Page 6 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 6

๒





                              การเรียกรองสิทธิมนุษยชนและการจัดทําเอกสารในยุคแรกๆ เนนเรื่องสิทธิพลเมืองและสิทธิ
                       ทางการเมือง ซึ่งสอดคลองกับแนวคิดทางการเมืองและระบบเศรษฐกิจแบบเสรี ซึ่งระบบเศรษฐกิจ

                       แบบเสรีมีเงื่อนไขสําคัญคือ การปลอดการแทรกแซงของรัฐ แตเมื่อเวลาผานไประบบเสรีกลับทําให

                       เกิดปญหาสังคมตามมา ทั้งนี้ เนื่องจากเปนความจริงที่วาคนเรามีความสามารถและโอกาสไมเทากัน
                       ดังนั้น การปลอยเสรีทําใหมนุษยกลุมหนึ่งไดประโยชน ในขณะที่มนุษยอีกกลุมหนึ่งถูกใชเปนเครื่องมือ

                       ในการหาประโยชนจากกลุมแรก และกลุมหลังซึ่งมีจํานวนมากตกอยูในสภาวะยากจนที่สุด

                       และอยูอยางไมมีสภาพที่มีคาความเปนมนุษยเหลืออยู และจากสภาวการณที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว
                       นํามาซึ่งการเรียกรองสิทธิมนุษยชนในรูปแบบใหมขึ้นมา ในลักษณะเปนสิทธิที่จะมีสภาพ

                       การดํารงชีวิตที่ดีและมีสภาพการทํางานที่ดี โดยการเรียกรองใหรัฐเขามามีบทบาทในการกระทํา

                       เพื่อเสริมสรางใหมนุษยมีความเปนอยูที่ดี สมความเปนมนุษย ซึ่งตรงขามกับแนวคิดเดิมที่หามรัฐ
                       เขาแทรกแซงกอใหเกิดแนวคิดพื้นฐานเกี่ยวกับการใหอํานาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติ

                       ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน
                              แนวคิดดังกลาวเกิดขึ้นในชวงศตวรรษที่ ๑๙ เพื่อจะเยียวยาแกไขความอยุติธรรม

                       และความไรมนุษยธรรมที่เกิดขึ้นในสังคมอันเปนผลมาจาก “ลัทธิเสรีนิยม” (Liberalism)

                       ที่เปดโอกาสใหมีการเอารัดเอาเปรียบกันเปนอยางมากของผูคนในสังคม โดยเฉพาะผูที่มีความแข็งแรง
                       กวามีอํานาจตอรองในทางเศรษฐกิจที่เหนือกวา มักจะใชความแข็งแรงและอํานาจตอรองที่เหนือกวา

                       ของตนดังกลาวกดขี่ขมเหงเอารัดเอาเปรียบผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาเพื่อแสวงหาประโยชนแกตน
                       ใหมากที่สุด ตัวอยางเชน ในเรื่องเสรีภาพในการแสดงเจตนาและเสรีภาพในการทําสัญญาในความเปนจริง

                       เกิดความไมเสมอภาคระหวางคูสัญญาโดยแสดงออกในรูปของการไมมีการเจรจาตอรองกัน คูสัญญา

                       ฝายหนึ่งเปนฝายที่เสียเปรียบในทางเศรษฐกิจ ถูกจํากัดในทางความเปนจริงวาตองเขารวมทําสัญญา
                       กับอีกฝายหนึ่ง โดยตองยอมรับตามขอสัญญาที่ผูประกอบธุรกิจการคาหรือวิชาชีพไดกําหนด

                       ไวลวงหนาแลว เชน สัญญากูยืม สัญญาเชาซื้อ กรมธรรมประกันภัย หรือสัญญาจาง เปนตน

                       สัญญาเหลานี้จะถูกรางเนื้อหาขอสัญญาไวกอนแลวโดยผูประกอบธุรกิจและฝายที่จะเขาทําสัญญาดวย
                       ไมมีสิทธิจะแกไขเปลี่ยนแปลงขอสัญญาดังกลาว แตจะทําไดเพียงแตจะยอมรับหรือปฏิเสธการ

                       ทําสัญญาเทานั้นการเจรจาตอรองกันในสัญญาจะไมมีในสัญญาเหลานี้ และหลักที่วาสัญญาเกิดจาก
                       เจตนารวมกันโดยเสรีของคูสัญญาก็จะเปนไปไมไดอีกตอไป ความเปนธรรมในสังคมก็ไมมีเพราะในเมื่อ

                       ขอสัญญาไดถูกกําหนดอยางไม เปนธรรมไวลวงหนาจากผูประกอบธุรกิจแตฝายเดียวและอีกฝายหนึ่ง

                       อยูในภาวะจํายอมตองทําสัญญาดวย สัญญาเหลานี้จึงเสมือนเกิดจากเจตนาของผูประกอบธุรกิจ
                       ฝายเดียว หลักเจตนาและหลักเสรีภาพในการทําสัญญาจึงไมอาจเกิดขึ้นไดในสัญญาที่ไมมีความเทาเทียม
   1   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11