Page 7 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 7
๓
๑
กันในการทําสัญญาจริงๆ โดยเฉพาะในสัญญาจางแรงงานซึ่งคูสัญญาไมไดมีความเสมอภาค
หรือมีเสรีภาพในการทําสัญญาอยางแทจริง ในสัญญาจางแรงงานนายจางเปนผูที่อยูในสถานะ
ที่ไดเปรียบกวาลูกจางเพราะเปนเจาของปจจัยในการผลิตในขณะที่ลูกจางมีแตเพียงแรงงาน
ที่จะขายใหแกนายจางเทานั้น ความจําเปนทางเศรษฐกิจทําใหลูกจางไมอาจเปนผูตั้งเงื่อนไขตอรอง
กับนายจางไดเพราะมีแรงงานในตลาดที่พรอมจะทําตามเงื่อนไขหรือความพอใจของนายจาง
อยูมากมาย จึงเห็นไดวาลูกจางถูกความจําเปนทางเศรษฐกิจบีบบังคับไมใหมีเสรีภาพ
ในการที่จะตอรองกับนายจางไดอยางเต็มที่ เสรีภาพความเสมอภาคในการทําสัญญาจางแรงงาน
๒
ในทางความเปนจริงจึงเปนไปไมได และนายจางมักจะขูดรีดเอาประโยชนจากแรงงานลูกจาง เชน
กําหนดใหลูกจางทํางานลวงเวลาโดยไมจายคาลวงเวลา จายคาแรงใหแกลูกจางในราคาที่ถูกและไมให
สวัสดิการหรือจัดหามาตรการในการรักษาความปลอดภัยในการทํางานใหแกลูกจางและกดขี่ขูดรีด
ผูใชแรงงานในลักษณะตางๆ เปนตน
นอกจากนี้ แมกระทั่งระหวางคนในครอบครัวดวยกันก็ไมมีความเสมอภาคเทาเทียมกัน
ในความเปนจริง กลาวคือ เนื่องจากความสัมพันธภายในครอบครัวจะมีผูที่เปนหัวหนาครอบครัว
ซึ่งมีหนาที่ในการปกครองเลี้ยงดูสมาชิกในครอบครัวและมีอํานาจเหนือสมาชิกทุกคนในครอบครัว
สวนสมาชิกในครอบครัวก็มีหนาที่ตองเชื่อฟงคําสั่งและอยูใตอํานาจของหัวหนาครอบครัว เพราะตอง
พึ่งพาผูเปนหัวหนาครอบครัวสําหรับปจจัยตางๆ ที่จําเปนในการดํารงชีวิต ในบางกรณีผูเปนหัวหนา
ครอบครัวอาจใชอํานาจเหนือที่ตนมีกระทําการที่เปนการละเมิดสิทธิมนุษยชนของคนในครอบครัว
เชน การใชความรุนแรงกับคนในครอบครัวดวยวิธีการตางๆ หรือการละเมิดสิทธิเด็ก และคนใน
ครอบครัวที่ถูกใชความรุนแรงหรือละเมิดสิทธิดังกลาว ก็ตองจํายอมเพราะยังตองพึ่งพาอาศัยผูที่เปน
หัวหนาครอบครัวอยู
จากความไมเสมอภาคเทาเทียมกันในความเปนจริงที่เกิดขึ้นในสังคมดังกลาว ไดกอใหเกิด
ความทุกขยากแกคนสวนใหญของสังคมเปนอยางมากและถือเปนการละเมิดสิทธิมนุษยชน รัฐจึงมี
หนาที่ตองเขาไปปกปองคุมครองคุมครองผูที่ออนแอกวาหรือดอยกวาในสังคมดังกลาว เพื่อใหเกิด
ความเปนธรรมในสังคม เพื่อใหเขาเหลานั้นมีสภาพชีวิตความเปนอยูที่ดีขึ้นมีความเสมอภาคเทาเทียม
กันทั้งในความเปนจริงและในทางกฎหมายไมนอยไปกวาผูมีอํานาจในสังคมหรือผูมีฐานะทางเศรษฐกิจ
ดีกวาและเพื่อเปนการคุมครองสิทธิมนุษยชนของคนเหลานั้น ดังนั้น ประเทศตางๆ รวมทั้งประเทศไทย
จึงไดมีการกําหนดใหคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติมีอํานาจเขาไปตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนในความสัมพันธระหวางเอกชนกับเอกชนดวยกัน
๑
พอพันธุ คิดจิตต, “แนวความคิดและผลกระทบเกี่ยวกับขอสัญญาที่ไมเปนธรรม”, ดุลพาห, ปที่ ๔๐,
เลมที่ ๖, พฤศจิกายน – ธันวาคม ๒๕๓๖, น.๔๐ – ๔๑.
๒
มาลี พฤกษพงศาวลี, “สิทธิทางดานแรงงาน : ปจจัยพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน,” น.๖ – ๗.