Page 20 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 20

๑๖





                                     จากคํากลาวอางดังกลาว กฎหมายธรรมชาติดานหนึ่งจึงเปนสัญลักษณของการตอสู
                       เพื่อความเสมอภาคและความเปนไทอยางสมบูรณของมนุษยชาติ อีกดานหนึ่งก็เปนอาวุธทางทฤษฎี

                       ของผูถูกปกครองสําหรับการตอสูกับการใชอํานาจของฝายเผด็จการหรือผูปกครองที่ไมเปนธรรม

                               ๓๙
                       ทั้งหลาย  โดยเฉพาะอํานาจในการออกกฎหมายบานเมืองของผูปกครอง  ที่ผูปกครองตอง
                       ออกกฎหมายใหสอดคลองและไมขัดหรือแยงกับกฎเกณฑที่เปนกฎหมายหมายธรรมชาติ โดยเฉพาะ

                       กฎเกณฑในเรื่องความมีอิสรภาพ ความเสมอภาคและความเทาเทียมกันระหวางมนุษย อันถือเปน

                       รากฐานในการกอใหเกิดแนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนมาจนกระทั่งปจจุบัน และจากการพิจารณา
                       พัฒนาการทางประวัติศาสตรของแนวความคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติตั้งแตอดีตจนถึงปจจุบัน

                       จะพบวาการกลาวอางแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติในยุคแรกๆ มีแนวโนมไปในทางวางรากฐาน

                       ใหแกอํานาจชอบธรรมในการปกครองและความมั่นคงของรัฐสมัยใหมยิ่งกวาการเนนเรื่องสิทธิเสรีภาพ
                       ของเอกชน ในขณะที่การกลาวอางแนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติสมัยใหมจะแสดงออกในรูปของการ

                       ยกขึ้นอางเปนหลักในการตอสูเพื่อปกปองสิทธิที่ถือวาเปนสิทธิขั้นพื้นฐานของมนุษย เชน สิทธิในชีวิต
                                                                                                ๔๐
                       รางกาย ทรัพยสิน เสรีภาพ ความเสมอภาค หรือความมีศักดิ์ศรีเทาเทียมกันของมนุษย  หรือเนน
                       เรื่องสิทธิเสรีภาพของเอกชนนั่นเอง และจากพัฒนาการทางประวัติศาสตรของแนวคิดเรื่องกฎหมาย

                       ธรรมชาติจะเห็นวาแตละยุคสมัยตางใหความหมายของคําวากฎหมายธรรมชาติวา หมายถึง เหตุผล
                       แตเปนเหตุผลในความหมายที่แตกตางกัน คือ

                                     สมัยกรีกและโรมัน กฎหมายธรรมชาติ เปนเหตุผลที่มีอยูแลวในสภาพธรรมชาติ
                       ไมไดเกิดจากเจตจํานงหรือขึ้นอยูกับอําเภอใจของผูใดและมนุษยเพียงแตใชเหตุผลและสติปญญาที่มี

                                                                 ๔๑
                       อยูในตัวมนุษยไปคนพบกฎหมายเหลานั้นไดเทานั้น  กฎหมายดังกลาวจึงอยูเหนือกฎหมายที่มนุษย
                       บัญญัติขึ้นและมนุษยจะตองไมบัญญัติกฎหมายตางๆ ขึ้นใชในบานเมืองใหขัดกับกฎหมายธรรมชาติ
                                                                        ๔๒
                       หากขัดกฎหมายนั้นก็ไมควรคาแกการไดชื่อวาเปนกฎหมาย  คําวา “เหตุผล” (Ratio, Reason) นี้
                       ตามความหมายทางปรัชญาสํานัก Stoicism  ของกรีก หมายถึง ระบบที่เปนระเบียบที่มีอยูเปน

                       อันหนึ่งอันเดียวกันกับระบบของจักรวาลที่เรียกวา “เหตุผลสากล” (Universal Reason) กลาวคือ โลกและ
                       เอกภพลวนแตดํารงอยูอยางมีระเบียบมีกฎเกณฑมีความเกี่ยวของสัมพันธกันอยางมีเหตุผลเพราะโลก

                       และเอกภพดําเนินไปโดยถูกจัดระเบียบจากสิ่งที่มีคุณภาพทางสติปญญาที่เรียกวาเหตุผลสากล และ
                       โดยที่มนุษยเปนสวนหนึ่งของจักรวาลและถูกกํากับอยูดวยเหตุผลสากลมนุษยจึงเปนสิ่งที่มีเหตุผล



                              ๓๙
                                จรัญ  โฆษณานันท, นิติปรัชญา, พิมพครั้งที่ ๙, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพมหาวิทยาลัยรามคําแหง,
                       ๒๕๓๗), น. ๑๕๖.
                              ๔๐
                                 ปรีดี  เกษมทรัพย, นิติปรัชญา, พิมพครั้งที่ ๘, ( กรุงเทพมหานคร : โรงพิมพเดือนตุลา, ๒๕๕๐),
                       น. ๒๐๖ – ๒๐๗.
                              ๔๑
                                สมยศ  เชื้อไทย, อางแลว เชิงอรรถที่ ๓๗, น. ๗๔.
                              ๔๒
                                ปรีดี  เกษมทรัพย, อางแลว เชิงอรรถที่ ๔๐, น. ๑๒๖.
   15   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25