Page 21 - คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่
P. 21
บทที่ 3
พนักงานเห้าหน้าที่
บทบาทและภารกิหของพนักงานเห้าหน้าที่
คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติได้พิจารณาแล้วเห็นว่า มีความจ าเป็นเร่งด่วนที่
จะต้องด าเนินการแก้ไขหรือป้ องกันไม่ให้มีการกระท าที่เป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนเกิดขึ้น ซึ่งการ
ละเมิดสิทธิมนุษยชนส่วนหนึ่งเกิดจากการขาดความรู้และความเข้าใจในเรื่องสิทธิมนุษยชน
ที่เพียงพอ ประกอบกับพบว่าพื้นที่ที่เกิดกรณีร้องเรียนนั้นมีหลากหลายลักษณะ ความเป็น
เอกลักษณ์ของแต่ละพื้นที่ก็มีความส าคัญต่อการพิจารณาตรวจสอบให้เกิดผลสัมฤทธิ์ ตลอดจน
ความร่วมมือของเครือข่ายสิทธิมนุษยชนทั้งภาครัฐและเอกชน ก็มีความส าคัญที่อาจท าให้ปัญหา
การละเมิดสิทธิมนุษยชนลดน้อยเบาบางลง จึงเป็นที่มาของแนวความคิดที่จะบูรณาการความ
ร่วมมือกับหน่วยงานภาครัฐและภาคเอกชนในพื้นที่ โดยเริ่มต้นเป็นโครงการน าร่อง จังหวัดอันเป็น
ที่ตั้งภาคด้านกระบวนการยุติธรรมและจังหวัดที่มีจ านวนเรื่องร้องเรียนมากที่สุดในแต่ละภาค เพื่อ
แต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่จากภาครัฐและภาคเอกชนให้มีส่วนช่วยเหลือคณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติ
การมอบหมายอ านาหหน้าที่
โดยที่พระราชบัญญัติคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ พ.ศ. ๒๕๔๒ มาตรา ๒๖
ก าหนดให้คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติมีอ านาจในการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่ เพื่อ
ช่วยเหลือในการปฏิบัติหน้าที่ ประกอบกับระเบียบคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ว่าด้วย
หลักเกณฑ์และวิธีการในการตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน พ.ศ. ๒๕๔๕ ให้ค านิยาม
พนักงานเจ้าหน้าที่ ว่า “พนักงานเจ้าหน้าที่ หมายความว่า บุคคลภายนอกซึ่งคณะกรรมการแต่งตั้ง
ขึ้นเพื่อช่วยเหลือการปฏิบัติงานในการ ตรวจสอบการละเมิดสิทธิมนุษยชน” พนักงานเจ้าหน้าที่จึง
ต้องเป็นบุคคลที่ได้รับการแต่งตั้งโดยคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และในการแต่งตั้งนั้น
ต้องมีวัตถุประสงค์ในการช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติเป็น
ส าคัญ
เมื่อพิจารณาเชื่อมโยงไปยังอ านาจหน้าที่ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติแล้ว
จะเห็นได้ว่า รัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย พุทธศักราช ๒๕๕๐ มาตรา ๒๕๗ วรรคท้าย ได้ให้
อ านาจคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติในการเรียกเอกสารหรือหลักฐานที่เกี่ยวข้องจาก
บุคคลใดหรือเรียกบุคคลใดมาให้ถ้อยค า รวมทั้งมีอ านาจอื่นเพื่อประโยชน์ในการปฏิบัติหน้าที่ ทั้งนี้
ตามที่กฎหมายบัญญัติ ดังนั้น เมื่อมีการแต่งตั้งพนักงานเจ้าหน้าที่แล้ว คณะกรรมการสิทธิ
มนุษยชนแห่งชาติอาจพิจารณามอบหมายให้พนักงานเจ้าหน้าที่ด าเนินการต่าง ๆ ดังกล่าว เพื่อ
ช่วยเหลือการปฏิบัติหน้าที่ ด้วยการมอบหมายภารกิจโดยคณะกรรมการหรือคณะอนุกรรมการที่
คู่มือพนักงานเจ้าหน้าที่ 18

