Page 45 - รายงานสัมมนานโยบายพัฒนากฎหมายแรงงาน และคุ้มครองสิทธิแรงงาน
P. 45
รูปแบบไตรภาคีในหลายเรื่องตองยกเลิก ผูเชี่ยวชาญองคการแรงงานระหวางประเทศ หรือ ILO เคย
แจงใหทราบวามีงานวิจัย รูปแบบการบริหารใชไตรภาคี เปนฐาน เนนพหุภาคีเพิ่มขึ้น
ขอเสนอ คือ
(1) ไมจําเปนตองสรางกฎหมายเปนรายฉบับ แตควรเปนองครวม ไมแยกสวน ยุติการ
ใชคําวานายจางและลูกจางทุกกรณี เพราะเปนคําที่สรางจากสภาพดั้งเดิม ซึ่งแปลมาจากภาษาอังกฤษ
ของสัญญาจางแรงงาน คือ Hire of Service
(2) ตองมีกรอบหลักการกฎหมายใหสอดคลองกับมาตรฐาน ILO ประกอบดวย
พระราชบัญญัติการบริหารกิจการแรงงาน และพระราชบัญญัติประมวลกฎหมายแรงงาน
(4) นางสุนี ไชยรส
“สิทธิแรงงาน คือ สิทธิมนุษยชน” ดังนั้นจึงมีความลึกซึ้งและกวางไกลกวากฎหมาย
กฎระเบียบ ที่บังคับใชอยู
ถาจะพัฒนากฎหมายแรงงานใหสมบูรณ มีแนวทางที่ควรจะคํานึงถึงหลายประการดังนี้
ประการแรก ตองขยายแนวคิดฐาน “แรงงาน” ตามกฎหมายทุกฉบับใหครอบคลุมถึง
“คนทํางาน” ซึ่งรวมถึง แรงงานนอกระบบ แรงงานเกษตร แรงงานรับงานไปทําที่บาน แรงงาน
อิสระตางๆ ดวย นั่นคือ สิทธิของคนที่เปนคนทํางานทุกคนจึงจะเปนฐานที่ดีของสวัสดิการสังคม
ประการที่สอง สิทธิเสรีภาพตองไดมาดวยการตอสู คนงานตอสูมามาก ตอสูอยางเขมขน
ซึ่งมีทั้งความเดือดรอนเฉพาะหนา รายบุคคลจนถึงปญหาจากกฎหมาย และนโยบายของรัฐ รวมทั้ง
ทัศนคติ
ปญหาจากกฎหมายที่ยังลาหลัง และที่สําคัญคือไมมีผลบังคับใชอยางจริงจัง ขอยกตัวอยาง
๖ ป ของคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแหงชาติซึ่งเปนองคกรอิสระองคกรเดียวที่รับเรื่องรองเรียน
กรณีการละเมิดสิทธิจากเอกชน จึงมีคณะอนุกรรมการสิทธิแรงงาน
๖ ปที่ผานมา มีเรื่องรองเรียนดานแรงงานประมาณ ๓๐๐ เรื่อง แมจะมีรัฐธรรมนูญ ๒๕๔๐
ที่ถือวาดีพอสมควร แตเรื่องรองเรียนสะทอนใหเห็นวา
๑) แมเพียงการคุมครองตามกฎหมายคาจางและสวัสดิการขั้นต่ําธรรมดา ก็ยังทําไมได
จํานวนมาก
๒) ฐานการคุมครองยังแคบมาก ตกหลนลูกจางภาครัฐ แรงงานนอกระบบ แรงงาน
เกษตร ตางๆ ซึ่งไมควรแกกฎหมายแตละฉบับ แตควรมีกฎหมายกรอบใหญที่ครอบคลุมคนทํางาน
ทั้งหมดได
๓) การรองเรียนเรื่องละเมิดสิทธิสหภาพแรงงานเปนกลุมใหญอีกกลุมหนึ่ง ซึ่งถือเปน
หัวใจสําคัญที่สุด และเปนคําตอบในเชิงสิทธิแรงงานดวย เพราะตองยอมรับความจริงวา เจาหนาที่
42

