Page 10 - รายงานการศึกษาวิจัยฉบับสมบูรณ์ เรื่อง คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติกับการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชนในความสัมพันธ์ระหว่างเอกชนด้วยกัน
P. 10

๖





                       ในการทํารางปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชนและไดรับการยอมรับจนใชคํานี้อยางจริงจัง
                                                                     ๔
                       ในปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ค.ศ.  ๑๙๔๘   และเปนที่รูจักและยอมรับทั้งในระดับ
                       ระหวางประเทศและภายในประเทศและใชคํานี้มาจนกระทั่งปจจุบัน

                              ๑.๑.๑ ความหมายและความสําคัญของสิทธิมนุษยชน
                                       (๑.๑.๑.๑) ความหมายของสิทธิมนุษยชน

                                     แมรัฐทุกรัฐจะใหความสําคัญกับเรื่องสิทธิมนุษยชนและยอมรับวาเปนเรื่องที่เกี่ยวกับ

                       รัฐทุกรัฐไมใชเรื่องภายในของรัฐใดรัฐหนึ่งอีกตอไป แตก็ยังไมมีการกําหนดนิยามของคําวา
                       “สิทธิมนุษยชน” ใหชัดเจนวาหมายความวาอยางไร แมแตในกฎบัตรสหประชาชาติ  ค.ศ. ๑๙๔๕

                       ในฐานะธรรมนูญขององคการสหประชาชาติและตราสารเกี่ยวกับสิทธิมนุษยชนระหวางประเทศ

                       ฉบับแรกที่ใหการยอมรับและคุมครองสิทธิมนุษยชนในระดับโลก หรือแมแตในปฏิญญาสากลวาดวย
                       สิทธิมนุษยชน ค.ศ. ๑๙๔๘ ซึ่งถือเปนเอกสารแมบทของสิทธิมนุษยชนปจจุบันก็ไมไดใหความหมาย
                                                       ๕
                       ของสิทธิมนุษยชนไวอยางเฉพาะเจาะจง  วาหมายความวาอยางไร คงกําหนดไวแตเพียงองคประกอบ
                                                                    ๖
                       หรือลักษณะของสิ่งที่จะถือวาเปนสิทธิมนุษยชนเทานั้น






                              ๔
                                Alan S. Rosenbaum (Ed), “The Philosophy of Human Rights International Perspective”,
                       Op.cit., P.9  อางถึงใน จรัญ  โฆษณานันท, สิทธิมนุษยชนไรพรมแดน ปรัชญา กฎหมาย และความเปนจริง
                       ทางสังคม, (กรุงเทพมหานคร :  สํานักพิมพนิติธรรม, ๒๕๔๕), น. ๕๙ – ๖๐.
                              ๕
                                 อุดม  รัฐอมฤต และคณะ, การอางศักดิ์ศรีความเปนมนุษยหรือใชสิทธิและเสรีภาพของบุคคลตาม
                       มาตรา ๒๘ ของรัฐธรรมนูญแหงราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๔๐, (กรุงเทพมหานคร : หางหุนสวนจํากัดนานา
                       สิ่งพิมพ, ๒๕๔๔), น. ๔๒.
                              ๖
                                คณะอนุกรรมการสิทธิมนุษยชนและสันติภาพ. เอกสารสิทธิมนุษยชนของสหประชาชาติ.
                              ปฏิญญาสากลวาดวยสิทธิมนุษยชน ค.ศ.๑๙๔๘
                              คําปรารภ
                              “ดวยเหตุที่การยอมรับศักดิ์ศรีประจําตัว และสิทธิซึ่งเสมอกันและไมอาจโอนแกกันไดของสมาชิกทั้งปวง

                       แหงครอบครัวมนุษยเปนรากฐานของเสรีภาพ, ความยุติธรรมและสันติภาพในพิภพ,...”
                              ขอ ๑. มนุษยทั้งหลายเกิดมามีอิสรเสรีและเทาเทียมกันทั้งศักดิ์ศรีและสิทธิทุกคนไดรับการประสิทธิ
                       ประสาทเหตุผลและมโนธรรม และควรปฏิบัติตอกันอยางฉันพี่นอง
                              ขอ ๒.บุคคลชอบที่จะมีสิทธิและเสรีภาพประดาที่ระบุไวในปฏิญาณนี้, ทั้งนี้ โดยไมมีการจําแนกความ

                       แตกตางในเรื่องเรื่องใดๆ, เชน เชื้อชาติ, สีผิว, เพศ, ภาษา, ศาสนา, ความเห็นทางการเมือง, หรือทางอื่นใด, ชาติ
                       หรือสังคมอันเปนที่มาเดิม, ทรัพยสิน, กําเนิด, หรือสถานะอื่นใด.
                              นอกจากนี้ การจําแนกขอแตกตางโดยอาศัยมูลฐานแหงสถานะทางการเมืองทางดุลอาณาหรือทางเรื่อง

                       ระหวางประเทศของประเทศ หรือดินแดนซึ่งบุคคลสังกัดจะทํามิได  ทั้งนี้ไมวาดินแดนดังกลาวจะเปนเอกราช
                       อยูในความพิทักษมิไดปกครองตนเองหรืออยูภายใตการจํากัดแหงอธิปไตยอื่นใด.
   5   6   7   8   9   10   11   12   13   14   15