Page 45 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 45

รูปแบบไตรภาคีในหลายเรื่องตองยกเลิก ผูเชี่ยวชาญองคการแรงงานระหวางประเทศ หรือ ILO เคย
              แจงใหทราบวามีงานวิจัย รูปแบบการบริหารใชไตรภาคี เปนฐาน เนนพหุภาคีเพิ่มขึ้น

                         ขอเสนอ คือ
                         (1)  ไมจําเปนตองสรางกฎหมายเปนรายฉบับ แตควรเปนองครวม ไมแยกสวน ยุติการ

              ใชคําวานายจางและลูกจางทุกกรณี เพราะเปนคําที่สรางจากสภาพดั้งเดิม ซึ่งแปลมาจากภาษาอังกฤษ

              ของสัญญาจางแรงงาน คือ  Hire of Service
                         (2)   ตองมีกรอบหลักการกฎหมายใหสอดคลองกับมาตรฐาน ILO ประกอบดวย

              พระราชบัญญัติการบริหารกิจการแรงงาน และพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายแรงงาน

                     (4)   นางสุนี  ไชยรส
                     “สิทธิแรงงาน คือ สิทธิมนุษยชน”  ดังนั้นจึงมีความลึกซึ้งและกวางไกลกวากฎหมาย

              กฎระเบียบ  ที่บังคับใชอยู
                     ถาจะพัฒนากฎหมายแรงงานใหสมบูรณ  มีแนวทางที่ควรจะคํานึงถึงหลายประการดังนี้

                     ประการแรก  ตองขยายแนวคิดฐาน “แรงงาน” ตามกฎหมายทุกฉบับใหครอบคลุมถึง

              “คนทํางาน”  ซึ่งรวมถึง แรงงานนอกระบบ แรงงานเกษตร แรงงานรับงานไปทําที่บาน แรงงาน
              อิสระตางๆ ดวย  นั่นคือ  สิทธิของคนที่เปนคนทํางานทุกคนจึงจะเปนฐานที่ดีของสวัสดิการสังคม

                     ประการที่สอง  สิทธิเสรีภาพตองไดมาดวยการตอสู คนงานตอสูมามาก ตอสูอยางเขมขน
              ซึ่งมีทั้งความเดือดรอนเฉพาะหนา รายบุคคลจนถึงปญหาจากกฎหมาย และนโยบายของรัฐ รวมทั้ง

              ทัศนคติ
                     ปญหาจากกฎหมายที่ยังลาหลัง   และที่สําคัญคือไมมีผลบังคับใชอยางจริงจัง ขอยกตัวอยาง

              ๖ ป ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรอิสระองคกรเดียวที่รับเรื่องรองเรียน
              กรณีการละเมิดสิทธิจากเอกชน  จึงมีคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน

                     ๖ ปที่ผานมา  มีเรื่องรองเรียนดานแรงงานประมาณ ๓๐๐ เรื่อง แมจะมีรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐
              ที่ถือวาดีพอสมควร   แตเรื่องรองเรียนสะทอนใหเห็นวา

                         ๑)  แมเพียงการคุมครองตามกฎหมายคาจางและสวัสดิการขั้นต่ําธรรมดา ก็ยังทําไมได
              จํานวนมาก

                         ๒)  ฐานการคุมครองยังแคบมาก ตกหลนลูกจางภาครัฐ แรงงานนอกระบบ แรงงาน
              เกษตร ตางๆ  ซึ่งไมควรแกกฎหมายแตละฉบับ  แตควรมีกฎหมายกรอบใหญที่ครอบคลุมคนทํางาน

              ทั้งหมดได

                         ๓) การรองเรียนเรื่องละเมิดสิทธิสหภาพแรงงานเปนกลุมใหญอีกกลุมหนึ่ง ซึ่งถือเปน
              หัวใจสําคัญที่สุด และเปนคําตอบในเชิงสิทธิแรงงานดวย เพราะตองยอมรับความจริงวา  เจาหนาที่




              42
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50