Page 17 - แด่ศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน : วรรณกรรมกับสิทธิมนุษยชนศึกษา
P. 17

16       แดศักดิ์ศรีเสมอกันทุกชั้นชน



                การบริหารปกครองที่ไม่เป็นธรรม มีอคติ การเลือกปฏิบัติ จึงมีให้เห็นเสมอมา ปฏิบัติการของรัฐดังกล่าวจึง
                ผลักดันให้เกิดปรากฏการณ์ต่างๆ ดังนี้


                               3.1 กระบวนการทวิลักษณ์
                               คนจีนโพ้นทะเลที่อพยพมาจากประเทศจีน และมาอาศัยอยู่ในประเทศไทย ได้เปลี่ยนผ่าน

                กระบวนการเปลี่ยนจากชนกลุ่มน้อยเป็นชนกลุ่มใหญ่ และกลายมาเป็นคนไทยได้เป็นส่วนใหญ่ เพราะคนจีน
                กลุ่มที่ตั้งใจเดินทางจากประเทศจีนเพื่อเดินทางมาทํางาน แม้ในระยะแรกยังไม่ตัดสินใจตั้งถิ่นฐาน

                (sojourner)  และต่อมาตัดสินใจตั้งถิ่นฐาน (settler)  เมื่อตั้งถิ่นฐานแล้วก็พร้อมที่จะปรับตัวให้ผสมกลมกลืน
                กับผู้คนที่ใช้ชีวิตอยู่รอบตัว มีการรับวัฒนธรรมไทยและถ่ายทอดวัฒนธรรมจีนให้คนไทยไปพร้อมๆ กันด้วย


                               ในระยะที่รัฐบาลเคร่งครัดเรื่องต้องการให้ชนกลุ่มน้อยเป็นคนไทย คนจีนในประเทศไทยก็
                พยายามแสดงออกว่าเป็นคนไทย แต่หลังจากนายกรัฐมนตรี  ม.ร.ว. คึกฤทธิ์ ปราโมช ได้เดินทางไปประเทศ

                จีนและสร้างความสัมพันธ์ ไทย-จีน “ความเป็นคนจีน” กลับกลายเป็นคุณลักษณะที่ไม่ต้องปิดบังกันอีกต่อไป
                ผู้มีบรรพบุรุษเป็นจีนกลับแสดงความภูมิใจในรากเหง้าของตัวและเรียกตัวเองว่า “คนไทยเชื้อสายจีน” หรือ

                “ไทยจีน”

                               กรณีกลุ่มชาติพันธุ์อื่นก็เกิดกระบวนการทวิลักษณ์เช่นเดียวกัน เรามี “ไทยลาว” และ

                “ไทยเขมร” “ไทยมอญ” “ไทยญวน” กรณีไทยญวน มีความแตกต่างระหว่างกลุ่มที่อพยพมาสมัยอยุธยาและ
                รัตนโกสินทร์ตอนต้น กับกลุ่มที่เข้ามาสมัยสงครามโลกครั้งที่หนึ่งและครั้งที่สอง เนื่องจากกลุ่มที่ย้ายมาครั้ง

                หลังนี้ ย้ายมาด้วยเหตุผลทางการเมือง รัฐบาลจึงกําหนดกฎเกณฑ์เพื่อควบคุมดูแล มีผลทําให้การได้รับ
                สัญชาติไทย และการตั้งถิ่นฐานในไทยยังไม่สมบูรณ์ กระบวนการเกิดทวิลักษณ์จึงยังไม่สมบูรณ์เท่ากลุ่มอื่นที่

                กล่าวไปแล้ว (อมรา พงศาพิชญ์, 2547)

                               3.2 ความแปลกแยกทางวัฒนธรรม

                               คนมลายูมุสลิมในภาคใต้อาศัยอยู่ในแผ่นดินที่เป็นภาคใต้ของประเทศไทยมายาวนาน ไม่ใช่

                ผู้อพยพมาใหม่ จึงมีความผูกพันกับแผ่นดินและความเป็นมลายู นอกจากนี้เนื่องจากคนมลายูแถบนี้ส่วนใหญ่
                นับถือศาสนาอิสลาม อัตลักษณ์มลายูมุสลิมจึงมีคุณลักษณะสําคัญ 3 ข้อที่แตกต่างจากคนไทยในภาคอื่นของ
                ประเทศคือ ชาติพันธุ์ ภาษาและศาสนา นอกจากนี้ ประวัติความเป็นมาของการตั้งถิ่นฐานและวิถีชีวิตก็

                แตกต่างด้วย การที่รัฐบาลพยายามเปลี่ยนให้คนมลายูมุสลิมในภาคใต้ซึ่งเป็นคนที่มีสัญชาติไทยเหมือนคนไทย
                ในภาคอื่น ต้องเปลี่ยนมิติอื่นๆ ของอัตลักษณ์ให้เหมือนคนภาคอื่นด้วย จึงไม่ประสบความสําเร็จ และกลับ

                สร้างความแปลกแยก
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22