Page 11 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 11

๗





                                     การที่องคการสหประชาชาติไมไดกําหนดคํานิยามของคําวา “สิทธิมนุษยชน”
                       ไวเปนการเฉพาะเจาะจงดังกลาวอาจจะดวยเหตุผลสามประการคือ ประการแรก เปนการละไว

                       ในฐานที่เขาใจกันไดโดยสามัญสํานึก ประการที่สอง เพื่อหลีกเลี่ยงความขัดแยงในการอธิบายความ

                       และประการที่สาม เพื่อเปดกวางความหมายไวเพื่อความยืดหยุนหรือตอบรับการพัฒนาความหมาย
                                                          ๗
                       สิทธิมนุษยชนที่ไมหยุดนิ่งตามพลวัตรสังคม  และเมื่อพิจารณาจากพัฒนาการในทางประวัติศาสตร
                       ของสิทธิมนุษยชนจะพบวา แนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนมีความเปนพลวัตร (Dynamic)
                                                                                                    ๘
                       โดยขึ้นอยูกับบริบทตางๆ ของแตละสังคมที่มีการเปลี่ยนแปลงตามกาลเวลา  เชน
                       การมีประวัติศาสตร คานิยม ความเชื่อ วัฒนธรรม เศรษฐกิจ การเมืองการปกครอง

                       หรือสภาพแวดลอม ฯลฯ ที่แตกตางกัน แตละสังคมจึงมีความเขาใจสิทธิมนุษยชนในความหมาย

                       ที่แตกตางกันไป การใหนิยามคําวาสิทธิมนุษยชนไวเปนการแนนอนตายตัว จึงอาจเปนการไปจํากัด
                       ความหมายของคําวาสิทธิมนุษยชนไวกับสังคมใดสังคมหนึ่ง ในชวงเวลาใดชวงเวลาหนึ่งมากเกินไป

                       ดังนั้น จึงควรปลอยใหความหมายของคําวาสิทธิมนุษยชนพัฒนาไปตามพลวัตรของสังคมในแตละยุค
                       แตละสมัย ในการพิจารณาความหมายของคําวา “สิทธิมนุษยชน” ในที่นี้จึงจะแยกพิจารณา

                       เปนสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดดั้งเดิมกับสิทธิมนุษยชนตามแนวคิดสมัยใหม

                                     ๑) ความหมายตามแนวคิดดั้งเดิม
                                     โดยที่แนวความคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนมีรากเหงาความคิดมาจากแนวความคิด

                       เรื่องกฎหมายธรรมชาติและสิทธิธรรมชาติ การปรากฏตัวหรือสถานการณมีอยูของสิทธิมนุษยชน
                       ในสายตาของฝายกฎหมายธรรมชาติหรือธรรมชาตินิยม มักมองวาสิทธิมนุษยชนเปนสิทธิที่มีอยูแลว

                       โดยธรรมชาติหรือเปนสิทธิธรรมชาติ (Natural Rights) ซึ่งมนุษยเพียงคนพบ (Discover) มิใชสิทธิที่เกิดจาก
                                                             ๙
                       อํานาจหรือการประทานใหของมนุษยดวยกันเอง  ดังนั้นจึงมีผูใหความหมายของคําวา “สิทธิมนุษยชน”
                       ในยุคนั้นวา

                                     สิทธิมนุษยชน คือ สิทธิที่คนทุกคนมีอยูโดยเสมอภาคเทาเทียมกันดวยเหตุที่เขา
                                                                                            ๑๐
                       เปนมนุษย เปนสิทธิที่ตั้งอยูบนความใสใจตอธรรมชาติแหงการเปนมนุษยของเรา สิทธิมนุษยชน
                       จึงเปนสิทธิที่เกิดมาเองโดยธรรมชาติในตัวมนุษย ในความหมายที่วาแหลงที่มาของสิทธินี้คือธรรมชาติ



                              ๗   จรัญ  โฆษณานันท, สิทธิมนุษยชนไรพรมแดน ปรัชญา กฎหมาย และความเปนจริงทางสังคม,
                       (กรุงเทพมหานคร : สํานักพิมพนิติธรรม, ๒๕๔๕), น. ๕๗.
                              ๘
                                อุดม  รัฐอมฤตและคณะ, อางแลว เชิงอรรถที่ ๕, น. ๔๒.
                              ๙  จรัญ  โฆษณานันท, อางแลว เชิงอรรถที่ ๗, น. ๕๙.

                              ๑๐
                                 R.J.Vincent,  “Human Rights  and  International  Relations” (Cambridge : Cambridge
                       University Press,1988) ;  จรัญ  โฆษณานันท (แปล), “สิทธิมนุษยชนและศักดิ์ศรีของมนุษย :   บทวิจารณเชิง

                       วิเคราะห แนวคิดเรื่องสิทธิมนุษยชนในโลกที่มิใชตะวันตก”, วารสารกฎหมาย, คณะนิติศาสตร  จุฬาลงกรณ
                       มหาวิทยาลัย, ปที่  ๑๐, ฉบับที่ ๒, ธันวาคม ๒๕๒๘, น. ๗๙ – ๘๐.
   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15   16