Page 4 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 4

บทที่ 1

                                                         บทน า


                   ความเป็นมา
                          การพัฒนาประชาธิปไตยและการมีส่วนร่วมของประชาชนในการสร้างสรรค์สังคมท าให้ใน

                   รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2540 ได้มีการก าหนดให้มีคณะกรรมการสิทธิ

                   มนุษยชนแห่งชาติขึ้นเป็นครั้งแรก และในรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช 2550 ซึ่ง

                   เป็นฉบับปัจจุบันก็ได้มีคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ เป็นองค์กรตามรัฐธรรมนูญท าหน้าที

                   หลักเป็นหน่วยตรวจสอบด้านสิทธิมนุษยชน การส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน เป็นต้น
                          การด าเนินงานของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติครอบคลุมในทุกเรื่องที่เกี่ยวกับ

                   สิทธิมนุษยชนและครอบคลุมทั่วประเทศ จึงมีเรื่องร้องเรียนที่หลากหลายทั่วประเทศเข้ามาโดย

                   เฉลี่ยประมาณ 750 เรื่องต่อปี ในขณะที่มีส านักงานแห่งเดียวในส่วนกลางและมีบุคลากร

                   ปฏิบัติงานประมาณ 160 คน ในการตอบสนองภารกิจของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ
                   เป็นผลให้ต้องมีการสร้างเครือข่ายในการท างานเพื่อให้ความสะดวกแก่ประชานชน ทั้งในการ

                   เข้าถึงและการรับการบริการทั้งการส่งเสริมและคุ้มครองสิทธิมนุษยชน

                          โครงการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อช่วยงานด้านการตรวจสอบการละเมิดสิทธิ

                   มนุษยชนจึงเกิดขึ้นเพื่อระดมความร่วมมือทั้งจากบุคลากรภาครัฐและภาคประชาชน ในชั้นต้นจะมี
                   บุคลากรจากภาครัฐเป็นส่วนใหญ่และมีภาคประชาชนจากสภาทนายความเข้ามาร่วมด้วยและ

                   โอกาสต่อไปจะมีภาคส่วนต่างๆเข้ามาร่วมมากขึ้นเมื่อการด าเนินการมีความช านาญและมีความ

                   คล่องตัวมากขึ้น

                          การปฏิบัติงานของพนักงานเจ้าหน้าที่ซึ่งได้รับการแต่งตั้งจากคณะกรรมการสิทธิมนุษยชน

                   แห่งชาติ ตามมาตรา 26 แห่งพระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. 2542
                   เป็นการสร้างเครือข่ายความร่วมมือ การสร้างความเชื่อถือในกระบวนการตรวจสอบการละเมิด

                   สิทธิมนุษยชนและกระจายอ านาจลงไปในพื้นที่ช่วยประหยัดงบประมาณและเวลาในการ

                   ตรวจสอบ เนื่องจากพนักงานเจ้าหน้าที่ที่ได้รับการแต่งตั้งจะกระจายอยู่ในพื้นที่ เป็นผู้ที่รู้จักพื้นที่ดี

                   ท าให้การตรวจสอบมีความสะดวกคล่องตัว ประหยัดเวลาและงบประมาณได้ดีกว่าการที่จะส่ง

                   เจ้าหน้าที่จากส่วนกลางลงไปตรวจสอบในทุกเรื่อง














                                                                                     คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่   1
   1   2   3   4   5   6   7   8   9