Page 58 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 58

๕๔





                                     สวนที่สอง เปนบทบัญญัติที่กําหนดกลไกสําคัญในการบังคับการใหเปนไปตาม
                       เจตนารมณของอนุสัญญาฉบับนี้ ไดแก การกําหนดใหมีคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน ศาลสิทธิ

                       มนุษยชน และคณะกรรมการรัฐมนตรีแหงสภายุโรป เปนองคกรสําคัญในการทําหนาที่ใหความคุมครอง

                       สิทธิมนุษยชนตามที่รับรองไวในอนุสัญญา
                                     อาจกลาวไดวา ผลของการจัดทําอนุสัญญาฉบับนี้กอใหเกิดการเปลี่ยนแปลงที่สําคัญ

                       ในระบบกฎหมายระหวางประเทศ เนื่องจากเปนการยอมรับสถานะใหมของปจเจกบุคคลตาม

                       กฎหมายระหวางประเทศวาอาจเปนผูทรงสิทธิตามกฎหมายระหวางประเทศได ซึ่งวิธีการเชนนี้ทําให
                       ประชาชนชาวยุโรปอยางนอย ๑๕๐ ลานคนรวมทั้งผูที่มิใชชาวยุโรปแตเปนบุคคลที่อยูในความ

                       ปกครองของรัฐภาคีเหลานี้ไดรับความคุมครองสิทธิตามอนุสัญญาฉบับนี้ดวย

                                     ผลสําคัญอีกประการหนึ่งคือ รัฐภาคีมีหนาที่ตองบัญญัติกฎหมายภายในรัฐของตน
                       ใหสอดคลองกับบทบัญญัติในอนุสัญญาฯ ตัวอยางเชน รัฐบาลนอรเวยซึ่งไดใหสัตยาบันตออนุสัญญาฯ

                       โดยมีเงื่อนไขทั้งนี้เพราะมาตรา ๒ แหงรัฐธรรมนูญนอรเวย ค.ศ. ๑๘๑๔ มีขอความประกาศหามนับ
                       ถือศาสนานิกายเยซุอิต ซึ่งเปนการขัดตอมาตรา ๙ แหงอนุสัญญาฯ ซึ่งรับรองเสรีภาพในการนับถือ

                       ศาสนา แตภายหลังจากนั้นเปนเวลา ๔ ป รัฐบาลนอรเวยไดแสดงเจตนาถอนเงื่อนไขในการให

                       สัตยาบันพรอมทั้งมีการแกไขรัฐธรรมนูญนอรเวยใหสอดคลองกับบทบัญญัติในอนุสัญญาฯ ในเวลา
                       ตอมาอีกดวย

                                     - กฎบัตรทางสังคมของยุโรป ค.ศ. ๑๙๖๑ (The European Social Charter) ไดถือ
                       กําเนิดขึ้นเนื่องจากอนุสัญญายุโรปฯ มิไดมีบทบัญญัติรับรองและคุมครองสิทธิทางเศรษฐกิจ สังคม

                       และวัฒนธรรม กวาทศวรรษตอมาสภายุโรปจึงมีมติรับรองกฎบัตรทางสังคมของยุโรปในป ค.ศ. ๑๙๖๑

                       ซึ่งมีสาระสําคัญในการคุมครองสิทธิทางเศรษฐกิจและสังคม โดยมีผลใชบังคับตั้งแต ป  ค.ศ. ๑๙๖๕
                       หลังจากนั้นไดมีการแกไขเพิ่มเติมกฎบัตรนี้อีกหลายครั้ง จนกระทั่งในป ค.ศ. ๑๙๙๖ จึงมีกฎบัตรทาง

                       สังคมของยุโรปฉบับใหมเกิดขึ้นซึ่งมีผลใชบังคับตั้งแตในป ค.ศ. ๑๙๙๙ ซึ่งสาระสําคัญของกฎบัตรทาง

                       สังคมของยุโรปฉบับใหมนี้ อาจจําแนกสิทธิออกไดเปน ๓ กลุมคือ
                                     กลุมแรก เปนการรับรองและคุมครองสิทธิในการทํางาน สิทธิในเงื่อนไขการทํางาน

                       ที่เปนธรรม สิทธิในเงื่อนไขการทํางานที่ปลอดภัย เสรีภาพในการสมาคม สิทธิในการตอรองรวมกัน
                       สิทธิในดานการประกันสังคม สิทธิในโอกาสอันเทาเทียม สิทธิในการรับรูขอมูลขาวสารและในการ

                       ไดรับคําปรึกษา และสิทธิที่จะไดรับการปกปองคุมครองเปนพิเศษสําหรับคนงานเฉพาะกลุมเด็ก

                       เยาวชน สตรี บุคคลพิการและแรงงานอพยพ
                                     กลุมที่สอง เปนการรับรองและคุมครองสิทธิแกประชาชนทั่วไปในการไดรับ

                       คําแนะนําฝกหัดอาชีพ สิทธิในการมีมาตรฐานทางสุขภาพสูงสุดเทาที่จะเปนไปได สิทธิในการไดรับ
                       การสงเคราะหทางสังคมและการแพทย สิทธิที่จะไดรับประโยชนจากการใหบริการทางสวัสดิการ
   53   54   55   56   57   58   59   60   61   62   63