Page 7 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 7

๓





                                            ๑
                       กันในการทําสัญญาจริงๆ   โดยเฉพาะในสัญญาจางแรงงานซึ่งคูสัญญาไมไดมีความเสมอภาค
                       หรือมีเสรีภาพในการทําสัญญาอยางแทจริง ในสัญญาจางแรงงานนายจางเปนผูที่อยูในสถานะ

                       ที่ไดเปรียบกวาลูกจางเพราะเปนเจาของปจจัยในการผลิตในขณะที่ลูกจางมีแตเพียงแรงงาน

                       ที่จะขายใหแกนายจางเทานั้น ความจําเปนทางเศรษฐกิจทําใหลูกจางไมอาจเปนผูตั้งเงื่อนไขตอรอง
                       กับนายจางไดเพราะมีแรงงานในตลาดที่พรอมจะทําตามเงื่อนไขหรือความพอใจของนายจาง

                       อยูมากมาย จึงเห็นไดวาลูกจางถูกความจําเปนทางเศรษฐกิจบีบบังคับไมใหมีเสรีภาพ

                       ในการที่จะตอรองกับนายจางไดอยางเต็มที่ เสรีภาพความเสมอภาคในการทําสัญญาจางแรงงาน
                                                   ๒
                       ในทางความเปนจริงจึงเปนไปไมได  และนายจางมักจะขูดรีดเอาประโยชนจากแรงงานลูกจาง เชน
                       กําหนดใหลูกจางทํางานลวงเวลาโดยไมจายคาลวงเวลา จายคาแรงใหแกลูกจางในราคาที่ถูกและไมให

                       สวัสดิการหรือจัดหามาตรการในการรักษาความปลอดภัยในการทํางานใหแกลูกจางและกดขี่ขูดรีด
                       ผูใชแรงงานในลักษณะตางๆ เปนตน

                              นอกจากนี้  แมกระทั่งระหวางคนในครอบครัวดวยกันก็ไมมีความเสมอภาคเทาเทียมกัน
                       ในความเปนจริง กลาวคือ เนื่องจากความสัมพันธภายในครอบครัวจะมีผูที่เปนหัวหนาครอบครัว

                       ซึ่งมีหนาที่ในการปกครองเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวและมีอํานาจเหนือสมาชิกทุกคนในครอบครัว

                       สวนสมาชิกในครอบครัวก็มีหนาที่ตองเชื่อฟงคําสั่งและอยูใตอํานาจของหัวหนาครอบครัว เพราะตอง
                       พึ่งพาผูเปนหัวหนาครอบครัวสําหรับปจจัยตางๆ ที่จําเปนในการดํารงชีวิต ในบางกรณีผูเปนหัวหนา

                       ครอบครัวอาจใชอํานาจเหนือที่ตนมีกระทําการที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในครอบครัว
                       เชน การใชความรุนแรงกับคนในครอบครัวดวยวิธีการตางๆ หรือการละเมิดสิทธิเด็ก  และคนใน

                       ครอบครัวที่ถูกใชความรุนแรงหรือละเมิดสิทธิดังกลาว ก็ตองจํายอมเพราะยังตองพึ่งพาอาศัยผูที่เปน

                       หัวหนาครอบครัวอยู
                              จากความไมเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริงที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว ไดกอใหเกิด

                       ความทุกขยากแกคนสวนใหญของสังคมเปนอยางมากและถือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐจึงมี

                       หนาที่ตองเขาไปปกปองคุมครองคุมครองผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาในสังคมดังกลาว เพื่อใหเกิด
                       ความเปนธรรมในสังคม เพื่อใหเขาเหลานั้นมีสภาพชีวิตความเปนอยูที่ดีขึ้นมีความเสมอภาคเทาเทียม

                       กันทั้งในความเปนจริงและในทางกฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคมหรือผูมีฐานะทางเศรษฐกิจ
                       ดีกวาและเพื่อเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนเหลานั้น ดังนั้น ประเทศตางๆ รวมทั้งประเทศไทย

                       จึงไดมีการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                       มนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน




                              ๑
                                พอพันธุ  คิดจิตต, “แนวความคิดและผลกระทบเกี่ยวกับขอสัญญาที่ไมเปนธรรม”, ดุลพาห, ปที่ ๔๐,
                       เลมที่ ๖, พฤศจิกายน – ธันวาคม ๒๕๓๖, น.๔๐ – ๔๑.
                              ๒
                                มาลี  พฤกษพงศาวลี, “สิทธิทางดานแรงงาน : ปจจัยพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน,” น.๖ – ๗.
   2   3   4   5   6   7   8   9   10   11   12