูศาลไดก็ตอเมื่อปจเจกบุคคลนั้นไดดําเนินการเยียวยาความเสียหายตามขั้นตอนของกฎหมาย
                       ภายในของรัฐจนครบถวนเสียกอน และความเสียหายนั้นไมสามารถเยียวยาไดตามระบบกฎหมาย

                       ภายในอีกตอไป ทั้งนี้ จะตองยื่นคํารองทุกขตอศาลสิทธิมนุษยชนแหงยุโรปภายในระยะเวลา ๖ เดือน
                                                                        ๙๙
                       นับแตคําตัดสินครั้งสุดทายของกระบวนการภายในสิ้นสุดลง
                                     สําหรับการพิจารณาสาระสําคัญของอนุสัญญาฉบับนี้อาจแยกพิจารณาออกไดเปน

                       สองสวนเชนกัน คือ

                                     สวนแรก เปนบทบัญญัติรับรองถึงสิทธิและเสรีภาพตางๆ ของบุคคล ไดแก สิทธิใน
                       ชีวิตรางกายของบุคคล สิทธิของบุคคลในกระบวนการยุติธรรมในทางอาญา สิทธิในการไดรับการแกไข

                       ความเดือดรอนเสียหายของบุคคลจากการกระทําละเมิดสิทธิจากผูมีอํานาจในประเทศของตน เปนตน
                       ซึ่งสาระสําคัญของอนุสัญญาฯ เปนการผสมผสานระหวางหลักการแหงปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิ

                       มนุษยชนกับหลักการพิจารณาคดีอยางเปนธรรม (Fair Trial) ในกฎหมายคอมมอนลอว (Common

                       Law) ของประเทศอังกฤษ ซึ่งหากเปรียบเทียบกับหลักการแหงปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน
                       แลวจะพบวา มีความคลายคลึงกันมากเพียงแตสิทธิที่ระบุไวในอนุสัญญาฉบับนี้มีรายละเอียดมากกวา

                       และมีความชัดเจนมากกวาสิทธิที่ระบุไวปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน นอกจากนี้ มีขอสังเกตวา
                       บทบัญญัติในอนุสัญญาฯ มิไดกลาวถึงสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม หรือวัฒนธรรม แตอยางใด ซึ่งถือเปน

                       ความแตกตางที่สําคัญระหวางอนุสัญญาฯ กับปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน










                              ๙๘
                               Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950
                              Article 34 – Individual applications
                              The Court may receive applications from any person, non-governmental organization or
                       group of individuals claiming to be the victim of a violation by one of the High Contracting Parties
                       of the rights set forth in the Convention or the protocols thereto. The High Contracting Parties
                       undertake not to hinder in any way the effective exercise of this right.
                              ๙๙ Convention for the Protection of Human Rights and Fundamental Freedom 1950

                              Article 35  – Admissibility criteria
                              1. The Court many only deal with the matter after all domestic remedies have been

                       exhausted, according to the generally recognized rule of international law, and within a period of
                       six months form the date on which the final decision was taken……
   52   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62