Page 16 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 16
๑๒
๓๑
สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิที่ครอบคลุมการดํารงอยูของมนุษย เพื่อชีวิตที่ดีในสังคมที่ดี
โดยมีหลักการที่สําคัญสามเรื่องคือ สิทธิในชีวิต สิทธิในการยอมรับนับถือ และสิทธิในการดําเนินชีวิต
และพัฒนาตนเองตามแนวทางที่ชอบธรรม
๓๒
สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิอันจําเปนที่มนุษยพึงมีเพื่อใหมนุษยไดมีชีวิตอยางมีศักดิ์ศรี
การที่มนุษยจะมีชีวิตอยางมีศักดิ์ศรีได หาไดมีความหมายเพียงการมีชีวิต การดํารงชีวิตเทานั้น
แตมนุษยตองมีสิทธิที่จะพัฒนาตนเองเพื่อใหบรรลุถึงการมีชีวิตอยูอยางมีศักดิ์ศรี
จากความหมายคําวา “สิทธิมนุษยชน” ดังกลาว จะเห็นวาสิทธิมนุษยชนสมัยใหม
หรือในยุคปจจุบันมิไดหมายความเฉพาะสิทธิธรรมชาติที่ติดตัวทุกคนมาตั้งแตกําเนิดในฐานะที่เกิดมา
เปนมนุษยเทานั้น แตยังรวมถึงสิทธิอันจําเปนที่มนุษยพึงมีเพื่อการดํารงอยูอยางมีศักดิ์ศรีของมนุษยดวย
ไดแก สิทธิในความเปนอยูที่ดี สิทธิในการยอมรับนับถือ สิทธิในการกําหนดตนเอง สิทธิในการพัฒนา
ตนเอง หรือสิทธิมีสวนรวมในการจัดการทรัพยากรของรัฐ นอกจากนี้สิทธิมนุษยชนสมัยใหมยังมิได
หมายถึงเฉพาะสิทธิของปจเจกชนเทานั้น แตยังรวมถึงสิทธิของกลุมบุคคลดวย โดยเฉพาะกลุมบุคคล
ที่เปนผูดอยโอกาสและเสียเปรียบในสังคมที่ตองไดรับการดูแลปกปองจากสังคมหรือรัฐ ดังนั้น จึงอาจ
๓๓
กลาวไดวาสิทธิมนุษยชนสมัยใหมหรือในยุคปจจุบันมีสองระดับคือ สิทธิของปจเจกชนกับ
สิทธิของกลุมบุคคล (Collective Rights)
(๑.๑.๒) ความสําคัญของสิทธิมนุษยชน
จากความหมายและพัฒนาการทางประวัติศาสตรของสิทธิมนุษยชนตามที่กลาวมา
ขางตนจะเห็นวาสิทธิมนุษยชนมีที่มาจากความตองการสองประการของมนุษย คือ ความตองการเปน
อิสระและความเทาเทียมกันระหวางระหวางมนุษยดวยกันและความตองการจํากัดอํานาจของ
ผูปกครองที่ใชอํานาจกดขี่ประชาชน และจากความตองการดังกลาวทําใหเห็นวาสิทธิมนุษยชน
มีความสําคัญ ๒ ประการคือ
๑) สิทธิมนุษยชนในฐานะที่เปนหลักในการเรียกรองอิสรภาพและความเทาเทียมกัน
ของมนุษย
สืบเนื่องจากสังคมมนุษยในสมัยบุพกาลที่เต็มไปดวยความทุกขยากและความ
ไมเสมอภาคเทาเทียมของมนุษย โดยมนุษยถูกแบงออกเปนชนชั้นสูงกับชนชั้นลาง โดยชนชั้นลาง
จะถูกเอารัดเอาเปรียบและถูกปฏิบัติเหมือนกับเปนวัตถุสิ่งของหรือสัตวเลี้ยงของชนชั้นสูงสิทธิตางๆ
ในสังคมถูกสงวนไวสําหรับคนชั้นสูงเทานั้น ทั้งนี้ เนื่องจากชนชั้นลางในขณะนั้นไมมีความเปนตัวของ
๓๑
เพิ่งอาง.
๓๒
วิชัย ศรีรัตน, อางแลว เชิงอรรถที่ ๑๗, น. ๔๗.
๓๓
เพิ่งอาง. น. ๔๘.