Page 17 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 17
๑๓
ตัวเองและยังตองพึ่งพาอาศัยชนชั้นสูงอยูทั้งในดานความมั่นคงปลอดภัยในชีวิตและปจจัยสี่
๓๔
และสภาพการณเชนนี้ปรากฏทั้งในสังคมตะวันตกและตะวันออก คือ
ในสังคมตะวันตกเริ่มตั้งแตสมัยเมโสโปเตเมีย ที่แฝงไวดวยความทารุณกรรม
ของระบบทาส การประหารหมูทาสฝงตามลงไปในประเพณีฝงศพพระราชา การลงโทษที่รุนแรง
ในลักษณะตาตอตาฟนตอฟน เชน ถาคนไขตายในระหวางการผาตัดแพทยผูผาตัดตองถูกประหาร
ตายตามไปดวย สมัยอียิปต ภาพของแรงงานทาสการทําการทารุณกรรมทาสและการสูญเสียแรงงาน
ทาสจํานวนมหาศาลจากการสรางพิรามิด สมัยฮิบรู ที่ชาวยิวตกเปนทาสของอียิปตและตองทํางาน
หนักไดรับทุกขเวทนาแสนสาหัส สมัยกรีก แมกรีกจะมีความรุงโรจนในทางปรัชญา โดยเฉพาะปรัชญา
กฎหมายธรรมชาติและสิทธิธรรมชาติที่เชื่อในความเสมอภาคทัดเทียมแหงคุณคาของมนุษยที่มีเหตุผล
โดยธรรมชาติเสมอกัน แตจากชะตาชีวิตของ ๓ นักปรัชญาที่ยิ่งใหญของกรีกโบราณ ไดแก โสกราตีส
เพลโต และอริสโตเติ้ล อาจสะทอนใหเห็นการเบียดเบียน การขมเหงกันภายในสังคมกรีกไดในระดับหนึ่ง
ที่วาระสุดทายแหงชีวิตโสกราตีสตองสิ้นสุดลงดวยการดื่มยาพิษฆาตัวตายตามคําพิพากษาของ
ศาลประชาชน การเนรเทศตัวเองออกจากเอเธนสของเพลโตและถูกจับเปนทาสไปขายในตลาด และ
อริสโตเติ้ล ที่ตองหลบหนีแทนการเผชิญหนากับโทษประหารชีวิตแบบโสกราตีส และในสมัยโรมัน
แมโรมันจะมีความเรืองรองแหงเหตุผลหรือคุณคาของความยุติธรรมรองรับกฎหมายโรมัน แตก็ไมอาจ
บดบังหรือ ปดกั้นความปาเถื่อนหรือการขมเหงมนุษยดวยกันในสังคม โรมันถือวาทาสมิใชเพียงแค
แรงงานในการผลิตของนายทาสเทานั้น หากยังเปนเสมือนวัตถุไรชีวิตที่ตอบสนองความตองการ
ทุกอยางของนายและอาจถูกซื้อขายกันไดดังเชนสัตวเลี้ยง และปรากฏการณเชนนี้ก็ยังดํารงเรื่อยมาใน
สังคมตะวันตกตลอดจนสมัยใหม ในขณะที่ในสังคมตะวันออกก็มีสภาพการณไมแตกตางกัน ดังจะเห็น
ไดจากในสังคมอินเดียที่มีความเชื่อในระบบวรรณะหรือการแบงชั้นวรรณะของมนุษยออกเปน
๔ ประเภท ไดแก พราหมณ กษัตริย ไวศยะ และศูทรหรือทาส หรือแมกระทั่งสังคมไทยในอดีตที่มี
ระบบทาสกับนายทาส เปนตน
ตอมา เมื่อสังคมมนุษยมีความเจริญขึ้น มนุษยมีความเปนตัวของตัวเองและมีเหตุผล
กวาแตกอน มนุษยจึงสามารถชวยเหลือและดําเนินชีวิตไดดวยตนเองโดยไมตองพึ่งพาอาศัยผูอื่น
เหมือนแตกอนหรือพึ่งพาอาศัยผูอื่นแตนอยเทาที่จําเปน มนุษยโดยเฉพาะชนชั้นลางจึงมีความ
พยายามแสวงหาแนวทางเพื่อปลดปลอยอิสรภาพตนเองจากอํานาจกดขี่ครอบงําของชนชั้นสูง
ที่เหนือกวาหรือเพื่อใหชนชั้นลางซึ่งเปนผูดอยกวามีอิสรเสรีภาพมากขึ้นกวาเดิมหรือมีโอกาสพัฒนา
ตนเองใหทัดเทียมกับชนชั้นสูงที่เหนือกวา สิทธิมนุษยชนจึงถูกกลาวถึงในฐานะเปนอุดมคติที่มนุษย
กลาวอางขึ้นเพื่อเรียกรองอิสรภาพและความเทาเทียมกันของมนุษย โดยอางวามนุษยทุกคนเกิดมา
ยอมมีความเสมอภาคเทาเทียมกันและมีสิทธิบางอยางเหมือนกัน คือ สิทธิในชีวิต เสรีภาพและ
๓๔
รายละเอียดโปรดดู จรัญ โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗, น. ๓ – ๓๔.