Page 4 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 4
บทที่ 1
บทน า
ความเป็นมา
การพัฒนาประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างสรรค์สังคมท าให้ใน
รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ได้มีการก าหนดให้มีคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก และในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่ง
เป็นฉบับปัจจุบันก็ได้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญท าหน้าที
หลักเป็นหน่วยตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เป็นต้น
การด าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติครอบคลุมในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ
สิทธิมนุษยชนและครอบคลุมทั่วประเทศ จึงมีเรื่องร้องเรียนที่หลากหลายทั่วประเทศเข้ามาโดย
เฉลี่ยประมาณ 750 เรื่องต่อปี ในขณะที่มีส านักงานแห่งเดียวในส่วนกลางและมีบุคลากร
ปฏิบัติงานประมาณ 160 คน ในการตอบสนองภารกิจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
เป็นผลให้ต้องมีการสร้างเครือข่ายในการท างานเพื่อให้ความสะดวกแก่ประชานชน ทั้งในการ
เข้าถึงและการรับการบริการทั้งการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน
โครงการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยงานด้านการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ
มนุษยชนจึงเกิดขึ้นเพื่อระดมความร่วมมือทั้งจากบุคลากรภาครัฐและภาคประชาชน ในชั้นต้นจะมี
บุคลากรจากภาครัฐเป็นส่วนใหญ่และมีภาคประชาชนจากสภาทนายความเข้ามาร่วมด้วยและ
โอกาสต่อไปจะมีภาคส่วนต่างๆเข้ามาร่วมมากขึ้นเมื่อการด าเนินการมีความช านาญและมีความ
คล่องตัวมากขึ้น
การปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน
แห่งชาติ ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542
เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การสร้างความเชื่อถือในกระบวนการตรวจสอบการละเมิด
สิทธิมนุษยชนและกระจายอ านาจลงไปในพื้นที่ช่วยประหยัดงบประมาณและเวลาในการ
ตรวจสอบ เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจะกระจายอยู่ในพื้นที่ เป็นผู้ที่รู้จักพื้นที่ดี
ท าให้การตรวจสอบมีความสะดวกคล่องตัว ประหยัดเวลาและงบประมาณได้ดีกว่าการที่จะส่ง
เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปตรวจสอบในทุกเรื่อง
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 1

