Page 19 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 19
๑๕
๑.๑.๒ รากฐานความคิดเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชน
(๑.๑.๒.๑) แนวคิดเกี่ยวกับกฎหมายธรรมชาติ
แนวคิดเรื่องกฎหมายธรรมชาติเริ่มตนตั้งแตสมัยกรีกโรมันและมีอิทธิพลทาง
ความคิดเกี่ยวกับกฎหมายเรื่อยมาจนกระทั่งปจจุบัน เนื่องจากมนุษยตองการแสวงหาความยุติธรรม
ของมนุษยชาติในฐานะที่เปนอุดมคติของกฎหมายเมื่อสังคมและกฎหมายอยูในสภาพที่ไมพึง
๓๗
ปรารถนา กลาวคือ เมื่อมีวิกฤติการณทางสังคมหรือการเมืองเกิดขึ้นจากความขัดแยงกันระหวางคน
ในสังคมดวยกัน หรือระหวางผูปกครองกับผูถูกปกครองอันเนื่องมาจากการการใชอํานาจที่ปราศจาก
ความเปนธรรมของผูปกครอง และกฎหมายบานเมืองไมสามารถจะแกไขปญหาความขัดแยงดังกลาว
ได กฎหมายธรรมชาติจึงถูกกลาวอางขึ้นในฐานะเปนหลักประสานความขัดแยงระหวางคนในสังคม
และเปนเหตุผลในการเรียกรองสิทธิเสรีภาพและตอสูกับการใชอํานาจรัฐที่ไมเปนธรรมดังกลาว
โดยอางวาในสภาวะธรรมชาติมีกฎเกณฑตางๆ ที่เกิดขึ้นเองโดยไมมีผูใดบงการเรียกวา “เหตุผลของ
เรื่อง” ควบคุมปกครองและผูกมัดมนุษยทุกคน และเหตุผลอันเดียวกันนี้ก็มีอยูในตัวมนุษยดวยเชนกัน
มนุษยจึงสามารถใชเหตุผลที่วานี้ทําความเขาใจและเขาถึงกฎเกณฑตางๆ เหลานั้นได และเหตุผลอัน
เปนกฎเกณฑที่เรียกวากฎหมายธรรมชาติดังกลาว ไดสอนมนุษยทั้งมวลผูพิจารณาเห็นกฎธรรมชาติ
๓๘
นี้วา
“โดยที่ชีวิตทั้งหมดลวนเสมอภาคเทาเทียมกันและเปนอิสระทั่วกัน จึงไมมีผูใดอาจ
ทําอันตรายผูอื่นในดานชีวิต สุขภาพ อิสรภาพ และทรัพยสมบัติ...
และโดยที่มนุษยทุกคนตางลวนไดมาซึ่งคุณสมบัติเดียวกันที่ตางรวมเปนเจาของ
ในสภาวะรวมแหงธรรมชาติ จึงไมอาจยินยอมใหมีการกดบังคับใดๆ ระหวางมนุษยดวยกันซึ่งมี
ลักษณะเปนการใหอํานาจในการทําลายมนุษยดวยกันเองราวกับวาเราถูกสรางขึ้นมาเพื่อประโยชน
ใชสอยของผูอื่นหรือราวกับ (ผูอื่น) เปนสัตวโลกที่ดอยคาตอยต่ํากวาที่ดํารงอยูเพื่อรับใชเรา...
ตามที่พิสูจนมาแลว มนุษยซึ่งกําเนิดขึ้นมาพรอมกับสิทธิเด็ดขาดในเสรีภาพ
อันสมบูรณ และการไมถูกควบคุมซึ่งการใชสิทธิทั้งมวลและอภิสิทธิ์ตามกฎแหงธรรมชาติในสภาพที่
เทาเทียมกับมนุษยอื่นๆ ในโลก ยอมมีอํานาจโดยธรรมชาติไมเพียงการปกปองทรัพยสินของเขา
กลาวคือ ชีวิต อิสรภาพ และทรัพยสมบัติ ตอการถูกทําใหเสียหายหรือความพยายาม (ดังกลาว)
จากผูอื่น แตยังมีอํานาจในการตัดสินและลงโทษการละเมิดกฎแหงธรรมชาตินั้นตอบุคคลอื่น...”
๓๗
สมยศ เชื้อไทย, นิติปรัชญาเบื้องตน,พิมพครั้งที่ ๑๐, (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพวิญูชน,
๒๕๔๙), น. ๗๓.
๓๘
ในงานเขียนของ John Locke เรื่อง “หนังสือเลมที่ ๒ วาดวยรัฐบาลพลเรือน” (Second Treatise of
Civil Government) ใน จรัญ โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗, น. ๑๑๐ – ๑๑๒.