Page 20 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 20
๑๖
จากคํากลาวอางดังกลาว กฎหมายธรรมชาติดานหนึ่งจึงเปนสัญลักษณของการตอสู
เพื่อความเสมอภาคและความเปนไทอยางสมบูรณของมนุษยชาติ อีกดานหนึ่งก็เปนอาวุธทางทฤษฎี
ของผูถูกปกครองสําหรับการตอสูกับการใชอํานาจของฝายเผด็จการหรือผูปกครองที่ไมเปนธรรม
๓๙
ทั้งหลาย โดยเฉพาะอํานาจในการออกกฎหมายบานเมืองของผูปกครอง ที่ผูปกครองตอง
ออกกฎหมายใหสอดคลองและไมขัดหรือแยงกับกฎเกณฑที่เปนกฎหมายหมายธรรมชาติ โดยเฉพาะ
กฎเกณฑในเรื่องความมีอิสรภาพ ความเสมอภาคและความเทาเทียมกันระหวางมนุษย อันถือเปน
รากฐานในการกอใหเกิดแนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนมาจนกระทั่งปจจุบัน และจากการพิจารณา
พัฒนาการทางประวัติศาสตรของแนวความคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบัน
จะพบวาการกลาวอางแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติในยุคแรกๆ มีแนวโนมไปในทางวางรากฐาน
ใหแกอํานาจชอบธรรมในการปกครองและความมั่นคงของรัฐสมัยใหมยิ่งกวาการเนนเรื่องสิทธิเสรีภาพ
ของเอกชน ในขณะที่การกลาวอางแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติสมัยใหมจะแสดงออกในรูปของการ
ยกขึ้นอางเปนหลักในการตอสูเพื่อปกปองสิทธิที่ถือวาเปนสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย เชน สิทธิในชีวิต
๔๐
รางกาย ทรัพยสิน เสรีภาพ ความเสมอภาค หรือความมีศักดิ์ศรีเทาเทียมกันของมนุษย หรือเนน
เรื่องสิทธิเสรีภาพของเอกชนนั่นเอง และจากพัฒนาการทางประวัติศาสตรของแนวคิดเรื่องกฎหมาย
ธรรมชาติจะเห็นวาแตละยุคสมัยตางใหความหมายของคําวากฎหมายธรรมชาติวา หมายถึง เหตุผล
แตเปนเหตุผลในความหมายที่แตกตางกัน คือ
สมัยกรีกและโรมัน กฎหมายธรรมชาติ เปนเหตุผลที่มีอยูแลวในสภาพธรรมชาติ
ไมไดเกิดจากเจตจํานงหรือขึ้นอยูกับอําเภอใจของผูใดและมนุษยเพียงแตใชเหตุผลและสติปญญาที่มี
๔๑
อยูในตัวมนุษยไปคนพบกฎหมายเหลานั้นไดเทานั้น กฎหมายดังกลาวจึงอยูเหนือกฎหมายที่มนุษย
บัญญัติขึ้นและมนุษยจะตองไมบัญญัติกฎหมายตางๆ ขึ้นใชในบานเมืองใหขัดกับกฎหมายธรรมชาติ
๔๒
หากขัดกฎหมายนั้นก็ไมควรคาแกการไดชื่อวาเปนกฎหมาย คําวา “เหตุผล” (Ratio, Reason) นี้
ตามความหมายทางปรัชญาสํานัก Stoicism ของกรีก หมายถึง ระบบที่เปนระเบียบที่มีอยูเปน
อันหนึ่งอันเดียวกันกับระบบของจักรวาลที่เรียกวา “เหตุผลสากล” (Universal Reason) กลาวคือ โลกและ
เอกภพลวนแตดํารงอยูอยางมีระเบียบมีกฎเกณฑมีความเกี่ยวของสัมพันธกันอยางมีเหตุผลเพราะโลก
และเอกภพดําเนินไปโดยถูกจัดระเบียบจากสิ่งที่มีคุณภาพทางสติปญญาที่เรียกวาเหตุผลสากล และ
โดยที่มนุษยเปนสวนหนึ่งของจักรวาลและถูกกํากับอยูดวยเหตุผลสากลมนุษยจึงเปนสิ่งที่มีเหตุผล
๓๙
จรัญ โฆษณานันท, นิติปรัชญา, พิมพครั้งที่ ๙, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพมหาวิทยาลัยรามคําแหง,
๒๕๓๗), น. ๑๕๖.
๔๐
ปรีดี เกษมทรัพย, นิติปรัชญา, พิมพครั้งที่ ๘, ( กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพเดือนตุลา, ๒๕๕๐),
น. ๒๐๖ – ๒๐๗.
๔๑
สมยศ เชื้อไทย, อางแลว เชิงอรรถที่ ๓๗, น. ๗๔.
๔๒
ปรีดี เกษมทรัพย, อางแลว เชิงอรรถที่ ๔๐, น. ๑๒๖.